Toyota Việt Nam chia sẻ 'bí kíp' Monozukuri trong sản xuất, kinh doanh

22:30, 15/12/2017
|

(VnMedia) - Tại Hội thảo Monozukuri vừa được tổ chức vào sáng 15/12/2017, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những chia sẻ thực tế sau khi áp dụng thành công chương trình  Monozukuri trong sản xuất và kinh doanh.

Ngày 15/12/2017, Toyota Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Monozukuri 2017 - Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh nhằm tổng kết những kết quả đạt được của chương trình Monozukuri.

Bà Đỗ Thu Hoàng - Phó Tổng giám đốc TMV và PGS. TS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng đại học Bách khoa Hà Nội


Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri được thực hiện với mục tiêu "Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất của Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota.

Hội thảo Monozukuri đã trải qua 13 năm tổ chức với 43 khóa đào tạo


Năm nay, hội thảo Monozukuri có sự hiện diện của 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty cổ phần Woodsland (Woodsland), công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC), công ty cổ phần - công ty May Bắc Giang và cong ty cổ phần dụng cụ cơ khí xuất khẩu (EMTC).

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện 4 công ty đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase).

Chẳng hạn, khi áp dụng 5S, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Thực hiện công việc tiêu chuẩn sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động.

Đại diện một công ty chia sẻ những thành công trong việc áp dụng chương trình Monozukuri vào sản xuất và kinh doanh


Ngoài nội dung tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã có thêm buổi tham quan trực tiếp tại nhà máy TMV tại phường Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Bên cạnh các Kaizen Showcase, trong năm 2017, chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 5 khóa đào tạo Monozukuri bao gồm 4 khóa dành cho doanh nghiệp - 149 học viên; 1 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật - 29 sinh viên. Theo kế hoạch, 1 khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 tới đây.

Bà Đỗ Thu Hoàng - Phó Tổng giám đốc TMV


Chia sẻ tại hội thảo, bà Đỗ Thu Hoàng - Phó Tổng giám đốc TMV cho rằng "Việc Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế trong và ngoài khu vực chính là cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ trên trường quốc tế. Chính vì vậy, Toyota Việt Nam đã triển khai các chương trình Monozukuri nhằm chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các doanh nghiệp để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam".

Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó "mono" có nghĩa là sản xuất và "zukuri" có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là "tạo ra sản phẩm" mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt.

Được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 2005, sau 13 năm thực hiện chương trình Monozukuri đã có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 doanh nghiệp - 822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật - 441 học viên).

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã thực hiện thành công 5 mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPICI), tập đoàn LeGroup, công ty cổ phần Woodsland, công ty cổ phần HPC và công ty cổ phần EMTC.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc