Đến Toyota bị ông Trump "sờ gáy"

09:23, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Toyota Motor Co. là “nạn nhân” tiếp theo nhận lời cảnh cáo của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc sẽ chịu tăng thuế nếu cố tình đầu tư sản xuất ô tô ra ngoài nước Mỹ.

 Ông Trump cảnh cáo Toyota:
Ông Trump cảnh cáo Toyota: "Xây nhà máy ở Mỹ hoặc đóng thuế nặng"

Ngày 5/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại ra “thông cáo Twitter” với nội dung: “Toyota Motor nói sẽ xây nhà máy mới ở Baja, Mexico để lắp ráp các xe dòng Corolla cho thị trường ôtô Mỹ. Không đời nào! Xây nhà máy ở Mỹ hoặc đóng thuế nặng”.

Theo Reuters, cũng trong ngày 5/1, tại cuộc họp báo ở Tokyo, chủ tịch Toyota – ông Akio Toyoda thông báo hãng này chưa có kế hoạch giảm sản lượng ở Mexico, họ muốn chờ sau ngày ông Trump chính thức nhậm chức rồi mới quyết định có thay đổi hay không. “Chúng tôi sẽ cân nhắc các lựa chọn một khi đã thấy được chính sách của tân tổng thống”, ông nói.

 Toyota  Corolla
Toyota Corolla

Trước đó, Ford và General Motors (GM) là những “nạn nhân” đầu tiên chịu sự chỉ trích của ông Trump khi có ý định xây nhà máy và chuyển đầu tư sản xuất ra nước ngoài, cụ thể là Mexico. Nhưng 2 ông lớn này của Mỹ đều có những động thái chuyển đầu tư sản xuất ô tô về Mỹ khi ông Trump đã lên tiếng chỉ trích đích danh 2 hãng xe này làm mất cơ hội việc làm của người Mỹ và đòi tăng thuế nếu họ tiếp tục đầu tư ngoài Mỹ.


Ý kiến bạn đọc