Điều bất ngờ ít biết về nơi sản xuất các siêu xe nổi tiếng

11:08, 30/12/2016
|

Đa phần siêu xe được sản xuất tại chính quê hương, tuy nhiên Ford GT lại được sản xuất tại Canada, Acura NSX sản xuất tại Mỹ, Lamborghini Huracan sản xuất chủ yếu tại Đức.

Thị trường ngày càng phát triển nên những hãng xe lớn đã mang các nhà máy của mình ra khỏi biên giới quê nhà. Đa số xe Toyota trên thị trường được sản xuất ở Mỹ thay vì Nhật Bản. Fiat 500 không được sản xuất ở Italy, thay vào đó là ở Ba Lan và Mexico. Biểu tượng của nước Mỹ Jeep Renegade được sản xuất tại Italy.

Đa số các hãng siêu xe đều được sản xuất tại chính quê hương. Những chiếc Ferrari được sản xuất tại Italy, Porsche được sản xuất tại Đức, Koenigsegg tại Thụy Điển và McLaren ở Anh. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ.

Ford GT

Thế hệ trước của Ford GT được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ. Các bộ phận của xe được các nhà máy khác nhau trên nước Mỹ sản xuất và cuối cùng lắp ráp tại Michigan.

Ford GT mới được sản xuất động cơ tại Canada.
Ford GT mới được sản xuất động cơ tại Canada.

Điều đó có chút thay đổi với mẫu xe kế nhiệm Ford GT thế hệ mới đang gây sốt trên thị trường. Hãng xe Mỹ đã ký hợp đồng sản xuất động cơ EcoBoost cho siêu xe này với công ty Multimatic ở ngoại ô Toronto, (Canada).

Acura NSX

Acura NSX được sản xuất hoàn toàn ở Nhật? Điều đó chỉ đúng với những chiếc đầu tiên được lắp ráp ở Tochigi, sau đó là Suzuka.

Acura NSX được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ.
Acura NSX được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ.

Mới đây, Honda đã xây dựng một nhà máy công suất cao ở Ohio (Mỹ) để sản xuất siêu xe mới nhất của mình, đồng thời giữ cam kết với những nhà sản xuất ở Bắc Mỹ. Đây cũng là nơi GM sản xuất thế hệ thứ ba của Chevrolet Camaro và Pontiac Firebird.

Spyker C8

Spyker là hãng sản xuất xe thể thao có trụ sở tại Hà Lan. Năm 2010, Spyker mua lại thương hiệu xe Saab của Thụy Điển từ GM, sau đó đổi tên thành Swedish Automobile. Tuy nhiên xe của hãng này lại không được sản xuất ở cả Hà Lan và Thụy Điển.

Spyker C8 sản xuất tại Anh.
Spyker C8 sản xuất tại Anh.

Đơn cử là chiếc Spyker C8 và C8 - Preliator đều được sản xuất tại Coventry, nơi có truyền thống lâu đời về sản xuất ôtô của nước Anh.

Aston Martin Rapide

Đến hiện tại, hầu hết mẫu xe của Aston Martin đều được thực hiện tại cơ sở chính của hãng tại Gaydon, Warwickshire, Anh. Dù Aston Martin có đến hai nhà máy trong lãnh thổ Liên hiệp Anh nhưng chiếc thể thao bốn cửa Rapide lại được sản xuất ở Áo.

Aston Martin Rapide được sản xuất tại Áo.
Aston Martin Rapide được sản xuất tại Áo.

Aston Martin ký hợp đồng sản xuất xe tại đây với Magna Steyr, công ty cũng đang lắp ráp G-Class cho Mercedes, Countryman cho Mini, Series 5 cho BMW và chiếc crossover điện I-Pace cho Jaguar.

Mercedes-Benz SLR McLaren

Trước khi những chiếc SLS AMG và AMG GT ra đời, thế giới từng ngả mũ trước một siêu xe của Mercedes, đó là chiếc SLR McLaren. Mẫu xe này từng được xem là đối thủ của Ferrari Enzo và Porsche Carrera GT những năm 2000.

SLR Mclaren được sản xuất tại Anh.
SLR Mclaren được sản xuất tại Anh.

SLR được sản xuất tại Trung tâm công nghệ của McLaren tại Woking, Anh. Mercedes từng sở hữu 40% cổ phần của McLaren vào thời điểm đó và có quan hệ hợp tác lâu dài với đội đua Công thức 1. Đối với McLaren, SLR là siêu xe thứ 2 thành công của họ sau McLaren F1.

Ford GT, Acura NSX, Spyker C8, Mercedes SLR, và Aston Martin Rapide không phải là chiếc xe thể thao duy nhất được sản xuất bên ngoài lãnh thổ đất nước khai sinh ra những hãng xe đó.

Lamborghini Huracan (trước đó là Gallardo) cũng có hệ thống truyền động và khung gầm được sản xuất tại công ty mẹ Audi tại Đức. Tương tự, Fiat 124 được sản xuất tại nhà máy Mazda ở Nhật. Porsche Boxster và Cayman được sản xuất bởi Valmet ở Phần Lan.

Theo Zing

 


Ý kiến bạn đọc