NextTech của Shark Bình: Doanh thu khiêm tốn, khả năng trả nợ yếu

0
0

 - Tập đoàn NextTech của Shark Bình gây bất ngờ vì rơi vào tình cảnh “khả năng trả nợ yếu”. Trước đó, vợ chồng ông Bình “đồng cam cộng khổ”, cùng cầm cố tài sản là căn hộ và cổ phiếu tại ngân hàng.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, câu chuyện tình cảm giữa ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình), vợ ông – bà Đào Thị Lan Hương và diễn viên Phương Oanh khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

Rất nhiều người đứng về phía vợ Shark Bình vì dù ly thân hai người vẫn chính thức là vợ chồng đứng trên góc độ pháp luật. Đặc biệt, bà Lan Hương càng được ủng hộ hơn khi câu chuyện “đồng cam cộng khổ” của hai vợ chồng được tiết lộ. Trước đây, Shark Bình và bà Lan Hương cùng cầm cố căn hộ để vay vốn ngân hàng.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn NextTech, “con chung” của hai vợ chồng cũng tăng cường vay nợ và rơi vào tình cảnh “khả năng trả nợ yếu”.

NextTech “khả năng trả nợ yếu”

Công ty Cổ phần Tập đoàn NextTech (NextTech Group) của Shark Bình từng được ví như “Alibaba của Việt Nam”. Công ty được bầu chọn là một trong Top 10 doanh nghiệp có ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet tại Việt Nam giai đoạn 2007-2017.

NextTech Group thành lập ngày 21/2/2013 do Shark Bình nắm giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị và người đại diện pháp luật. Trước ngày 27/5/2020, NextTech Group đạt 100 tỷ đồng vốn điều lệ. Trong đó, Shark Bình sở hữu 70% vốn công ty, bà Đào Lan Hương sở hữu 30% vốn.

Tuy nhiên, kể từ 27/5/2020, bà Đào Lan Hương thoái vốn toàn bộ. Thay vào đó, ông Nguyễn Huy Hoàng nắm giữ 30% vốn do bà Lan Hương để lại.

Được ví là “Alibaba của Việt Nam” nhưng NextTech Group lại gây bất ngờ vì các chỉ tiêu kinh doanh rất khiêm tốn, thậm chí còn thua lỗ triền miên.

Năm 2021, NextTech Group ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ 30,5 tỷ đồng, tăng 40% so với con số 21,9 tỷ đồng của năm 2020. Doanh thu chính không lớn nhưng nhờ doanh thu hoạt động tài chính 84,6 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế năm 2021 của NextTech Group đạt 82 tỷ đồng.

Năm 2020, Tập đoàn ghi nhận khoản lỗ 17,3 tỷ đồng. Đây không phải là năm đầu tiên NextTech Group thua lỗ. Trước đó, công ty đã có năm thu không đủ bù chi nên tới ngày 31/12/2020, NextTech Group gánh lỗ lũy kế 36,6 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu 32,4 tỷ đồng.

Thế nhưng, thua lỗ và âm vốn chủ sở hữu không phải vấn đề duy nhất của NextTech Group. Áp lực của NextTech Group chính là nợ lớn.

Tại ngày 31/12/2021, nợ phải trả của Tập đoàn lên đến 709 tỷ đồng, tăng 607 tỷ đồng, tương đương 595% so với năm 2020, cao gấp 14,3 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 93,4% tổng nguồn vốn.

Áp lực ở chỗ nợ phải trả lớn nhưng tất cả đều là nợ ngắn hạn. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn chỉ là 144 tỷ đồng. Theo lý thuyết kế toán, khi nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn hay nói cách khác Hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn 1 thì “Khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng dần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản”.

Hệ số này tại NextTech chỉ là 0,2.

Vợ chồng Shark Bình cùng cầm cố căn hộ, cổ phiếu

NextTech Group thành lập năm 2013 dựa trên nền tảng Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm Hòa Bình. Trong thời kỳ đầu khởi nghiệp, hai vợ chồng Shark Bình, bà Lan Hương nhiều lần cầm cố tài sản chung, tài sản riêng của từng người.

Cụ thể, trước đây, năm 2011, ông Nguyễn Hòa Bình vay vốn tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) – Chi nhánh Thăng Long. Tài sản đảm bảo là “Quyền và lợi ích phát sinh từ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở số 19/HĐCQ ngày 30/10/2008 ký giữa bà Đào Lan Hương và chồng là ông Nguyễn Hòa Bình với Công ty cổ phần Xây dựng Hùng Anh”.

Với bên nhận đảm bảo là Công ty Ebay AG International, cổ phiếu của Công ty Cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình của nhiều bên đảm bảo được cầm cố, trong đó có Shark Bình và bà Đào Lan Hương.

Hai vợ chồng Shark Bình – bà Đào Lan Hương một lần nữa sử dụng cổ phần của mình tại Công ty Hòa Bình. Bên nhận đảm bảo là Mol Accessportal SDN. BHD.

PV

Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.