NVIDIA tung ra máy tính dành riêng cho xe tự hành hoàn toàn

14:55, 15/10/2017
|

(VnMedia) - Ít ai biết rằng rất nhiều các mẫu xe tự hành đang hiện diện vào lúc này đều sử dụng trái tim là hệ thống xử lý phần cứng do NVIDIA chế tạo. 

Thực tế, kể từ khi các nhà sản xuất ô tô phát hiện ra rằng bộ xử lý đồ họa là lựa chọn lý tưởng làm nền tảng cho các tính năng đời mới nhất, không lạ khi NVIDIA - vốn là nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này - ngay lập tức có cơ hội bước chân vào ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, trong khi các nhà sản xuất xe đang có gắng chuyển đổi từ xe tự hành cấp độ 2 (với các tính năng như tự giữ làn đường, kiểm soát hành trình...) sang cấp độ 3 (vẫn yêu cầu sự hiện diện của tài xế nhưng không bắt buộc điều khiển xe), máy tính trí tuệ nhân tạo đầu tay của NVIDIA với tên gọi Drive PX Pegasus đã có đủ sức mạnh xử lý cơ chế tự hành cấp độ 5 cho ô tô - đồng nghĩa với việc người dùng không còn cần chạm tới bàn đạp ga, vô lăng hay bất cứ cơ chế điều khiển nào khác. 

Về mặt sức mạnh, máy tính mới của NVIDIA có khả năng xử lý tới 320 ngàn tỷ phép tính mỗi giây - gấp 10 lần so với thế hệ trước đó. Theo Giám đốc phụ trách khối ô tô Danny Shapiro của NVIDIA, ít nhất 25 đối tác của họ đang phát triển xe tự hành hoàn toàn, trong đó nhiều là các loại taxi robot có thể vận chuyển người hoàn toàn tự động. Với kích thước nhỏ gọn hơn, Drive PX Pegasus cũng sẽ loại bỏ sự cồng kềnh những chiếc máy tính "khủng" mà các nhà sản xuất xe lâu nay phải cố gắng nhồi nhét vào sản phẩm của mình. 

Với mỗi chiếc xe tự hành, lượng dữ liệu tính toán là rất lớn, thu về từ hàng chục máy quay, cảm biến LiDAR, các loại radar tầm ngắn và tầm xa.... Điều này buộc xe phải được trang bị một chiếc máy chủ đủ mạnh, và cũng tiêu tốn nhiều điện. Trong bối cảnh những chiếc xe chuyển dần sang sử dụng năng lượng điện, việc tiêu tốn năng lượng cho các phép tính là thứ cuối cùng mà một nhà sản xuất mong muốn - điều đồng nghĩa với việc khoảng hành trình của xe sẽ ngắn đi. Chính vì thế, lợi thế của máy tính trí tuệ nhân tạo Drive PX Pegasus là rất lơn, khi chỉ nhỏ gọn bằng biển số xe, và sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể so với những gì mà các nhà sản xuất đang có hiện nay.

Tuy nhiên, phải tới nửa sau năm 2018, NVIDIA mới bắt đầu cung cấp sản phẩm ra thị trường, một phần do sự tích hợp của chip xử lý đồ họa mới mà bản thân hãng thiết kế chip này cũng chưa công bố. 

Tới nay, nhiều nhà sản xuất xe và các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải đã có những bước tiến đáng kể trong việc triển khai xe tự hành. Trong đó, nổi bật nhất là bưu cục Đức DHL - với kế hoạch đưa các xe tự hành với Drive PX thế hệ hiện tại vào phục vụ từ năm 2018. Ý tưởng của DHL ban đầu đã khá thú vị: chiếc xe có thể chạy theo những nhân viên phát hàng, và thậm chí cả người lái cũng có thể xuống xe để giao hàng cho người nhận, và chiếc xe sẽ tự động chờ họ ở điểm phát cuối cùng. 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc