Sai lầm về tên gọi các mẫu xe ô tô hiện nay

14:39, 01/02/2017
|

Do thiết kế bên ngoài và tính năng sử dụng của một số mẫu xe khá tương đồng, nên nhiều bạn đọc thường nhầm lẫn và rất khó phân biệt vì dụ như SUV hay Crossover, Coupe hay Couple….

Để biết chính xác, bạn chỉ cần lưu ý đến một số đặc điểm nổi bật để nhận dạng các dòng xe dễ dàng hơn.

1. SUV hay Crossover?

Có thể đây là khái niệm dễ bị nhầm lẫn nhất, phần lớn là do nhà sản xuất thường “cố tình” đặt tên nhầm để thêm thắt một số tính năng chưa chính xác như: khả năng vượt đia hình, gia tăng sức kéo, hiệu suất vận hành…
 

Honda CR-V là crossover chứ không phải SUV
Honda CR-V là crossover chứ không phải SUV


Thực tế, Crossover là những chiếc xe gầm cao được xây dựng trên khung gầm liền khối, trong khi SUV được xây dựng trên khung gầm rời và có hiệu suất vận hành mạnh mẽ hơn so với Crossover. Mặt khác, thiết kế ngoại thất của SUV cũng mạnh mẽ và thể thao hơn.

2. Coupe

Coupe xuất phát từ một từ trong tiếng Pháp "couper", có nghĩa là cắt. Và từ này không hề liên quan tới "couple" (đôi), từ thường được người ta liên tưởng tới mỗi khi nhắc tới các những chiếc coupe, những mẫu xe thường có 2 cửa. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô coupe ngày nay có “biến tướng” với 4 cửa.
 

Mazda MX-5 - xe coupe bán chạy nhất thế giới
Mazda MX-5 - xe coupe bán chạy nhất thế giới



Coupe là định nghĩa thường đề cập tới những mẫu xe không có cột B ngay phía sau hàng ghế trước. Ngoài ra, theo Hiệp hội Ô tô quốc tế thì Coupe là những mẫu xe có mui cố định và có không gian hàng ghế trước không quá 0,934 mét khối.

3. Sport car (xe thể thao)


Một khái niệm mập mờ thường bị hiểu lầm khi bạn chưa hiểu rõ về Sport car, nếu mẫu xe đó có hàng ghế sau vừa cho người lớn ngồi, thì đó không thê gọi là xe thể thao được. Xe thể thao được thiết kế riêng cho những người muốn trải nghiệm cảm giác lái, kiểu thiết kế và các tính năng của xe cũng phục vụ cho mục đích này, ngoài ra xe còn có trọng lượng nhẹ và công suất mạnh hơn hẳn so với các dòng xe khác.

4. GT (Grand Touring)
 



Grand Touring, Grand Tourer hay Gran Turismo đều đề cập tới một loại xe thể thao với nội thất sang trọng, đây là mẫu xe thể thao với nội thất thoải mái và động cơ mạnh mẽ dành cho những chuyến đi dài ngày ở vận tốc cao.

5. Moonroof hay Sunroof?

Sunroof hay Moonroof đều là thuật ngữ miêu cửa nóc trên xe hơi, loại cửa cho phép ánh sáng và không khí vào cabin từ trên nóc xe. Tuy nhiên, bạn không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này


Moonroof là loại cửa nóc bằng kính và có thể trượt vào bên trong mui xe. Các loại cửa nóc bằng các chất liệu khác hoặc có kiểu mở khác (không trượt vào trong mui xe) đều gọi là Sunroof.
 


Moonroof lần đầu được sử dụng bởi John Atkinson, Giám đốc Marketing của Ford vào năm 1973, khi hãng này lần đầu giới thiệu ra thế giới loại cửa nóc bằng kính và khi mở thì trượt vào trong mui xe.

tổng hợp


Ý kiến bạn đọc