Khan hàng, Toyota Fortuner bán ít nhất từ trước đến nay tại Việt Nam

05:51, 16/12/2017
|

Doanh số của Toyota Fortuner trong tháng 11/2017 chỉ có 398 xe, giảm chỉ bằng 1/2 so với tháng trước và thấp nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2017, mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất trên thị trường Toyota Fortuner chỉ bán được 398 xe, giảm một nửa khi so với doanh số tháng trước (994 xe) và chỉ bằng 1/3 so với doanh số trung bình từ đầu năm 2017 đến nay (1.254 xe).

khan hang toyota fortuner ban it nhat tu truoc den nay tai viet nam

Đây cũng là lần đầu tiên, Toyota Fortuner không nằm trong top 10 ô tô bán chạy tại thị trường VN. Từ trước đến nay, mẫu SUV 7 chỗ này luôn nằm trong danh sách 10 ô tô bán chạy với doanh số hàng tháng luôn ở mức trên 800 xe.

Trong số 398 xe Fortuner bán ra tháng qua, bán chạy nhất là phiên bản Fortuner G MT 4x2 với 173 xe, kế đến là Fortuner V AT 4x2 với 143 xe và cuối cùng là Fortuner V AT 4x4 với 82 xe. Cơ cấu doanh số Fortuner tháng này có chút thay đổi nhẹ. Các tháng trước, doanh số bản máy dầu G MT 4x2 luôn gấp trên 3 lần 2 tổng doanh số của 2 phiên bản máy xăng. Tuy nhiên, tháng này lại cao hơn không đáng kể.

Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu của việc sụt giảm doanh số của Fortuner được lý giải là do Nghị định 116 ban hành về quy định nhập khẩu ô tô đã ảnh hưởng trực tiếp đến xe nhập khẩu về Việt Nam trong đó có Fortuner do mẫu xe này nhập từ Indonesia khiến lượng xe nhập về vào đầu năm sau hạn chế hoặc hãng không dám nhập về. Bên cạnh đó, do rơi vào tình trạng khan hàng nên các đại lý đẩy giá lên cao khiến người tiêu dùng e ngại hoãn kế hoạch mua xe lại.

Theo chia sẻ từ nhân viên viên bán hàng của đại lý Toyota Lý Thường Kiệt, TP Hồ Chí Minh, đại lý không dám nhận đặt hàng của khách do đầu năm sau xe Fortuner chưa chắc nhập về được và nhiều khả năng đến giữa năm 2018 mới có xe bán do vướng Nghị định 116, số xe còn trong kho cũng rất ít do Fortuner các tháng trước đều bán rất chạy. Nhân viên viên bán hàng này cũng chia sẻ thêm, đầu năm sau khách hàng muốn mua xe Fortuner mới sẽ rất khó khăn do không có xe để bán.

Toyota Fortuner thế hệ mới được chính thức giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 1/2017 với với 3 phiên bản, bao gồm hai phiên bản máy xăng số tự động (Fortuner V 4x2 và Fortuner V 4x4) và một phiên bản máy dầu số sàn (Fortuner G 4x2) với giá bán dao động từ 981 triệu đồng đến 1,308 tỉ đồng. Tại Việt Nam, Fortuner cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest, Isuzu mu-X.

Dự đoán trong thời gian tới, doanh số của Fortuner sẽ tiếp tục ở mức thấp do tình trạng khan hàng sẽ tiếp tục diện ra ngày càng trầm trọng.

Phan Quân


Ý kiến bạn đọc