Thiếu chỗ đỗ vẫn là rào cản lớn trong sử dụng ô tô tại Việt Nam

07:45, 08/11/2017
|

(VnMedia) – Đơn vị nghiên cứu thị trường Audience Project vừa qua đã thực hiện đề án khảo sát hành vi đi lại và sử dụng các phương tiện của người dùng Việt Nam. Kết quả nghiên cứu với sự hợp tác của Uber này đã cho thấy thiếu chỗ đỗ và tắc đường vẫn là rào cản đối với việc sở hữu và sử dụng ô tô.

 Khảo sát cho thấy chỗ đỗ ô tô tại hai thành phố lớn của Việt Nam vẫn rất thiếu thốn.
Khảo sát cho thấy chỗ đỗ ô tô tại hai thành phố lớn của Việt Nam vẫn rất thiếu thốn.

Khảo sát chỉ ra rằng, trung bình mỗi ngày một người sở hữu ô tô bỏ ra 58 phút ở Hà Nội và 51 phút ở thành phố Hồ Chí Minh để vượt qua tắc đường. Tại thành phố Hồ Chí Minh, có 76% người thuộc nhóm này tiêu tốn ít nhất 30 phút mỗi ngày vì tắc đường (thấp hơn so với mức 82% của Hà Nội). Tuy nhiên, có tới 13% người được hỏi tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết họ mắc kẹt trong dòng xe cộ mỗi ngày đến 2 giờ đồng hồ.

Đáng chú ý, có tương ứng 49% và 53% số những người sở hữu ô tô cá nhân tham gia khảo sát tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho biết họ đang cân nhắc về việc có sử dụng phương tiện này nữa hay không. Ngoài lý do tắc đường, nguyên nhân chính còn ở tình trạng thiếu nơi đỗ xe. Tại Hà Nội, có 77% số người được hỏi cho biết đã từng lỡ việc quan trọng vì phải loay hoay tìm chỗ để ô tô, trong khi con số tương ứng ở thành phố Hồ Chí Minh là 68%.

Ở cả hai thành phố, thời gian trung bình mỗi ngày mà cá nhân phải tiêu tốn cho việc tìm chỗ đỗ là 45 phút (tương đương 11,5 ngày/năm). Con số này ở thành phố Hồ Chí Minh là 30 phút, với 53% số người được hỏi cho biết họ sẽ không đi ô tô cá nhân nếu vấn đề này không được cải thiện. Tại Hà Nội, 61% người được hỏi cho câu trả lời tương tự.

Một tỉ lệ lớn người dân tin rằng mô hình chia sẻ xe (ridesharing) có thể thay thế việc sở hữu phương tiện cá nhân. Cụ thể tại thành phố Hồ Chí Minh, có 42% người đang sở hữu ô tô đồng ý đây là một phương thức thay thế khả thi và 31% cho rằng chia sẻ xe (như Uber, Grab, Go-Jek…) có thể đảm nhận hoàn hảo vai trò ô tô cá nhân. Tại Hà Nội, con số này là 44%. Ở cả hai khu vực, thống kê ghi nhận người trẻ tuổi (từ 18 đến 34 tuổi) thường có xu hướng tìm đến dịch vụ chia sẻ phương tiện.

 Những lý do chính mà người lái ô tô lo ngại tại Hà Nội.
Những lý do chính mà người lái ô tô lo ngại tại Hà Nội.

Nhìn chung, khảo sát mới của Audience Project một lần nữa chỉ ra rằng tắc đường và thiếu thốn chỗ đỗ xe vẫn là vấn nạn, và là rào cản lớn đối với việc sở hữu và sử dụng ô tô của người dân. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán này một cách nhanh chóng là điều không hề đơn giản. Bên cạnh những nỗ lực cải thiện hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng, cũng như việc tự sử dụng kết hợp đa dạng nhiều loại hình dịch vụ di chuyển, cần phải khẳng định rằng chính ý thức của mỗi cá nhân trong tham gia giao thông và dừng đỗ xe trên các tuyến đường đô thị cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm ùn tắc, đồng thời giúp cho việc dừng và đỗ xe trên phố trở nên “dễ thở” hơn. 

* Khảo sát của Audience Project được thực hiện trên hơn 2.000 người dân sinh sống tại Hà Nội và hơn 1.009 người tại thành phố Hồ Chí Minh (trong độ tuổi 18 - 65), giai đoạn từ tháng 7 đến hết 8 năm 2017.

Hoàng Mai


Ý kiến bạn đọc