Vì sao 'sốt' Honda City 2015 tại Việt Nam?

07:24, 12/10/2015
|

(VnMedia)- Hơn 600 đơn đặt mua Honda City 2015 chỉ sau khoảng 2 tuần ra mắt và hơn 430 xe được giao tới tay khách hàng trong tháng đầu tiên – những con số ấn tượng cho thấy mẫu xe nhỏ gốc Nhật đang khiến người dùng Việt ‘phát sốt’.

Tiện nghi hơn

Quyết tâm đòi lại vị trí thứ hai trong phân khúc sedan hạng B đang cạnh tranh quyết liệt, Honda đã trang bị cho phiên bản nâng cấp của mình – City 2015 – hàng loạt tiện nghi mới để vừa khắc phục khiếm khuyết ở phiên bản trước, vừa tăng tiện ích cho người dùng.

Ngoại thất xe gần như được giữ nguyên và chỉ khi điều khiển mới biết một số điểm mới như gương gập điện, tay nắm cửa cùng hệ thống khóa thông minh, nút mở cốp ở nắp cốp.

Trong khi đó, điểm mới dễ nhận thấy ở nội thất là hệ thống khởi động nút nhấn đi cùng chìa khóa thông minh. Trong cuộc sống đô thị đang hối hả hiện nay, không phải lúc nào tay người lái xe có thể rảnh để dùng chìa mở khóa xe, đặc biệt trong những trường hợp chị em đi mua sắm hay mang đồ cồng kềnh. Sự xuất hiện của hệ thống khóa thông minh trên City 2015 giúp giải phóng tay của lái xe khi ở ngoài xe, khi họ chỉ cần tới gần và bấm vào nút mở trên tay nắm cửa mà không cần phải rút khóa ra khỏi túi quần hay túi xách.

Honda City giữ nguyên thiết kế
Honda City giữ nguyên thiết kế

Điểm chưa đồng bộ còn có khả năng trang bị mới trên City 2015 là thông thường hệ thống khởi động nút nhấn này đi kèm ghế lái chỉnh điện, tự động lùi lại khi tắt máy để người lái dễ dàng ra khỏi xe và tiến lên đúng vị trí nhớ khi khởi động xe. Cũng có thể đây là chủ ý của nhà sản xuất khi vẫn giữ ghế nỉ và chỉnh tay 4 hướng ở ghế lái nhằm duy trì tính thể thao cho xe trong bối cảnh tập trung nhiều hơn cho vận hành, an toàn mà không làm tăng giá bán.

Trên vô lăng, bên cạnh lẫy chuyển số và đàm thoại rảnh tay đã được tích hợp ở phiên bản trước, City 2015 còn có thêm nút điều chỉnh âm thanh, tăng tiện nghi và an toàn khi người lái muốn điều chỉnh hệ thống giải trí lúc đang vận hành.

Đặc biệt, ngoài khóa thông minh tiếp tục tích hợp nút mở cốp xe điều khiển từ xa, việc có thêm nút mở ngay nắp cốp phía dưới đã khắc phục khiếm khuyết ở phiên bản trước.

Những điểm mạnh trong nội thất của City vẫn tiếp tục được duy trì trên phiên bản mới, gồm khoảng không gian rộng rãi hàng đầu phân khúc, cửa gió hàng ghế sau; chế độ ECON giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu; cốp rộng nhất phân khúc.

Không gian nội thất rộng rãi, có thêm một số tiện nghi mới
Không gian nội thất rộng rãi, có thêm một số tiện nghi mới

An toàn hơn

Trên thực tế, điểm gây ấn tượng mạnh nhất với chúng tôi lại là hệ thống an toàn trên City 2015 – hệ thống mà theo các nhân viên kỹ thuật Honda là không thể ‘độ’ như nhiều trang bị tiện nghi khác. Cụ thể, City 2015 có thêm 2 hệ thống an toàn chủ động thường chỉ thấy trên các mẫu xe hạng trung trở lên là cân bằng điện tử VSA và hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA.

Những trang bị an toàn mới này tạo ra sự khác biệt đáng kể khi lái City 2015 cho dù phiên bản trước đã được đánh giá rất cao cảm giác lái với hệ thống hộp số vô cấp CVT cũng không phổ biến trong phân khúc xe hạng B. Vẫn là khối động cơ 1,5 lít DOHC vượt trội so với nhiều đối thủ nhờ công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô men xoắn 145 Nm tại 4.600 vòng/phút, City 2015 phiên bản CVT mang lại cho chúng tôi cảm giác an toàn hơn.

Đánh lái, ôm cua khá gấp ở tốc độ lên tới 50-60 km/h cũng không khiến cho đuôi xe bị văng – điều không thể có ở phiên bản trước khi chưa có hệ thống VSA. Những tiếng “két két” khi ôm cua hay chạy zíc-zắc báo cho người ngồi trên xe tín hiệu an toàn – hệ thống VSA được kích hoạt. Nên nhớ, chính sự xuất hiện của hệ thống VSA này mà City 2015 có được xếp hạng an toàn 5 sao của tổ chức xếp hạng an toàn hàng đầu châu Á ASEAN-NCAP, trong khi các mẫu xe không có VSA chỉ đạt an toàn 4 sao. Điều này mang lại cảm giác an tâm không chỉ cho những người mới lái mà ngay cả với những lái xe có kinh nghiệm.

Xe có thêm những tính năng an toàn thiết yếu như VSA, HSA
Xe có thêm những tính năng an toàn thiết yếu như VSA, HSA

Nếu người lái có thể cảm nhận sự hoạt động của VSA hàng ngày khi di chuyện nội đô thì hệ  thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA lại chỉ được trải nghiệm trong những điều kiện địa hình đặc biệt. Vì bất kỳ một lý do nào đó mà xe phải tạm dừng giữa dốc thì nhờ HSA, xe không bị trôi mà đứng im giữa dốc, đủ thời gian cho người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga để tăng sức mạnh cho xe khi cần tiếp tục di chuyển.

Ngoài ra, City 2015 còn có tính năng gập điện cho gương chiếu hậu giúp xe có thể dễ dàng luồn lách trong những điều kiện giao thông khó khăn khi tạm thời gập gương để tránh xe hay đi vào nơi chật hẹp. Tính năng cảnh báo thắt dây an toàn cho ghế phụ trước cũng giúp tăng tính an toàn và giáo dục ý thức cho người ngồi trên xe…

Nên nhớ, điểm mạnh trong sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe Nhật vẫn được duy trì. Theo điều kiện thử nghiệm của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cho cả 2 phiên bản đều chỉ là 5,8 lít/100 km đường hỗn hợp. Con số này khá sát với điều kiện vận hành thực tế, khi bản thân chúng tôi đã có điều kiện lái thử hơn 200 km với những điều kiện địa hình khác nhau. Thậm chí, với những lái quen, mức tiêu hao trên dưới 5 lít/100 km là điều mà họ thường xuyên làm được khi di chuyển đi làm hàng ngày.

Giá bất ngờ

Có thể nói, giá bán của City 2015 khiến nhiều người bất ngờ khi so với giá của phiên bản trước và đặc biệt trong bối cảnh sức ép tỷ giá USD tăng mạnh. Cụ thể, dù có thêm hàng loạt tiện nghi và tính năng an toàn nhưng giá bán của City 2015 phiên bản số sàn vẫn giữ nguyên ở mức 552 triệu đồng, trong khi bản số tự động vô cấp CVT chỉ tăng 5 triệu đồng lên 604 triệu đồng. Nên nhớ, đối thủ lớn nhất là Toyota Vios phiên bản số tự động tăng tới 25 triệu đồng lên 649 triệu đồng chỉ vì lý do tỷ giá USD được điều chỉnh tăng.

a
Xe có giá bán mới khá hấp dẫn

Lý giải động thái tăng hàng loạt tiện nghi và an toàn, trong khi giữ giá bán ở mức hấp dẫn, ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho hay công ty muốn hướng tới chiến lược hoạt động lâu dài, luôn tìm cách gia tăng giá trị cho người sử dụng. Ở trường hợp cụ thể City 2015, công ty đã chia rủi ro tỷ giá trong giai đoạn dài, đồng thời tiếp tục cắt giảm chi phí nên không chịu sức ép về giá lớn như những thương hiệu xe khác, đặc biệt là xe nhập khẩu.

Doanh số tăng vọt

Sự xuất hiện của City thế hệ thứ 4  giúp mẫu xe này trở thành một thế lực mạnh hơn trong phân khúc sedan hạng B và hiện đang độc chiếm vị trí số 1 trong phân khúc tại hàng loạt thị trường ô tô lớn trong khu vực châu Á như Ấn Độ (46% thị phần), Malaysia (37% thị phần), Indonesia (54% thị phần)…

Tại Việt Nam, sau 1 năm ra mắt, City thế hệ 4 khá thành công với doanh số hơn 3.000 xe tính đến hết tháng 9/2015 và luôn là một trong những xe sedan cỡ nhỏ bán chạy nhất trong phân khúc B. Đặc biệt, những phản ứng ban đầu của thị trường đang mang lại những dấu hiệu rất tốt cho City 2015. Chỉ trong hơn 2 tuần tính tới ngày 16/9, đã có hơn 600 đơn đặt hàng. Theo thống kê của VAMA, Honda đã giao tới 435 xe City 2015 tới tay khách hàng trong tháng 9 vừa qua, vững chắc ở vị trí thứ hai trong phân khúc, chưa kể hàng trăm đơn hàng chờ được giao.

Kết luận:

City mới sẽ không phù hợp với những người cá tính, chuộng hình thức bởi thiết kế ngoại thất trung tính, không nổi bật. Tuy vậy, nhờ tăng thêm nhiều tiện ích nhưng giữ nguyên giá (với bản số sàn) hoặc tăng nhẹ (bản số vô cấp), City 2015 mang lại giá trị gia tăng khá lớn và trở thành một lựa chọn đáng xem xét trong phân khúc sedan hạng B hay với những người đang tìm kiếm một mẫu xe tầm tiền 600 triệu, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.

Điểm mới ở ngoại thất của xe là gương chiếu hậu đã được gập điện
Điểm mới ở ngoại thất của xe là gương chiếu hậu đã được gập điện

 

DSC_0423 copy.jpg
Tuy nhiên không thể nhận ra những điểm mới này nếu không điều khiển xe.

 

DSC_0434 copy.jpg
Cụm đèn hậu vẫn được thiết kế dài và cách điệu

 

DSC_0436 copy.jpg
Nhiều đường gân dập nổi giúp xe khỏe và có tính thể thao

 

DSC_0678 copy.jpg
Gương hậu nay đã gập điện

 

DSC_0661 copy.jpg
Khoang nội thất có một số chi tiết mới

 

DSC_0676 copy.jpg
Thiết kế tổng thể không đổi

 

DSC_0664 copy.jpg
Xe vẫn dùng ghế nỉ bó sát, chỉnh tay

 

DSC_0634 copy.jpg
Cụm vô lăng vẫn tích hợp lẫy chuyển số

 

DSC_0633 copy.jpg
Nút chỉnh âm thanh mới tích hợp

 

DSC_0631 copy.jpg
Bảng đồng hồ với màu sắc thể hiện mức tiêu hao nhiên liệu

 

DSC_0613 copy.jpg
Nút ECON, gập chỉnh gương điện

 

DSC_0630 copy.jpg
Khởi động nút nhấn mới

 

DSC_0625 copy.jpg
Xe vẫn sử dụng hộp số vô cấp

 

DSC_0651 copy.jpg
Khóa thông minh mới

 

DSC_0672 copy.jpg
Nút bấm trên cốp xe tiện lợi hơn

 

DSC_0669 copy.jpg
Khoang hành lý lớn nhất phân khúc cũng là điểm mạnh

Quỳnh Trang


Ý kiến bạn đọc