Phương pháp giúp lái xe an toàn trong đêm

10:13, 25/03/2017
|

(VnMedia) - Phần lớn mọi người cho rằng tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, trong khi một số người sợ sẽ gặp tai nạn khi lái xe vào ban đêm.

Theo như khảo sát mới đây của Ford, hai nỗi sợ hãi đứng đầu trong danh sách của những người lái xe ban đêm là sợ không nhìn rõ vào buổi tối và sợ sẽ đâm vào ai hoặc một vật gì đó.

Trong số hàng ngàn người lái xe được phỏng vấn khắp châu Âu, có đến 81% người thừa nhận rất sợ khi phải lái xe ban đêm, con số này lên tới 87% đối với phụ nữ. Hơn một nửa người cho rằng tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, hơn một phần ba người lái xe sợ sẽ găp tai nạn khi lái xe vào ban đêm. Trong khi đó, cứ 5 người được hỏi thì 1 người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối.
 
Lần đầu tiên Ford cho ra mắt một công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm
Lần đầu tiên Ford cho ra mắt một công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm
Lần đầu tiên Ford cho ra mắt một công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm, khi đó chiếc xe sẽ tự động tác dụng lực phanh xe phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ vàngười lái không chủ động phanh.
 
“Chúng tôi hiểu rằng mọi việc va chạm khi lái xe ban đêm là một trải nghiệm mà không ai muốn có. Đặc biệt khi lái xe trong thành phố, người đi đường thường hay bị xao nhãng bởi những thứ như điện thoại di động - lao vào làn xe chạy mà không hề để ý, khiến người lái xe bị bất ngờ và có ít thời gian phản ứng”, Gregor Allexi, kỹ sư an toàn – Ford châu Âu chia sẻ.
 
“Cả ngày lẫn đêm, công nghệ này sẽ giúp xác định cả những người đang đi bộ trên đường hay đang đi gần đó”, Gregor Allexi nói.
 
Đội ngũ phát triển đã thử nghiệm công nghệ mới này đã cải tiến để có thể hoạt động vào ban đêm, và thử nghiệm với những hình nộm có kích thước như người thật ở trên đường. Công nghệ này cũng đã được thử nghiệm trên những con phố tấp nập ở các thành phố lớn như Pari hay Amsterdam.
 
Hệ thống của công nghệ mới này dựa vào các dự liệu sẵn có về “các hình dạng người đi bộ”, kết hợp với thông tin được gửi tới từ rada nằm trên giảm sóc trước bộ và từ camera được gắn trên kính chắn gió. Từ đó, hệ thống có khả năng phân biệt người và các vât thể khác nhau trên đường như cây cối hoặc các biển báo hiệu. Máy ảnh có khả năng truyền tải tới 30 bức ảnh trên giây – nhanh hơn tốc độ của máy chiếu ở rạp chiếu phim. Đoạn băng ghi hình sống động và góc ảnh rộng giúp hệ thống dễ dàng nhận dạng được người đi đường, ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.
 
 Ford cũng đang đầu tư vào công nghệ xe tự lái
Ford cũng đang đầu tư vào công nghệ xe tự lái
Nếu phát hiện được sắp có va chạm với người đi bộ, đầu tiên hệ thống sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Trong trường hợp người lái xe không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe. Theo dự kiến, Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại Châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ Xác định Người đi bộ này.
 
Cùng với công nghệ xe tự lái, việc lái xe vào ban đêm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Năm ngoái, nằm trong kế hoạch đưa dòng xe tự lái hoàn toàn đến với khách hàng trên toàn cầu, chiếc xe lai tự lái Ford Fusion Hybrid không có đèn pha đã được lái thử nghiệm vào ban đêm tại đường lái của Ford tại Arizona.
 
Có một số cách giúp bạn có thể lái xe vào ban đêm dễ dàng hơn:
 
• Đảm bảo rằng cửa kính xe và các gương bóng sạch, không bị mờ do tuyết hay hơi nước.
 
• Làm sạch hệ thống đèn chiếu sáng, đảm bảo chúng hoạt động tốt, có bóng đèn dự trữ ở trên xe.
 
• Nếu đường thoáng, hãy bật đèn pha ô tô để quan sát, nhưng cần chuyển chế độ về đèn chiếu gần nếu thấy các phương tiện đi ngược chiều.
 
• Đừng lái xe khi mệt mỏi, và nên nghỉ ngơi sau mỗi hai tiếng lái xe.
 
• Kiểm tra mắt thường xuyên để đảm bảo thị lực luôn tốt.
 
Phương Vũ

Ý kiến bạn đọc