Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/11: Cần thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn

0
0

 - VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn, hạn chế bắt đáy sớm để quản trị tối đa rủi ro khi VN-Index vẫn đang có diễn biến rung lắc mạnh trong những phiên gần đây.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/11: Cần thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/11: Cần thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn (Ảnh minh họa)

Căn cứ theo diễn biến ở cổ phiếu riêng lẻ, mức chiết khấu cao có thể là cơ hội

CTCK MB - MBS

VN-Index đã ngược dòng thành công, đồng thời, chốt phiên ở phía trên vùng đáy cũ. Thanh khoản vẫn ở mức thấp không phải là trở ngại lúc này. Sau một phiên giảm mạnh như hôm qua, thì độ hồi của giá sẽ là tín hiệu được quan sát đầu tiên.

Thanh khoản thấp, trong khi chỉ số có phiên hồi mạnh như phiên hôm nay cho thấy áp lực bán đã giảm đi rất đáng kể hoặc có thể là tín hiệu cạn cung.

Bên cạnh đó, tín hiệu từ thị trường phái sinh cũng có thể là cơ sở để nhà đầu tư đẩy giá trong phiên hôm nay.

Về kỹ thuật, một phiên hồi là chưa đủ dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm đã đảo chiều, nhưng triển vọng hồi phục sẽ được củng cố, trong bối cảnh chứng khoán thế giới đã tăng mạnh.

Do vậy, nhà đầu tư nên căn cứ theo diễn biến ở cổ phiếu riêng lẻ, mức chiết khấu cao có thể là cơ hội để mua gom các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III vượt kỳ vọng.

Tin đồn rủi ro về thị trường BĐS vẫn đang tạo hiệu ứng tâm lý tiêu cực

CTCK BIDV – BSC

Nối tiếp đà giảm hôm trước, thị trường tràn ngập sắc đỏ trong cả phiên sáng. Nhưng dòng tiền bắt đáy đã lan tỏa vào thị trường trong phiên chiều và khiến VN-Index tăng 6,5 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình 20 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về chiều bán cho thấy lực giằng co khá mạnh giữa bên mua và bên bán trong phiên giao dịch. Phiên hôm nay có 15/19 ngành tăng điểm với mũi nhọn đến từ ngành Bán lẻ và ngành Dầu khí.

Về khối ngoại, họ mua ròng ở cả hai sàn HSX và HNX. Nhịp hồi phục trở lại khi gần chạm ngưỡng 950 điểm cho thấy ngưỡng hỗ trợ khá vững. Tuy nhiên, các tin đồn rủi ro về thị trường BĐS vẫn đang tạo hiệu ứng tâm lý tiêu cực lên hoạt động giao dịch của các nhà đầu tư.

VN-Index tích lũy tạo đáy trung hạn trong khu vực 950-1.000 điểm

CTCK Đông Á - DAS

Thị trường nỗ lực phục hồi từ mức giảm sâu đầu ngày. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Trong bức tranh lợi nhuận quý 3, nhóm ngân hàng dù bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi lãi suất huy động tăng nhưng lợi nhuận vẫn ở mức vượt trội so với đa số các nhóm ngành khác.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu bất động sản có mức giảm sâu thời gian qua, đang chuyển sang trạng thái tìm điểm cân bằng, dòng tiền đầu tư dài hạn quan tâm các cơ hội trong 2 nhóm này khi mức định giá đang hấp dẫn so với lịch sử giao dịch. Câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được quan tâm trong hai tháng còn lại của năm 2022 với kỳ vọng hỗ trợ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

VN-Index có thể tích lũy tạo đáy trung hạn trong khu vực 950-1.000 điểm trong vài tuần tới. Đối với nhà đầu tư trung dài hạn có thể tận dụng cơ hội cổ phiếu cơ bản đang có mức định giá hấp dẫn để giải ngân, quan tâm các nhóm cổ phiếu ngân hàng, cổ phiếu sản xuất kinh doanh cơ bản, cổ phiếu xây dựng hạ tầng và cổ phiếu năng lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quan sát kỹ động thái của dòng tiền và tạm thời hạn chế mua đuổi

CTCK Rồng Việt - VDSC

Mặc dù dòng tiền có động thái bắt giá thấp và giúp hỗ trợ thị trường hồi phục, nhưng nhìn chung áp lực bán vẫn còn khá áp đảo ở nhiều cổ phiếu. Đồng thời, lực cầu giá cao vẫn còn thận trọng.

Điều này cho thấy động thái hỗ trợ chưa dứt khoát và có khả năng thị trường sẽ dao động giằng co trong phiên tiếp theo, để có thêm thời gian kiểm tra cung cầu, đặc biệt tại nhóm các cổ phiếu đang chịu áp lực bán lớn.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần quan sát kỹ động thái của dòng tiền và tạm thời hạn chế mua đuổi.

Nếu dòng tiền hỗ trợ tiếp tục gia tăng và hấp thu áp lực bán lớn hiện tại, thì có thể cân nhắc mua tích lũy tại các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Cần thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn

CTCK Vietcombank – VCBS

Lực cầu bắt đáy xuất hiện trong phiên chiều phần nào giúp giảm đi sự tiêu cực của thị trường. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến xuyên thấu (Piercing Pattern) đảo chiều cùng với việc tạo đáy tiếp theo của RSI cho thấy sự bi quan của thị trường đã giảm bớt. Tuy nhiên chỉ báo ADX và DI- đều đang ở mức cao nên vẫn cần thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn thì mới có thể kỳ vọng thị trường thoát khỏi xu hướng giảm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn, hạn chế bắt đáy sớm để quản trị tối đa rủi ro khi VN-Index vẫn đang có diễn biến rung lắc mạnh trong những phiên gần đây.

Chưa mang nhiều dấu hiệu của việc tạo đáy

CTCK Tân Việt - TVSI

Chỉ số VN-Index hồi phục trở lại cuối phiên sau khi kiểm định ngưỡng thấp nhất ngày 25/10 quanh mức 962 điểm mang một chút tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, trong nội tại thị trường chỉ một số ít cổ phiếu vẫn tỏ ra vững vàng, đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng, trong khi nhiều nhóm ngành khác chịu sức ép bán mạnh như bất động sản, xây dựng, vật liệu…

Thanh khoản ở mức thấp và số lượng cổ phiếu giảm vẫn nhỉnh hơn so với tương quan của số cổ phiếu tăng giá chưa tạo tâm lý yên tâm về sự cân bằng giữa cung và cầu. Số lượng cổ phiếu tăng trần khi kết thúc phiên khá ít cũng cho thấy, lực cầu mua chưa đủ mạnh và có sự quyết liệt.

Chúng tôi cho rằng, phiên hôm nay chưa mang nhiều dấu hiệu của việc tạo đáy, nhưng tạo ra một chút hi vọng và diễn biến thị trường trong phiên tới vẫn khá bấp bênh, khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn có sự biến động mạnh trong khi tâm lý hiện rất dễ dao động.

Thục San (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.