Chuyển vụ việc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang làm thất thoát ngân sách sang cơ quan công an

0
0

 -  Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 43/TB-Ttr về việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Tổ chức và hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang (Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang). Qua đó, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chỉ ra nhiều sai phạm tại công ty này.

Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Kiên Giang
Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Kiên Giang

Cụ thể, về mua sắm, quản lý, sử dụng hóa chất, công ty không chấn chỉnh sai phạm sau thanh tra, tiếp tục vi phạm pháp luật về công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; Mua hóa chất (PAC) cao hơn sản phẩm cùng loại, cùng xuất xứ Việt Nam tại cùng thời điểm, có dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí.

Cùng với đó, công tác quản lý hóa chất không chặt chẽ để thất thoát 63.820kg PAC, 150kg Clo; Có 7 đơn vị trực thuộc sử dụng hóa chất vượt định mức theo kế hoạch tài chính - tiền lương hàng năm của công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt, gây lãng phí hóa chất: PAC là 1.518.839kg; Vôi là 1.581.064kg; Clo là 700 kg. So với định mức được thông qua hội nghị người lao động có 7 đơn vị trực thuộc sử dụng hóa chất vượt định mức của công ty, gây lãng phí: PAC là 585.219kg; Vôi là 409.164kg; Clo là 13.996kg.

Đối với tình hình đầu tư tài chính dài hạn (đầu tư ngoài), Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho rằng, công ty nhận cổ tức là 122.762 cổ phiếu nhưng không theo dõi số lượng tăng thêm trên thuyết minh báo cáo tài chính.

Việc đầu tư vào Công ty Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á - MeKong Rạch Giá (gọi tắt là MeKong Rạch Giá) bị lỗ nhưng công ty không trích lập dự phòng rủi ro đầu tư tài chính; Không xây dựng quy chế, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở đó quyết định mức thù lao được hưởng đối với người quản lý công ty được cử đại diện vốn góp ở nhiều công ty, doanh nghiệp khác; Chi trả tiền thù lao sai quy định cho người đại diện phần góp vốn tại doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, thông báo kết luận thanh tra còn chỉ ra, công ty không yêu cầu người đại diện phần góp vốn của công ty báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và các nội dung khác về công ty có vốn góp của Nhà nước, không báo cáo chủ sở hữu để thu hồi 1.903.283.000 đồng.

Về ký kết hợp đồng mua, bán buôn nước sạch với Công ty MeKong Rạch Giá, Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác định, từ năm 2019 - 2022, Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang tiếp tục mua nước sạch của Công ty MeKong Rạch Giá với giá cao hơn giá bán nước sạch của công ty khác, không báo cáo chủ sở hữu, không đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh, có dấu hiệu thực hiện không dúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, thông báo kết luận thanh tra nêu rõ, công ty không nộp vào ngân sách Nhà nước nguồn thu từ dịch vụ thoát nước từ tháng 7/2020 đến 12/2022 số tiền 37.385.989.690 đồng.

Trong việc thực hiện các quy định liên quan thang lương, bảng lương, quỹ phúc lợi, công ty đã không xây dựng quy chế trả lương, tiền thưởng người quản lý công ty; Có tình trạng thực tế không làm nhưng khoán và chi tiền làm thêm giờ; Chi lương sai quy định; Chi tiền thù lao trách nhiệm cho Ban Thanh tra Nhân dân sai quy định…

Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng nhận định, tỷ lệ thất thoát nước bình quân trên địa bàn tỉnh đến năm 2022 là 28,23%, không đạt chỉ tiêu.

Từ các hạn chế, sai phạm phát hiện qua thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã đề nghị Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm điểm, xử lý một tập thể và kiểm điểm có hình thức kỷ luật một cá nhân; Đồng thời, giao Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với 6 cá nhân và kiểm điểm rút kinh nghiệm 12 cá nhân khác.

Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang yêu cầu Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 40.277.090.870 đồng (đã nộp khắc phục 38.373.807.870 đồng).

Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng đã chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra những hoạt động không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Hà Thành

Ý kiến bạn đọc


Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội để tránh bị lừa tiền hoặc học phải các khóa học không đảm bảo chất lượng.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.