Phạt nặng Volkswagen vì quảng cáo sai sự thật

09:51, 09/12/2016
|
Hàn Quốc cho biết sẽ truy tố hình sự 5 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của Volkswagen Hàn Quốc và áp mức phạt kỷ lục 37,3 tỷ won (gần 32 triệu USD) về hành vi quảnh cáo sai về lượng khí thải của xe.
 
Gần 32 triệu USD là mức phạt kỷ lục cho việc quảng cáo sai sự thật ở Hàn Quốc, thể hiện sự mạnh tay của cơ quan chức năng nước này trong việc xử lý hành vi gian lận của nhà sản xuất ô tô Đức. Từ tháng 8 đến nay, hầu hết các mẫu xe của Volkswagen đã bị cấm bán tại Hàn Quốc.
 
Uỷ ban thương mại bình đẳng (FTC) của nước này hôm 7/12 cho biết sẽ yêu cầu các công tố viên điều tra trụ sở Volkswagen, văn phòng tại Hàn Quốc và 5 lãnh đạo cũng như cựu lãnh đạo của công ty, bao gồm ông André Konsbruck, hiện đang là phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Audi Mỹ và ông Terence Bryce Johnsson, Giám đốc bán hàng ở nước ngoài của Audi.
 
Với tội danh quảng cáo sai lệch về lượng khí thải của xe, mức phạt sẽ là án tù tới 2 năm hoặc phạt tiền tới 150 triệu won.
 
Volkswagen đã quảng cáo xe của hãng thân thiện với môi trường, đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải, dù trên thực tế là xe được cài phần mềm gian lận để có thể vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải của cơ quan chức năng.
 
Audi Volkswagen Hàn Quốc (AVK) cho biết chưa nhận được thông báo chính thức nào về quyết định nói trên của cơ quan chức năng.
 
Tính đến nay, Hàn Quốc thực tế đã phạt Volkswagen 17,8 tỷ won cho hành vi gian lận khí thải và bắt một lãnh đạo của Volkswagen Hàn Quốc với các cáo buộc như nguỵ tạo hồ sơ và vi phạm quy định về khí thải.
 
Dù Hàn Quốc là một thị trường khá nhỏ đối với Volkswagen, nhưng lại rất quan trọng với các thương hiệu xe sang Audi và Bentley, là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất của các thương hiệu này.
 
Hồi tháng 9/2015, Volkswagen đã thừa nhận sử dụng phần mềm gian lận để có thể vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải của một số mẫu xe động cơ diesel, dẫn tới hàng loạt vụ kiện hãng tại Mỹ, Đức, Hàn Quốc và một số nước khác.
 
Tại Mỹ, tính đến nay, Volkswagen đã chấp nhận chi tổng cộng 16,5 tỷ USD để giải quyết các đơn kiện liên quan đến việc gian lận khí thải và có thể sẽ bị phạt thêm hàng tỷ USD nữa.
 
Theo Dân trí

Ý kiến bạn đọc