Sợ Trump, hai nhà sản xuất ô tô Mỹ chuyển đầu tư vào nội địa

10:51, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Ford và General Motors (GM)  đều có những động thái chuyển đầu tư sản xuất ô tô về Mỹ khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích đích danh 2 hãng xe này vì đầu tư sang Mexico, làm mất cơ hội việc làm của người Mỹ.

Một chiếc xe của Ford ở Mexico
Một chiếc xe của Ford ở Mexico

Ford chuyển nhà máy từ Mexico về Mỹ

Theo Reuters, hãng sản xuất xe ô tô Ford thông báo dừng dự án xây dựng một nhà máy sản xuất xe mới ở Mexico trị giá 1,6 tỉ USD, thay vào đó sẽ đầu tư 700 triệu USD vào một nhà máy đặt tại thành phố Flat Rock thuộc bang Michigan.

Mục tiêu được Ford đưa ra là muốn tạo thêm 700 việc làm cho người Mỹ trong lĩnh vực điện và ô tô tự lái. “Tôi mừng rằng chúng tôi có thể bảo đảm thêm công ăn việc làm tại UAW-Ford cho người lao động Mỹ”, Phó chủ tịch United Auto Workers Jimmy Settles nói.

Theo đó Ford hủy bỏ các kế hoạch được công bố trong tháng 4 năm ngoái là sẽ bỏ ra 1,6 tỉ USD để xây dựng một nhà máy mới tại San Luis Potosi, Mexico.

Trước đó, Donald Trump nhiều lần “nhá hàng” trong chiến dịch tranh cử rằng mình sẽ không ngần ngại áp thuế 35% lên ô tô Ford sản xuất ở Mexico và bán ở Mỹ, dù giới chuyên gia nói rằng Tổng thống Mỹ đắc cử không thể áp thuế với chỉ một công ty.

Giám đốc Điều hành (CEO) của Ford, ông Mark Fields khẳng định động thái này là “lá phiếu thể hiện sự tin tưởng” đối với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong cam kết tạo dựng một môi trường ủng hộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông khẳng định lý do chính yếu hơn là sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh của họ trước xu hướng giảm cầu của thị trường Bắc Mỹ với dòng xe hơi loại nhỏ như những chiếc được sản xuất tại nhà máy ở Mexico.

Mark Fields - CEO của Ford khẳng định động thái này là “lá phiếu thể hiện sự tin tưởng” đối với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump
Mark Fields - CEO của Ford khẳng định động thái này là “lá phiếu thể hiện sự tin tưởng” đối với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

“Chúng tôi không có thỏa thuận nào với ông Trump. Chúng tôi thực hiện điều này cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông nói. Ông khẳng định Ford cũng sẽ ra một quyết định tương tự ngay cả khi ông Trump không đắc cử.

Người phát ngôn của hãng Ford, bà Jennifer Flake cho biết tập đoàn này sẽ tiết kiệm được 500 triệu USD khi không mở thêm nhà máy mới tại Mexico, nhưng sẽ tốn thêm các chi phí trong việc trang bị lại công nghệ sản xuất cho nhà máy khác của Mexico để sản xuất dòng xe Focus.

GM vội thanh minh

Đây được xem là cú đòn kinh tế giáng mạnh vào quốc gia láng giềng của Mỹ. Sau quyết định của Ford, chính phủ Mexico bày tỏ sự nuối tiếc về việc này trong thông báo xác nhận sự việc và cho biết hãng Ford sẽ hoàn trả mọi phí tổn mà chính quyền bang San Luis Potosi đã bỏ ra để xúc tiến dự án đầu tư này. Bộ trưởng kinh tế Mexico, ông Ildefonso Guajardo nói: "Hiển nhiên đây là quyết định không tốt với chúng tôi",

Ford không phải là trường hợp duy nhất bị ông Trump cảnh cáo. Chỉ vài giờ trước khi hãng Ford công bố thông tin trên, ông Trump chỉ trích GM vì sản xuất ô tô ở Mexico.

 Công ty của GM ở Mexico
Công ty của GM ở Mexico

Ngày 3/1, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã cảnh báo sẽ đánh thuế nặng vào tập đoàn General Motors (GM) nếu nhà sản xuất xe ô tô này đầu tư phát triển một dòng xe mới với tên gọi Chevrolet Cruze tại Mexico.

Ngay sau lời cảnh báo của ông Trump, GM đưa ra tuyên bố khẳng định họ đã phát triển phiên bản sedan (4 cửa, gầm thấp và có khoang hành lý riêng biệt) của dòng Cruze tại thành phố Lordstown thuộc bang Ohio. Còn phiên bản hatchback (một biến thể của kiểu xe sedan, có thêm 1 cửa ở đằng sau và thông liền khoang chứa đồ với khoang hành khách) của dòng này vẫn sản xuất ở Mexico vì loại xe này chuyên dành cho thị trường quốc tế.

Đây được xem là một động thái “khôn ngoan của hãng Ford lần GM, bởi nếu ông Trump áp chính sách này có thể làm tăng giá các loại xe của Ford và GM, khiến cho hai doanh nghiệp sản xuất xe ô tô này của Mỹ không thể cạnh tranh với các tập đoàn hay công ty khác của nước ngoài như Honda, Toyota hay Volkswagen ngay trong thị trường nội địa.

Nhưng dù sao thì trong thời gian tới, người tiêu dùng là đối tượng phải lo lắng khi giá xe có thể sẽ tăng với bất kỳ tập đoàn nào. Bơi nếu sản xuất ở Mỹ giá nhân công sẽ cao, sản xuất ở nước khác thì thuế nhập khẩu có thể sẽ tăng theo lời ông Trump khẳng định.


Ý kiến bạn đọc