Rộ tin hàng ngàn xe Audi bị khắc trùng số định danh phương tiện

10:26, 25/08/2017
|

(VnMedia) - Hàng ngàn chiếc Audi mà hãng xe Đức nhập vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc được tường thuật bị khắc trùng số định danh phương tiện VIN - Vehicle Identification Number.

Theo trang Handelsblatt, các công tố viên Đức vừa phát hiện ra những tài liệu mà qua đó cho thấy nhiều khả năng là đã có hàng ngàn chiếc Audi từng được hãng xe Đức nhập vào 3 thị trường nói trên bị trùng số VIN.

Đây rõ ràng sẽ trở thành vấn đề hết sức nghiêm trọng bởi chuỗi số hiệu 17 ký tự "độc quyền" này sẽ giúp chủ nhân, các công ty bảo hiểm và kể cả cơ quan quản lý tại mỗi quốc gia thuận tiện trong việc kiểm soát phương tiện, tình trạng pháp lý.

Về nguyên tắc, trong vòng 30 năm, số VIN theo quy ước quốc tế sẽ không bị lặp lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trang Carscoops cho hay, các tài liệu nói trên đã bị cơ quan công tố Đức thu giữ tại bộ phận kiểm toán nội bộ của hãng Audi.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Audi lại khắc trùng số VIN cho một lượng lớn xe như vậy, song theo nhiều phân tích từ giới chuyên gia thì rất có thể đây chính là xảo thuật mà Audi sử dụng để cố tình né thuế hay sự kiểm soát về số lượng xe được cho phép nhập khẩu vào thị trường tương ứng.

Lẽ đương nhiên, mọi giả định mà trang Carscoops hay Handelsblatt dự đoán đều được đưa ra trong trường hợp các số VIN bị khắc trùng một cách có chủ ý. 

Trước thông tin này, người phát ngôn của Audi cho biết "hãng vẫn chưa biết sự thật về việc các số VIN đã được cấp phát hơn một lần", theo Carscoops.

Hồi giữa tháng 7 vừa qua, hãng xe Đức từng ra quyết định triệu hồi để sửa chữa hơn 850.000 xe chạy bằng động cơ diesel. Đây là các mẫu xe sử dụng động cơ 6 hay 8 xylanh, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và Euro 6.

Anh Khoa

 


Ý kiến bạn đọc