[Tokyo 2017] Trào lưu ô tô chạy điện: Hòa nhập nhưng không hòa tan

14:22, 01/11/2017
|

Dù không thể phủ nhận rằng xu hướng xe xanh đang ngày càng trở nên rõ nét, nhưng với những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối với việc triển khai phương tiện, mà cả trong hoạt động cải thiện hạ tầng, nguồn nhiên liệu.

Bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017, ông Hachigo và ông Aoyama đã có những chia sẻ hết sức thú vị với báo giới Việt Nam.
Bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017, ông Hachigo và ông Aoyama đã có những chia sẻ hết sức thú vị với báo giới Việt Nam.

Trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017 (TMS 2017) – sự kiện lớn và có tầm quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ô tô Châu Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu Takahiro Hachigo đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về trào lưu phát triển của xe xanh.

Trước hết, vị lãnh đạo này cho rằng xu hướng xe xanh là tất yếu. Đây là điều hoàn toàn chính xác bởi với bất kì ai có tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô, việc nhận ra phát triển xe xanh đang là con đường mà nhiều quốc gia lựa chọn, từ phương tây với các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ… đến phương đông như Nhật Bản, Trung Quốc… Thực tế này không chỉ là hệ quả của việc các chính phủ liên tục siết chặt quy định khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu của người dân đối với việc sở hữu một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, sạch sẽ và có những tiện nghi phù hợp với nhu cầu thời hiện đại.

Những kết quả ban đầu cũng rất đáng khích lệ, theo số liệu từ Bộ Môi trường Nhật Bản, lượng phát thải CO2 năm 2007 tại đất nước mặt trời mọc đã giảm 21 triệu tấn so với năm 2001, và là hệ quả trực tiếp từ các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu (bao gồm việc khuyến khích sử dụng xe xanh).

Không riêng gì ô tô, mà xe máy cũng sẽ được
Không riêng gì ô tô, mà xe máy cũng sẽ được "xanh hóa" mạnh mẽ.

Thứ đến, ông Hachigo cũng nhận định rằng cuộc chơi xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào khác hành động đơn độc. Thay vào đó, hướng đi chung tất yếu này sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp đủ loại linh kiện khác nhau, tất cả cùng phát triển chung công nghệ điện cho xe ô tô để có thể tạo thành hạ tầng chung. Nói cách khác, nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tham gia cuộc chơi xe xanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc phổ biến loại phương tiện này trong thời gian tới.

Mối quan hệ này sẽ không chỉ giới hạn trong số những nhà sản xuất xe, mà cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông, và dĩ nhiên không thể thiếu chính phủ của mỗi quốc gia. “Hiện nay, bản thân Honda cũng đang có nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe xanh, mà điển hình là với Hitachi để phát triển mô tơ điện, hay với General Motors (GM) trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu Hydro” – ông nói. Bản thân Honda hiện cũng đã và đang góp vốn với GM để xây dựng nhà máy, và thành lập liên doanh để cùng phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydro.

Đáng chú ý, trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu hướng tiếp cận này có đánh đồng các sản phẩm hay không, ông Hachigo cho rằng điều đó sẽ không thể xảy ra, và những nhà sản xuất như sẽ vẫn tạo ra sự khác biệt bằng những công nghệ riêng của mình – yếu tố quan trọng để tạo thế mạnh cạnh tranh, mà Honda với tính năng động của sản phẩm là một điển hình.

Mỗi hãng xe vẫn có thể tạo ra nét riêng trong sản phẩm của mình, không bị phụ thuộc vào nền tảng phát triển chung.
Mỗi hãng xe vẫn có thể tạo ra nét riêng trong sản phẩm của mình, không bị phụ thuộc vào nền tảng phát triển chung.

Nhận định về khả năng triển khai xe xanh tại các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Honda cho rằng chính phủ mỗi nước nên có những tính toán cụ thể để tìm ra thời điểm phù hợp nhất cho việc chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch, sang các loại xe xanh, dù đó là xe hybrid, xe điện hay xe hydro, từ đó đề ra lộ trình phát triển phù hợp.

Tuy nhiên, ông Hachigo cho rằng việc thiết lập được hạ tầng thích hợp cho xe xanh vào lúc này là rất khó khăn với các nước đang phát triển, do khoảng hành trình của xe còn khá hạn chế. Điều này sẽ khiến mật độ các trạm cung ứng phải tăng lên, dẫn tới chi phí cao. Chính vì vậy, không riêng gì Honda, mà mỗi hãng xe không thể hành động đơn lẻ, mà tất yếu cần có mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa các đơn vị như đề cập ở trên. Dĩ nhiên, bản thân mỗi nhà sản xuất ô tô vẫn có thể tạo ra những điểm đặc biệt của riêng mình dựa trên những công nghệ mang tính nền tảng, thành quả từ các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với đối tác.

Liệu CR-V Hybrid có trở thành bước tiến đầu tiên của Honda vào cuộc chơi xe xanh tại Việt Nam?
Liệu CR-V Hybrid có trở thành bước tiến đầu tiên của Honda vào cuộc chơi xe xanh tại Việt Nam?

Riêng với Việt Nam, cả hai lãnh đạo của Honda đều cho rằng thị trường xe hơi vẫn phải trải qua các bước lần lượt, đi từ xe xăng-dầu truyền thống. Lý do là bởi thị trường ô tô nước ta, cũng như nhiều nước đang phát triển khác vẫn chưa chín muồi, nên để chuyển sang xe điện còn mất thêm nhiều thời gian.

Chính vì thế, theo ông Aoyama Shiji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda Châu Á, các nhà sản xuất trong thời gian tới sẽ chủ yếu tìm cách để giá xe sử dụng nhiên liệu truyền thống ngày càng hợp lý hơn để người dân có thể tiếp cận được, thay vì cố gắng tiếp cận xe xanh ngay lập tức. Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có thể sẽ sử dụng xe Hybrid như một bước đệm để tận dụng tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại, đồng thời đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Lãnh đạo Honda cho rằng mỗi quốc gia được nhận định sẽ đều đi theo trình tự: xe nhiên liệu hoá thạch, xe hybrid, xe điện, rồi tới xe nhiên liệu hydro.
Lãnh đạo Honda cho rằng mỗi quốc gia được nhận định sẽ đều đi theo trình tự: xe nhiên liệu hoá thạch, xe hybrid, xe điện, rồi tới xe nhiên liệu hydro.

Hiện nay, bản thân Honda, cũng như một số nhà sản xuất khác đã có những mẫu xe ô tô chạy điện với thiết kế hoàn toàn mới, không bị ràng buộc bởi những đặc tính cố hữu của những chiếc ô tô suốt hơn 1 thế kỷ qua – mà điển hình là Urban EV Concept được trưng bày trong TMS năm nay. Đây là những chiếc xe có khả năng vận hành và tiện nghi tối ưu cho môi trường đô thị dựa trên công nghệ điện và những nhu cầu cơ bản trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, nhiều rào cản công nghệ vẫn khiến chúng chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Theo ông Hachigo, dù khoảng hành trình của những mẫu xe điện giờ đây đã khá phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, nhưng để tiến tới khả năng “phủ sóng” toàn bộ nhu cầu di chuyển của con người (bao gồm cả đường trường, địa hình…), các nhà sản xuất sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa. Dù vậy, nhà lãnh đạo Honda cũng rất tự tin khi cho biết tới năm 2030, 65% số xe hãng chế tạo và tung ra thị trường sẽ là xe chạy điện.

Ông Takahiro Hachigo và chiếc xe điện ý tưởng Honda Urban EV Concept tại triển lãm ô tô Tokyo 2017.
Ông Takahiro Hachigo và chiếc xe điện ý tưởng Honda Urban EV Concept tại triển lãm ô tô Tokyo 2017.

Nhân loại sẽ sớm đón nhận một thế hệ phương tiện hoàn toàn mới, được phát triển dựa trên công nghệ điện và nhu cầu hiện đại.

Trong khi đó, ông Aoyama cho biết bên cạnh việc phát triển công nghệ, vấn đề chi phí cũng là thách thức rất lớn đối với xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay hầu hết các linh kiện xe điện vẫn phải sản xuất ở các nước đang phát triển, do việc sản xuất tại chỗ hầu như bất khả thi.

Vì thế, giá thành của mỗi chiếc xe xuất xưởng vẫn còn cao. Khi cộng thêm chi phí cho hạ tầng, nhiên liệu, ông Aoyama nhận định rằng trong thời điểm hiện tại, nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ phía các chính phủ, người dân sẽ rất khó tiếp cận loại phương tiện này. Tại Anh, với việc cắt giảm CO2 20-25%, các dòng xe hybrid thường được hưởng 3 đến 4 mức thuế thấp hơn các dòng xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tại Pháp, xe hybrid phát thải CO2 ít hơn 20g/km cũng được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro. Tương tự như vậy, tại Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan sẽ ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích động cơ đốt trong không quá 3.000 cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10% - 30% tùy theo với lượng khí CO2 phát thải từ dưới 100g/km cho tới 101-120g/km.

Nhìn chung, qua những trao đổi chân thành và thẳng thắn, hai lãnh đạo hàng đầu của Honda toàn cầu đã một lần nữa khẳng định lại vai trò tất yếu của xe xanh đối với nhu cầu di chuyển của loài người trong tương lai. Dù mỗi quốc gia có thể còn đối mặt với những khó khăn khác nhau trong việc tiếp cận loại hình phương tiện sạch này, nhưng rõ ràng việc cần có những bước đi phù hợp để chuẩn bị sẵn sàng khi thời điểm chuyển đổi phù hợp tới là điều cần thiết.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc