Có nên mở nắp ca-pô rửa khoang máy xe hơi?

08:11, 17/11/2017
|

(VnMedia) - Qua một thời gian dài sử dụng, vận hành trong nhiều điều kiện địa hình đường xá lẫn thời tiết khác nhau khoang máy xe hơi sẽ trở nên cực kì bụi bặm. Không chỉ vậy, đây còn trở thành nơi trú ngụ cực kì lý tưởng của các loại côn trùng, động vật gặm nhấm (điển hình là chuột). Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn liệu có nên rửa khoang máy?

Với đại bộ phận sở người hữu ô tô hiện nay, bảo quản xe bền, đẹp, vận hành ổn định, tiết kiệm luôn là những vấn đề được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh các lưu ý khi lựa chọn dầu máy cho xe, kì hạn thay dầu hộp số hoặc lọc dầu, việc rửa khoang máy cũng được khá nhiều người lưu tâm.

Đối với các dòng xe cao cấp, vệ sinh khoang máy là công việc hết sức quan trọng.
Đối với các dòng xe cao cấp, vệ sinh khoang máy là công việc hết sức quan trọng.

Giữ vệ sinh cho khoang máy cũng là cách tăng hiệu quả quá trình làm mát, chống cáu bẩn rỉ sét. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp bạn phát hiện kịp thời những hỏng hóc bất thường không thể lường trước. Trong cộng đồng OTOFUN, đây cũng là vấn đề được đông đảo thành viên quan tâm.

Thành viên nhalauxehoi nhận định: "Rửa máy là một công việc nên làm. Nếu động cơ bẩn sẽ bị rỉ sét những chi tiết bám bụi đất".

Một khoang máy sạch sẽ giúp chiếc xe tránh được những tác nhân gây hại từ bên ngoài.


Đồng quan điểm với nhận định trên, thành viên DuythanhSNG cho rằng việc một số người cho rằng không cần sạch, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, bởi lẽ động cơ bám bụi ,dầu mỡ kết cùng hơi nước tạo a xít phá hủy các kết cấu nhựa và bề mặt kim loại, tạo ra nguy cơ cao về cháy nổ. "Chưa kể bẩn bụi lại là nơi lũ chuột rất thích trú ngụ và mài răng. Khoang máy tuy vậy không nên coi thường nhất là các xe đã cao tuổi. Vấn đề là vệ sinh như thế nào cho vừa sạch vừa đảm bảo thôi" - thành viên này nói.

Để bổ sung ý kiến, thành viên Zune.Ngô chia sẻ về lợi ích của việc làm sạch khoang máy: "Làm sạch khoang máy thực ra cũng có nhiều cái lợi, mặc dù cái lợi này không nhìn thấy rõ ngay được và chỉ đối với những ai thực sự yêu quy xe mới để ý thôi". Theo thành viên này, vệ sinh khoang máy có những tác dụng sau (chủ yếu đối với xe cũ đã sử dụng nhiều năm):

1. Về logic, khoang máy được làm sạch, bay hết bùn đất bám trên máy thì khả năng làm mát của động cơ và điều hòa sẽ được cải thiện.

2. Đối với nhiều xe cũ đã đến thời gian trung tu, đại tu, việc làm sạch khoang máy sẽ giúp chủ xe phát hiện những vị trí chảy dầu, dò rỉ chất lỏng.v.v...

3. Khoang máy sạch sẽ ít thu hút chuột và các loài côn trùng rảnh đến làm tổ hay cắn phá dây điện, ống vòi trong động cơ hơn, vì xe không có mùi giống nơi rác thải.

4. Làm sạch khoang máy cũng giúp chủ xe dễ xác định các bệnh hỏng hóc lỗi lạ khó phát hiện, các lỗi mang tính chất về điện.

5. Cuối cùng, đối với ai đang cần lên đời xe làm sạch khoang máy giúp chiếc xe sớm tìm được chủ mới mà người mua nhìn cũng "đã" mắt hơn.

Như vậy, có thể thấy vệ sinh khoang máy theo quan điểm các thành viên là có mang lại ít nhiều lợi ích cho chủ xe. Các bạn có ý kiến khác xin mời bình luận dưới bài viết này.

Mạnh Quân


Ý kiến bạn đọc