Vinfast tối ưu quy trình nhằm xuất xưởng ôtô sau 24 tháng xây nhà máy

14:45, 10/10/2017
|

Ngày 2/9, dự án Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast khởi công tại Hải Phòng. Một tháng sau, hãng công bố 20 mẫu xe. Quy trình này nhanh hơn rất nhiều so với chuẩn thế giới.

Faheem Gill - người sáng lập trang web dashroad.com trả lời trên mạng xã hội hỏi đáp Quora: “Việc cho ra đời một mẫu xe mới thường mất từ 3 năm trở lên, tùy thuộc vào lịch trình và kế hoạch của hãng xe cũng như của các OEM (Original Equipment Manufacturer - nhà sản xuất thiết bị gốc). Trong trường hợp thuận lợi, thời gian sẽ là 36 tháng từ khi lập kế hoạch cho đến khi sản phẩm hoàn thiện chính thức có mặt trên thị trường”.

Quá trình cho ra đời một mẫu xe mới. 
Quá trình cho ra đời một mẫu xe mới. Nguồn: Faheem Gill trên Quora.

Chuyên gia thiết kế Mithun Aynical của General Motors cũng đánh giá việc thiết kế và sản xuất ôtô là một quá trình dài hơi. Bắt đầu từ việc hoàn tất thiết kế: phác hoạ, đồ họa hóa, tạo mô hình đất sét, tạo mô hình 3D kỹ thuật số, dựng bản vẽ thiết kế kỹ thuật. Sau đó mới tiến tới phân tích, điều chỉnh thiết kế, phân tích kỹ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt.

“Trước đây, các hãng sản xuất xe phải mất tới 4 năm cùng 3 tỷ USD để phát triển một chiếc xe có hệ thống khung gầm hoàn toàn mới. Giờ đây, họ mất khoảng 3 năm cùng 1 tỷ USD để phát triển một hệ thống như vậy. Nếu phát triển cả động cơ mới thì thời gian sẽ lâu hơn”, Mithun Aynical nói.

Đó là khung thời gian dành cho những hãng xe hàng đầu thế giới với đầy đủ nguồn lực về con người, kinh nghiệm, công nghệ, kỹ thuật và vốn.

Tại Vingroup, quá trình sản xuất đang được rút ngắn rất nhiều về thời gian. Tập đoàn đề ra nhiều chiến lược để xuất xưởng ôtô Vinfast chỉ 24 tháng sau ngày khởi công nhà máy.

Sau 30 ngày công bố gia nhập lĩnh vực ôtô, hãng đã tạo dựng cơ bản bộ khung quan trọng; 4 yếu tố quan trọng của bộ khung ấy là xây dựng nhà máy; thiết lập bộ máy nhân sự chủ chốt; lần lượt ký kết với các đối tác lớn và đặc biệt, bộ sưu tập mẫu thiết kế xe để sẵn sàng đi vào sản xuất.

Vinfast đặt mục tiêu cho ra đời chiếc ôtô đầu tiên vào tháng 9/2019.
Vinfast đặt mục tiêu cho ra đời chiếc ôtô đầu tiên vào tháng 9/2019.

Doanh nghiệp hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Siemens, Bosch, Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn... hay các studio Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign.

Ông Lê Dương Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đánh giá: “Qua tiến độ và kết quả của những dự án Vingroup đã từng làm thì tôi tin với dự án Vinfast họ sẽ làm được. Thứ nhất, họ chuẩn bị dự án rất kỹ. Thứ 2, dự án được xây dựng rất cẩn thận, tỉ mỉ. Thứ ba là họ tuyển chọn những người giỏi”.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc