Lý giải hiện tượng Civic 2017 tại Việt Nam

15:54, 15/03/2017
|

(VnMedia)Civic 2017 hội tụ khá nhiều ưu điểm mà một chiếc sedan hạng C cần và đó là một trong số những tác nhân khiến người tiêu dùng Việt Nam đang ‘phát sốt’: Mạnh mẽ, phấn khích nhưng lại êm ái và an toàn.

Hút khách đặc biệt

Bất ngờ là cảm giác của nhiều người khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán của Honda Civic 2017 sau khi được tung ra thị trường. Cụ thể, trong hai tháng đầu tiên của năm 2017, cũng là khoảng thời gian xe được bán chính thức tại Việt Nam, Civic 2017 đạt doanh số ấn tượng hơn 260 xe, tăng gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái và lọt top 5 xe sedan hạng C bán chạy nhất Việt Nam. 

 

Civic 2017
Civic 2017
Thực tế sự bùng nổ ở Việt Nam là sự tiếp nối chuỗi thăng hoa của Civic trên hàng loạt thị trường lớn hàng đầu thế giới. Năm 2016 vừa qua, Honda Civic là xe sedan bán chạy nhất trong phân khúc xe hạng C tại Mỹ với gần 367.000 xe. Trên toàn cầu, Civic lọt top 10 ô tô bán chạy nhất thế giới với gần 670.000 xe bán ra. 
 
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao Civic 2017 lại hút khách đặc biệt như vậy?
 
Nhập khẩu nguyên chiếc
 
Điều đầu tiên khiến Civic 2017 khiến người tiêu dùng vừa tò mò vừa đánh giá cao là việc xe được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan -  một trong những trung tâm công nghiệp ô tô khu vực Đông Nam Á. 
 
Từ trước tới nay, người tiêu dùng Việt luôn chuộng xe nhập khẩu bởi dù các nhà sản xuất lắp ráp trong nước có cam kết sản phẩm “nội” có chất lượng tương đương hàng nhập khẩu nhưng thực tế không phải bao giờ cũng như vậy.  Không hoàn toàn là tâm lý sính ngoại mà ở các nước công nghiệp phát triển, tiêu chuẩn về chất  lượng sản phẩm luôn được kiểm soát rất ngặt nghèo. Và trên hết, thực tế sử dụng những sản phẩm nhập khẩu từ trước tới nay, độ bền, ổn định của xe đều được nhiều người đánh giá là vượt trội so với xe lắp ráp trong nước. 
Civic 2017
Civic 2017  được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan 
Trở lại với Civic, khi người tiêu dùng đã quay lưng lại với sản phẩm lắp ráp vì xe bộc lộ nhiều khiếm khuyết lớn so với đối thủ cùng phân khúc thì sự hào hứng đón nhận ngay mẫu Civic 2017 thế hệ mới cho thấy niềm tin về chất lượng sản phẩm được nhanh chóng khôi phục. Một phần quan trọng tạo được niềm tin này và cũng được các nhân viên bán hàng (sales) luôn lấy là niềm tự hào khi giới thiệu Civic 2017 chính là việc xe được nhập khẩu nguyên chiếc, bên cạnh những cải tiến vượt trội của xe thế hệ mới. 
 
Đột phá về chất
 
Ấn tượng lớn nhất với chúng tôi khi bắt đầu ngồi vào vị trí lái chiếc Civic 2017 là ghế da cao cấp dễ chịu và đặc biệt là cảm giác khác biệt ngay từ khi chạm tay vào vô lăng. Chưa cần quảng bá chi tiết như một số thương hiệu xe Nhật khác nhưng vị trí để tay của Civic 2017 trên vô lăng rất thoải mái, đặc biệt tiết diện tiếp xúc của bàn tay với vô lăng khá lớn, đặc biệt phần ngón cái, khiến đôi khi bạn chỉ cần sử dụng sự tiếp xúc của ngón này và một phần nhỏ của lòng bàn tay cũng có thể xoay được vô lăng nhẹ nhàng.
 
Nhấn nút khởi động, xe nổ máy khá êm ái. Dù đã từng ngồi sau vô lăng Civic 2017 trong buổi trải nghiệm ngắn cuối năm 2016 nhưng chúng tôi vẫn bị kích thích bởi sự hấp dẫn sau mỗi lần nhấn ga, đánh vô lăng. Khối động cơ “bé hạt tiêu” dung tích chỉ 1,5 lít nhưng được trang bị hệ thống tăng áp nên cho công suất lên tới 170 mã lực (tại 5.500 vòng/phút) và mô men xoắn cực đại tới 220 Nm (tại 1.700 -5.500 vòng/phút), cao hơn hẳn nhiều mẫu xe động cơ thường dung tích 2,0 lít. 
 
Chỉ cần nhích nhẹ ga, xe đã vọt lên êm ái. Điều này thể hiện rõ nhất khi chạy trên đường cao tốc, khi khả năng bứt tốc và sự ổn định của xe có thể thuyết phục ngay cả những lái xe khó tính. Theo công bố của Honda, Civic 2017 có khả năng tăng tốc từ 0- 100km/h trong vòng 8,3 giây, nhanh hàng đầu trong phân khúc. Không phải là mẫu xe hạng C phổ thông đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ tăng áp nhưng Civic đã nhanh chóng thuyết phục người tiêu dùng bởi sức mạnh vượt trội.
 
Động cơ của Civic 2017
Động cơ của Civic 2017
Đặc biệt, Civic 2017 còn được trang bị hộp số vô cấp CVT EDT công nghệ Earth Dreams, không chỉ giúp xe dẫn đầu phân khúc về khả năng tăng tốc mà còn dẫn đầu về tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, mức tiêu thụ nhiên liệu chu trình tổng hợp theo thử nghiệm nội bộ của Honda là 5,8 lít/100km, chỉ tương đương một mẫu xe hạng A dung tích 1-1,2 lít đang sử dụng phổ biến làm taxi hiện nay.
 
Chưa dừng lại ở đó, nhờ hộp số vô cấp CVT EDT, xe không bị rung, giật khi lái xe đạp thốc chân ga để “phi nước kiệu”. Theo Honda, hộp số vô cấp của Civic mới với sự kết hợp của cơ chế truyền G-Design thế hệ mới nhằm mang lại khả năng tăng tốc tức thì nhạy hơn hộp số tự động thông thường hoặc hộp số vô cấp khác. Điều này đã được kiểm chứng trên mẫu xe đàn em City với hộp số vô cấp công nghệ Earth Dreams đang “làm mưa làm gió” trên thị trường với doanh số liên tục ở vị trí thứ hai trong phân khúc xe hạng B. 
 
Nếu chưa cảm thấy đã, người lái hoàn toàn có thể sử dụng lẫy chuyển số tích hợp ngay trên vô lăng để có thể đạt gia tốc cao hơn nữa khi cần vượt chướng ngại vật, hay chuyển hẳn sang chế độ lái thể thao S kết hợp với lẫy chuyển số để trải nghiệm cảm giác lái thể thao trên hành trình dài hơn.
 
Êm ái - tiện nghi - an toàn hơn
 
Cả 2 điểm yếu được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự thụt lùi của Civic thế hệ trước là góc chữ A lớn và đặc biệt độ rung, độ ồn khoang cabin gần như đã được khắc phục triệt để ở mẫu xe thế hệ mới.
Ngay cả khi chạy trên phố ồn ào hay bứt tốc trên xa lộ, Civic 2017 cho thấy sự khác biệt rất lớn với ca bin êm ái và tĩnh lặng hơn. Nhờ đó, người ngồi trên xe cảm nhận một đẳng cấp mới mà xe thế hệ mới tạo ra. 
Nội thất Civic 2017
Nội thất Civic 2017
Nội thất của Civic là sự nâng cấp đang kể với kết nối điện thoại thông minh với màn hình cảm ứng 7 inch, khi đồng bộ với Smartphone, có thể ra lệnh bằng giọng nói để Civic trợ giúp việc gọi điện, nhắn tin, dẫn đường hay bật những bài hát yêu thích… Hệ thống cũng cho phép kết nốt Wifi và lướt web hay điều chỉnh hệ thống điều hòa bằng cảm ứng.
 
Đặc biệt, Civic 2017 rất mạnh ở các trang bị an toàn. Xe có chức năng khóa cửa tự động thực hiện khi bạn rời khỏi xe và mang theo chìa khóa ra khỏi vùng cảm biến Walk-away auto lock; phanh tay điện tử; Automatic Brake Hold - Chế độ giữ phanh tạm thời (lần đầu tiên trang bị trong phân khúc). Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động hãm phanh khi xe dừng tại các điểm dừng đèn giao thông hoặc khi bạn dừng xe do tắc đường... .
 
Tạm kết:
 
Civic 2017.
Civic 2017hút khách

Nhờ sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, trang bị, đặc biệt là khối động cơ tăng áp mạnh mẽ tiết kiệm nhiên liệu và nhập khẩu nguyên chiếc, Civic 2017 trở nên hút khách đặc biệt. Bất chấp mức giá tới 950 triệu, Civic được cho là “tiền nào của ấy” và là một trong những lựa chọn giá trị trong phân khúc C hiện nay. 

Hải Phong - Thành Nguyễn

 

Ý kiến bạn đọc