Uber "Made in Vietnam" đã có mặt tại 4 thành phố lớn

14:52, 17/02/2017
|

Trong bối cảnh Uber đã chính thức bị Bộ Giao thông vận tải liệt vào danh sách kinh doanh trái phép thì ứng dụng gọi xe kiểu Uber do người Việt phát triển này có thể là một lựa chọn thay thế hợp lý.

Người dùng trong nước sẽ có thêm một sự lựa chọn nữa trong việc tìm kiếm phương tiện đi lại. Một ứng dụng chia sẻ xe do chính người Việt phát triển có tên là Facecar với tính năng tương tự như Grab hay Uber. Sau Vinh, Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh , Facecar vừa chính thức có mặt tại Cần Thơ.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, những chiếc xe ở gần người dùng nhất sẽ được hiển thị trên màn hình điện thoại với các thông tin như: Tên tài xế, nhãn hiệu xe, biển số xe. Ngoài ô tô thì ứng dụng này còn cho phép kết nối cả người chạy xe máy. Dù mới hoạt động từ sau Tết Nguyên đán song Facecar đã kết nối hành khách với hàng trăm tài xế, chủ yếu hoạt động tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Facecar cho phép người đi tự lựa chọn xe muốn đi,
Facecar cho phép người đi tự lựa chọn xe muốn đi.

Khi sử dụng xong dịch vụ, hành khách có thể thêm tài xế mình hài lòng vào danh sách để hệ thống tự động lựa chọn các tài xế đó trong những chuyến đi sau của bạn.

Để sử dụng ứng dụng, bắt buộc người dùng phải dùng 1 tài khoản Facebook để đăng nhập. Với Grab/Uber, người dùng cần đăng ký tài khoản bằng email hoặc số điện thoại. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ tìm kiếm các xe xung quanh vị trí hiện tại của bạn. Xe nào màu đỏ là đang sẵn sàng, xe màu xanh là đang có khách. Bấm vào từng xe để biết thông tin cụ thể của từng xe như tên tài xế, loại xe (4 chỗ, 7 chỗ), nhãn hiệu xe (Vios, Kia Morning, Camry...). Facecar giống Uber/Grab ở chỗ là cũng giúp người dùng đặt xe khi có nhu cầu, nhưng điểm khác biệt là, khách  hàng có thể chủ động chọn lái xe bằng cách liên hệ theo số điện thoại (nếu tài xế cung cấp) với Uber/Grab là hệ thống phần mềm tự động chọn lái xe cho khách hàng, và tài xế cũng được phần mềm tự động chọn khách.

Khác với Uber hoặc Grab, người dùng Facecar phải trực tiếp gọi điện thoại cho tài xế hoặc tài xế sẽ gọi cho hành khách khi nhận được thông tin (nếu người dùng đã cập nhật số điện thoại trong ứng dụng). Số điện thoại di động của tài xế sẽ có trong phần thông tin về tài xế trên Facecar (ngoại trừ trường hợp chưa cập nhật số điện thoại). Trong khi đó, ứng dụng gọi xe Uber hoặc Grab có tính năng đặt xe trực tiếp trên ứng dụng (bấm đặt xe và tài xế nhận luôn).

Nếu như Uber, Grab hướng tới phục vụ các chuyến đi ngắn thì có vẻ Facecar lại hướng tới những chuyến đi dài. Khách hàng có thể thương lượng cước phí với tài xế cho những chuyến đi xa. Nhóm phát triển ứng dụng này cũng cho biết họ phát triển ứng dụng không nhằm mục đích cạnh tranh với Uber hoặc Grab mà chỉ là ứng dụng hỗ trợ cho người dùng tìm kiếm xe, tài xế thích hợp với yêu cầu của mình; giúp tài xế có thêm lượng khách hàng có nhu cầu tìm xe theo yêu cầu riêng.

Hoàng Vũ (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc