Góc nhìn chuyên gia: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

0
0

 - Nhà kinh tế học hàng đầu Mohamed El-Erian cho biết, Fed đã “phạm phải hai sai lầm” mà ông nghĩ sẽ đi vào sử sách khi chúng có khả năng cao đẩy nền kinh tế số một thế giới rơi vào cuộc suy thoái mà đáng lẽ ra hoàn toàn có thể tránh được.

Mohamed El-Erian: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được
Mohamed El-Erian: Fed đã mắc phải 2 sai lầm lớn, đẩy Mỹ đến bờ vực suy thoái lẽ ra có thể tránh được

Phát biểu trên chương trình "Face the Nation" của CBS, Cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz - Mohamed El-Erian nói: "Tôi sợ rằng chúng ta đang có nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái tiềm tàng mà vốn có thể hoàn toàn tránh được”.

Nhà kinh tế học này chỉ rõ hai sai sót lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đó là đánh giá lạm phát chỉ là vấn đề nhất thời và không hành động hiệu quả khi lạm phát chạm đỉnh. 

Ông El-Erian ví hành động của Fed với việc lái xe. Cụ thể vào năm ngoái, Fed đã không nhả chân ga, điều này đồng nghĩa với việc họ phải đạp mạnh phanh trong năm nay và điều đó có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

“Thật không may, một lỗi chính sách cực lớn của Fed đã đẩy nền kinh tế đi xuống khi ngay cả Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng phải nỗ lực tìm kiếm đường đi nước bước để có thể đạt được mục tiêu hạ cánh mềm. Đó là cái giá Fed phải trả cho việc chậm trễ. Fed không chỉ phải vượt qua lạm phát, họ còn phải lấy lại sự tín nhiệm”, ông nhận định.

Đầu tháng này, El-Erian đã khuyên các nhà đầu tư nên chấm dứt "mối tình" của họ với Fed khi cơ quan này sẽ đảo ngược hướng đi trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình.

Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất để nỗ lực hạ nhiệt lạm phát cao nhất trong 40 năm qua của Mỹ.

Bên cạnh đó, báo cáo lạm phát của Mỹ sẽ được công bố trong ngày hôm nay (13/10). Đồng thời, giới phân tích dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 6 trong cuộc họp chính sách tháng 11 tới, nâng phạm vi lãi suất liên bang từ mức hiện tại là 3% lên 3,25%.

Trong ba cuộc họp trước đây, Fed đã tăng lãi suất chuẩn lên 75 điểm cơ bản. 

Những thay đổi trong lãi suất liên bang sẽ ảnh hưởng đến lãi suất của các khoản vay, thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng. Khi lãi suất thế chấp tăng, những người mua nhà tiềm năng có thể sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường do không đủ khả năng chi trả.

Thục San (Theo Business Insider)

Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.