Sản xuất "xanh" là xu hướng cần khuyến khích trong ngành công nghiệp ô tô

10:30, 16/05/2017
|

(VnMedia) - Ngày nay, những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nguồn nước và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên chỉ là một trong vô vàn những thách thức môi trường nghiêm trọng và mang tính lâu dài mà các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phải đối mặt. 

Các dây chuyền sản xuất xe luôn tiêu tốn nhiều năng lượng, nước, dẫn tới nhu cầu cấp thiết về tiết kiệm để bảo vệ môi trường.
Các dây chuyền sản xuất xe luôn tiêu tốn nhiều năng lượng, nước, dẫn tới nhu cầu cấp thiết về tiết kiệm để bảo vệ môi trường.

Điều này đã tạo ra xu hướng tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường của người tiêu dùng hiện nay. Khi người tiêu dùng bắt đầu có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng đồng tiền của mình, đồng nghĩa với việc họ cũng bắt đầu có những đòi hỏi cao hơn về sản phẩm mà họ sẽ mua. Đối với công ty Ford, sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường cùng những nỗ lực không ngừng của công ty đã mang đến sự phát triển bền vững trong mọi lĩnh vực kinh doanh của mình.

Các nhà sản xuất ô tô đã nhận định rằng “Thân thiện với môi trường” là xu hướng đang rất thịnh hành của người tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, báo cáo xu hướng chiến lược 2016 của Ford cho thấy 75% số người tham gia khảo sát có xu hướng chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong đó, thế hệ trẻ ngày nay được kết nối nhiều nhất với các phương tiện truyền thông xã hội – có xu hướng nhận thức xã hội tốt và ưu tiên sử dụng các sản phẩm từ những thương hiệu có cam kết phát triển bền vững.

Thảm thực vật trên mái một nhà máy của Ford.
Thảm thực vật trên mái một nhà máy của Ford.

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Nielsen toàn cầu thực hiện, doanh số bán hàng tiêu dùng của các thương hiệu có cam kết phát triển bền vững tăng hơn 4% trên toàn cầu, trong khi đó, những thương hiệu chưa có cam kết có mức tăng không đáng kể, chỉ dưới 1%. Hơn nữa, phần lớn người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm có cam kết phát triển bền vững, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, gần 75% người trong số họ cho biết sẽ sẵn sàng trả thêm tiền cho những sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng xấp xỉ một nửa so với một năm trước đó.

Trước vấn đề này, Sheryl Connelly, Giám đốc Nghiên cứu Xu hướng Tiêu dùng Toàn cầu của Ford cho biết: “Người tiêu dùng trẻ tuổi rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, dù đó là rau xanh hay là xe ô tô”. “Họ nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và trong việc sử dụng đồng tiền của mình. Chúng ta phải bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng để duy trì lợi thế cạnh tranh.”

Ford từ lâu đã kiên định với chiến lược sản xuất thân thiện với môi trường và đang ngày một tiến xa hơn trên con đường ấy. Từ năm 2010 đến 2015, hãng đã giảm thiểu được 25% lượng nhiên liệu sử dụng trong quá trình chế tạo ô tô. Hiện nay công ty cũng đang nghiên cứu những phương thức tiên tiến mới nhằm giảm thiểu lượng nước tiêu thụ với hy vọng đạt được mục tiêu đầy tham vọng hướng tới việc không sử dụng nước uống trong các nhà máy sản xuất của mình.

Tại châu Á Thái Bình Dương, Ford đã có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm thiểu các tác động tới môi trường, một số điển hình gần đây như: Giảm lượng phát thải CO2 từ mỗi chiếc xe, cụ thể là giảm 10% so với năm trước trong năm 2016, và gần 40% so từ năm 2010. So với năm 2011, năm 2016 Ford cũng đã cắt giảm được hơn 90% lượng rác thải vào đất; hơn một nửa số nhà máy sản xuất của Ford trong khu vực đã hoàn thành quy trình sản xuất không thải rác ra môi trường, trong đó có nhà máy của Ford tại Hải Dương, Việt Nam. Ford cũng đã giảm được 15% lượng nước sử dụng để sản xuất ra một chiếc xe trong năm 2016 so với 2015 - một lượng nước vừa đủ để lấp đầy 2 bồn tắm hoặc tương đương với 1.000 chai nước uống nửa lít.

Tại nhà máy Ford ở Trùng Khánh, công nghệ sơn 3 lớp đã giúp cải thiện độ bền bề mặt, giảm phát thải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và giảm tiêu thụ năng lượng 10 triệu kilowatt giờ mỗi năm, tương đương với lượng điện tiêu thụ trong 1 năm của 18.600 người Trung Quốc.

Dây chuyền sơn bên trong nhà máy Ford tại Thái Lan.
Dây chuyền sơn bên trong nhà máy Ford tại Thái Lan.

Mặt khác, việc có thể mang đến nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường là ưu tiên hàng đầu của Ford - từ việc nâng cao hiệu suất nhiên liệu của các dòng xe hiện tại cho đến đầu tư vào các phượng tiện hoạt động bằng điện, cũng như việc sử dụng nhiên liệu thay thế và các công nghệ phát triển bền vững cho tương lai.

Trong một thời gian khá dài tới nay, Ford đã sử dụng các vật liệu tái chế và các vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên trong các dòng xe của mình nhằm giảm thiểu các tác động môi trường mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất, chất lượng và độ bền. Hệ quả là vào thời điểm hiện tại, đã có gần 300 bộ phận trong các dòng xe của Ford có nguồn gốc từ đậu nành, bông, gỗ, lanh, đay và cao su tự nhiên. Không dừng lại ở đó, Ford vẫn đang tiếp tục nghiên cứu tính khả thi của các vật liệu tái chế khác như tre và thùa.

Có thể nói, chiến lược của Ford trong việc theo đuổi những công nghệ giúp tiết kiệm chi phí cũng như tiết kiệm nhiên liệu nhằm đem lại lợi ích cho hàng triệu người trên thế giới. Điều này sẽ thật sự tạo ra sự khác biệt giữa thương hiệu oval xanh của nước Mỹ với "phần còn lại của thế giới".

Nguyễn Linh


Ý kiến bạn đọc