Toyota và Mazda hợp tác phát triển xe điện

12:19, 08/08/2017
|

(VnMedia) - Nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD ở Mỹ sẽ là nơi xuất xưởng nhiều dòng sản phẩm phổ biến của cả Toyota và Mazda. Bên cạnh đó, những mẫu ô tô hoàn toàn mới cùng các công nghệ cho xe điện cũng sẽ được phát triển tại đây.

Sau hơn hai năm thương thảo, vừa qua, Toyota và Mazda đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác sản xuất ô tô tại Mỹ.

Theo đó, nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD do hai hãng xe Nhật Bản góp vốn xây dựng sẽ có sản lượng hàng năm đạt mức 300.000 xe. Trong đó bao gồm các mẫu SUV của Mazda (cả những model hoàn toàn mới) và dòng xe Toyota Corolla phiên bản dành cho thị trường Mỹ.

Nhà máy mới tại Mỹ này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021 và tạo thêm 4.000 việc làm. Tuy nhiên, Mazda và Toyota hiện vẫn đang cân nhắc địa điểm xây dựng cuối cùng.

a
Toyota Yaris iA và Mazda2 là một trong số những cặp sản phẩm dùng chung nền tảng của hai hãng xe Nhật.

Song song đó, hai công ty cũng đã ký cam kết hợp tác phát triển các công nghệ dành cho xe điện, cũng như những hệ thống giao tiếp, tương tác và cảnh báo giữa xe với xe. Mazda và Toyota đặt mục tiêu sẽ tạo ra "một mạng lưới phương tiện giao thông không tiềm ẩn nguy cơ gặp phải tai nạn".

Ngoài ra, hai tập đoàn Nhật Bản vẫn tiếp tục phát triển các mẫu xe sử dụng chung nền tảng, điển hình như Mazda2 và Toyota Yaris iA. Trong thời gian tới, Toyota và Mazda nhiều khả năng sẽ còn giới thiệu thêm nhiều bộ đôi ô tô "song sinh" khác.

Được biết, Toyota dự kiến đầu tư 50 tỷ yên (khoảng 454 triệu USD) để mua lại 5% cổ phần của Mazda. Trong khi đó, Mazda cũng sẽ bỏ ra một khoản tiền để sở hữu 0,25% cổ phần của Toyota. Cả hai thương vụ nói trên đều sẽ hoàn tất vào tháng 10 tới.

Tứ Đức 

Ý kiến bạn đọc