Chọn mua ô tô có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nhất

13:49, 24/03/2017
|

(VnMedia) - Chi phí hàng năm để bảo dưỡng và sửa chữa xe là thông tin đáng chú ý với người mua xe mới.

Để quyết định chi phí thực sự của việc sở hữu một chiếc xe hơi hay xe tải thì bên cạnh yếu tố giá giao dịch, thì người mua phải cân nhắc đến các yếu tố dài hạn khác như khả năng giữ giá của chiếc xe, độ tiêu hao nhiên liệu và các khoản bảo hiểm. 

1
Những chiếc xe có chỉ số RCI càng thấp càng tốt, tức là càng ít tốn kém cho việc bảo dưỡng và sửa chữa. 
Còn một yếu tố nữa cũng cần phải cân nhắc nhưng thường khó có số liệu thông kê và so sánh đầy đủ đó là chi phí hàng năm phải bỏ ra để bảo dưỡng và sửa chữa. Số tiền này có thể chênh lệch đến vài ngàn đôla cho mỗi chu kì 5 năm sở hữu phương tiện, tùy thuộc vào hãng sản xuất và mẫu mã.
 
Thật may mắn cho những người chuẩn bị mua xe và hiện đang sở hữu xe, đó là công ty RepairPal vừa tung ra một chỉ số thống kê thể hiện mức chi phí bảo dưỡng của từng mẫu xe, gọi tắt là RCI (Repair Cost Index). Những chiếc xe có chỉ số RCI càng thấp càng tốt, tức là càng ít tốn kém cho việc bảo dưỡng và sửa chữa. 
 
Đơn vị này cũng đồng thời đưa ra số tiền ước tính cần phải chi ra hàng năm để bảo dưỡng và sửa chữa của 98% mẫu mã xe hiện có mặt trên thế giới. Cả 2 số liệu trên đều được tính toán dựa trên những số  liệu báo cáo từ một mạng lưới rộng khắp các đối tác của website trên thế giới, bao gồm các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng,  các cửa hàng tư nhân và các đại lý xe chính hãng (Đơn vị này còn ước tính chi phí cụ thể để sửa chữa cho những mẫu xe sắp ra mắt dựa trên chi phí hiện hành).
 
120833_Mazda_1.jpg
Chi phí để bảo dưỡng, sửa chữa một chiếc xe nội địa và mang thương hiệu Nhật Bản thường rẻ hơn khi so với những chiếc xe sang châu Âu

Không có gì ngạc nhiên khi chi phí để bảo dưỡng, sửa chữa một chiếc xe nội địa và mang thương hiệu Nhật Bản thường rẻ hơn khi so với những chiếc xe sang châu Âu. Chẳng hạn, chủ nhân một chiếc Mercedes-Benz GLS63 AMG sẽ tốn khoảng 2.000 USD mỗi năm để bảo dưỡng và sửa chữa, trong khi đó, chủ nhân một chiếc Toyota Corola sẽ chỉ mất khoảng 341 USD để làm một điều tương tự mà thôi.

Những người coi trọng yếu tố này có thể cân nhắc việc sở hữu một chiêc minivan, vì tất cả các mẫu xe trong phân khúc này chỉ tốn chưa đến 400 USD một năm để sửa chữa và bảo dưỡng. Honda Odyssey là ít tốn kém nhất trong phân khúc này, ước tính khoảng 403  USD một năm. Khoảng cách chênh lệch lớn hơn nhiều trong phân khúc xe thể thao. Cụ thể, Ford mustang và Cheveler Colorado, con số tương ứng là 454 USD và 461 USD một năm, thấp hơn nhiều so với con số 1.962  USD một năm của mẫu xe Mec SL63 AMG
 
Đối với dòng xe bán tải, thì chi phí này phụ thuộc vào phân khúc kích cỡ. Theo Repairpal.com, với những mẫu bán tải cỡ nhỏ và cỡ trung, chi phí dành cho việc bảo dưỡng và sửa chữa rẻ hơn so với những xe full-size và cỡ lớn. Ví dụ, với Toyota Tacoma, con số này là khoảng 398 USD một năm, trong khi đó, mẫu xe bán tải hạng nặng như Ram 3500, con số này khoảng 1244 USD một năm.
 
Hải Phong
 
 

Ý kiến bạn đọc