Road Rover: Dòng xe định hình tương lai của Jaguar Land Rover

19:24, 18/12/2017
|

(Vnmedia) - Trước khi thập niên thứ hai của thế kỷ 21 khép lại, Jaguar Land Rover (JLR) sẽ khiến thế giới xe phải ngỡ ngàng với dải sản phẩm mới: Road Rover. 

Xâm nhập thị trường xe điện sẽ là bước tiến tiếp theo của JLR.
Xâm nhập thị trường xe điện sẽ là bước tiến tiếp theo của JLR.

Theo kế hoạch được tiết lộ, biến thể đầu tiên của dòng Road Rover sẽ hoàn toàn chạy điện - một chiến lược có vẻ ngược đời so với truyền thống lâu nay của các hãng xe, nhưng lại khá hợp lý so với trạng thái chung của ngành công nghiệp ô tô. JLR sẽ nhắm biến thể này tới những thị trường đang phát triển mạnh về xe điện như Mỹ (cụ thể là California) hay Trung Quốc.

Là đối thủ cạnh tranh với S-Class của Mercedes-Benz trên phương diện sang trọng và tính tinh tế thủ công, Road Rover tạo ưu thế nhờ khả năng vận hành đa địa hình với nhiều tính năng giúp tăng cường hiệu suất vận hành trên đường phẳng dựa trên cơ chế truyền động điện. Đây sẽ là chiếc xe có kết cấu đa địa hình, trung hòa giữa tính chất của SUV và sedan (tương tự như E-Class All Terrain, hay A6 Allroad hiện nay).

Ngoại hình Road Rover theo mường tượng của AutoCar Anh.
Ngoại hình Road Rover theo mường tượng của AutoCar Anh.

Cũng theo lộ trình của JLR, Road Rover có thể sẽ "xuất trận" trong triển lãm xe Los Angeles 2019, với lịch bán ra thị trường ngay sau đó. Xe sẽ có giá khoảng 120.000 USD cho biến thể cao cấp nhất. Kế sau phiên bản điện, Road Rover sẽ tiếp tục có thêm các biến thể thân thiện với môi trường đô thị hơn, nhưng vẫn duy trì tính bền bỉ đặc thù của một chiếc xe nhà Land Rover.

Thực tế, với những ai am hiểu về lịch sử ô tô, không khó để nhận ra rằng ý tưởng Road Rover có gì đó giống với Velar, cùng theo hướng phát triển sản phẩm thừa hưởng những thử nghiệm táo bạo trong quá khứ của Land Rover, mà cụ thể là đề xuất có từ những năm 1950 nhằm kết hợp giữa các mẫu ô tô du lịch Rover và những chiếc SUV Land Rover đầu tiên.

Một chiếc Rover 75.
Một chiếc Rover 75.

Mặt khác, theo những phát ngôn của các đại diện JLR trong những năm qua, nhiều khả năng Road Rover sẽ có kích thước tương đồng với Jaguar XJ, thậm chí sẽ được phát triển song hành và chia sẻ chung nền tảng (bao gồm cả hệ thống pin). Trong đó, Road Rover hướng tới mục tiêu phương tiện cực kỳ sang trọng dành cho giới nhà giàu - tương tự như S-Class.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao JLR lại muốn tấn công vào phân khúc của S-Class với Road Rover? Thực tế, sức phát triển mạnh mẽ của chiếc sedan hạng sang cỡ lớn nước Đức trong những năm qua đã chứng minh một thực tế rằng: xe SUV sẽ không thể trở thành lựa chọn lý tưởng của môi trường hạng sang, mà thay vào đó sẽ vẫn là những chiếc saloon "gầm thấp". Trong khi đó, những dòng All-Terrain của các đối thủ Đức tới nay mới chỉ có cỡ trung, với tiện nghi hết sức khiêm tốn.

Mercedes-Benz E-Class All Terrain 2017.
Mercedes-Benz E-Class All Terrain 2017.

Mặt khác, việc có một sản phẩm thuần điện cũng hết sức quan trọng với JLR, để sẵn sàng đối đầu trong cuộc chơi mới sau giai đoạn 2020. Hiện nay, việc điện hóa hoàn toàn những chiếc Range Rover sẽ tiêu tốn tài nguyên một cách khủng khiếp, đồng thời lại khó có được các sản phẩm thương mại bởi độ bền bỉ cao và công nghệ điện vẫn là hai khái niệm chưa thể kết hợp vào lúc này (điển hình là thách thức đến từ việc chống nước cho hệ truyền động điện).

Như thế, sự "can thiệp" vào năng lực chinh phục địa hình của Range Rover sẽ hết sức mạo hiểm, và không thực sự cần thiết.

Kết cấu của Range Rover không phù hợp để điện hóa hoàn toàn.
Kết cấu của Range Rover không phù hợp để điện hóa hoàn toàn.

Thêm vào đó, việc cố gắng cải tiến những kiến trúc xe hiện có để tối ưu cho hệ truyền động điện (khoảng hành trình, khí động học...) là điều hết sức phức tạp, đặc biệt là với những mẫu xe cỡ lớn như Ranger Rover hay Range Rover Sport (vốn có phần đầu xe rất rộng với độ cản khí lớn). Theo đánh giá của giới chuyên môn, một chiếc SUV điện to lớn nhất chỉ nên bằng Tesla Model X mà thôi.

Cuối cùng, động lực lớn nữa để JLR phát triển Road Rover chính là mục tiêu doanh số. Việc tung ra một chiếc xe với những đặc thù của Range Rover những lại có kết cấu đa địa hình "All Terrain" sẽ đem tới cơ hội lớn cho việc tăng số lượng xe bán ra, cũng như lợi nhuận đem lại. Đây sẽ là tiền đề rất lớn cho dự định đầu tư hàng tỷ bảng Anh vào các sản phẩm và nhà máy mới trong giai đoạn 2018-2019.

Với những yếu tố nêu trên, không khó để nhận ra rằng Road Rover không chỉ là một sản phẩm mới, mà sẽ là một lá bài quan trọng giúp định hình năng lực và hướng đi của JLR trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, sự thành công của dòng sản phẩm này trên thị trường sẽ là điều chưa thể đoán chắc, do sự biến động nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới đây. Mặt khác khi đã lấn sân vào thị phần S-Class hay các mẫu Allroad/All Terrain, Road Rover cũng sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ mạnh từ Porsche, Audi - vốn cũng đều đã có kế hoạch tung ra xe điện hạng sang trong 2 năm tới.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc