Lo ngại giảm phát ở Trung Quốc gia tăng do chính sách phòng, chống dịch Covid-19

0
0

 - Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát ngày càng gia tăng khi các đợt bùng phát và chính sách kiểm soát dịch bệnh Covid-19 làm giảm nhu cầu tiêu dùng, đồng thời giá cả một số hàng hoá công nghiệp đi xuống cũng đang gây sức ép, buộc doanh nghiệp phải hạ giá bán.

Lo ngại giảm phát ở Trung Quốc gia tăng do chính sách phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)

Theo đó, khả năng cao chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc lần đầu tiên sau gần 2 năm có thể sẽ rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 10. 

Cụ thể, PPI dự kiến sẽ giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 0,9% vào tháng 9. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng có khả năng sẽ hạ nhiệt, từ mức tăng 2,8% của tháng 9 xuống còn khoảng 2,4% trong tháng 10.

Dữ liệu trên cho thấy, bất chấp sự nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách thông qua việc triển khai một số biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với nhiều loại hàng hóa từ ô tô điện đến nhà ở nhưng nhu cầu nội địa của Trung Quốc đã suy yếu hơn nhiều khi các hạn chế Covid-19 gây thiệt hại nặng nề đến chi tiêu, nhu cầu xuất khẩu giảm sút và hoạt động xây dựng tiếp tục thu hẹp.

Sự trở lại của giảm phát sẽ tiếp tục làm tổn hại đến lợi nhuận doanh nghiệp, dù người tiêu dùng và các ngân hàng trung ương ở những nước khác có thể vui mừng khi hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc trở nên rẻ hơn.

Ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., cho biết: “Trung Quốc đang bước vào vòng xoáy giảm phát. Nhu cầu trong nước rất yếu bởi hai chỉ số PPI và CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) đều có xu hướng giảm sâu hơn”.

Giá một số mặt hàng giảm là một trong những yếu tố đứng đằng sau sự lao dốc của giá sản xuất và giá tiêu dùng. Hơn nữa, thị trường bất động sản Trung Quốc suy thoái cũng đang đè nặng lên giá của các hàng hóa công nghiệp nặng. 

Theo Bloomberg Economics, giá của các mặt hàng bao gồm xi măng, thép cây và đồng đã tiếp tục giảm mạnh hơn trong tháng 10.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Eric Zhu, chuyên gia kinh tế của Bloomberg, viết: “Đà giảm của giá xi măng đặc biệt đáng lưu ý khi chúng lao dốc hơn 30% trong tháng 10 sau khi giảm 10% vào tháng 9 vừa qua. Giá của các sản phẩm đầu vào, bao gồm cả than đá và dầu thô, hầu hết đều thu hẹp mức tăng hoặc ghi nhận đà giảm ngày càng lớn”.

Các nhà kinh tế tại Capital Economics, bao gồm ông Julian Evans-Pritchard, đã đưa ra dự đoán “lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc sẽ ở mức âm trong phần lớn năm 2023” bởi giá hàng hóa toàn cầu đi xuống. 

Lạm phát giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống, trái ngược hoàn toàn với hầu hết các quốc gia khác. 

“Cuộc chiến” giữa Chính phủ Trung Quốc với Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm bớt khi lệnh phong tỏa mới đã được áp dụng ở một số thành phố trong tháng vừa qua, bao gồm một phần của Trịnh Châu - nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới và một số quận của thành phố Vũ Hán.

Số ca nhiễm mới cũng đang tăng lên ở các thành phố khác như Bắc Kinh và Quảng Châu, buộc chính quyền địa phương áp đặt lệnh hạn chế di chuyển và đóng cửa các trường học.

Ông Louis Kuijs, kinh tế trưởng khu vực APAC của S&P Global Ratings, nhận định: “Trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu kém như vậy, giảm phát không phải là không thể xảy ra. Nếu nhu cầu trong nước tiếp tục suy yếu, Trung Quốc có thể trải qua tình trạng giảm phát, đặc biệt là khi giá năng lượng và hàng hoá công nghiệp cùng giảm sâu hơn. Đây sẽ là một mối lo lớn”.

Tuy nhiên, ông Larry Hu - nhà kinh tế cấp cao tại Macquarie Group, cho hay, áp lực lạm phát thấp cho thấy Trung Quốc “vẫn còn dư địa để nới lỏng chính sách hơn nữa”.

Ông Larry Hu dự đoán áp lực giảm phát tại Trung Quốc sẽ còn kéo dài cho đến khi các nhà hoạch định chính sách “quyết tâm” thúc đẩy nhu cầu đi lên.

Thục San (Theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.