Truy tố 4 bị can về tội thao túng thị trường chứng khoán

0
0

 - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings; Đỗ Đức Nam Tổng giám đốc Công ty CK Trí Việt; Lê Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc CK Trí Việt; Lê Thị Thùy Liên, nhân viên dịch vụ tài chính CK Trí Việt và Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc hành chính Louis Holding về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2020 - 2021, Louis Holdings mua cổ phần sở hữu, chi phối thêm nhiều công ty, trong đó bao gồm 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo nhóm "hệ sinh thái" Louis Holdings.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), từ ngày 4/1/2021 - 6/10/2021 là  thời điểm các đối tượng thực hiện các hành vi mua bán chéo, chốt giá ATC... tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TGG và BII, khoản thu lời bất chính, trái pháp luật từ hành vi thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm Đỗ Thành Nhân là 153,8 tỷ đồng.

Trong đó, với mã BII, nhóm tài khoản chứng khoán của Đỗ Thành Nhân đã thu lời 63 tỷ đồng, với mã TGG, nhóm tài khoản chứng khoán của Đỗ Thành Nhân đã thu lời 90,7 tỷ đồng.

Được biết, Ông Đỗ Thành Nhân đứng tên đại diện pháp luật 3 công ty gồm CTCP Louis Holdings, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (HOSE: AGM), CTCP Dược Lâm Đồng (HNX: LDP). Các công ty còn lại, ông Nhân sử dụng các cá nhân là cổ đông, bạn bè, nhân viên thân tín đứng tên.

Hoạt động của các công ty thuộc "hệ sinh thái" Louis Holdings đều do ông Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Công ty Louis Holdings là trung tâm điều phối toàn bộ mọi hoạt động đầu tư tài chính, cân đối dòng tiền để duy trì hoạt động.

DoThanhnhan louisholding

Ông Đỗ Thành Nhân. Ảnh: Louis Holdings

Theo đó, cuối năm 2020, CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNX: BII) do hoạt động yếu kém, có nguy cơ phải hủy niêm yết nên đã bán 9 triệu cổ phiếu BII cho ông Nhân và người thân. Trong phi vụ này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch BII đã giới thiệu ông Đỗ Đức Nam, Tổng Giám Đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB) cho Nhân để xử lý việc vay tiền mua cổ phiếu.

Sau khi thỏa thuận, thống nhất với ông Nam, tháng 1/2021, ông Nhân và các cá nhân là người thân, nhân viên của ông Nhân đã mua 9 triệu cổ phiếu BII của ông Dũng (đứng tên ông Đỗ Cần).

Đến tháng 2/2021, được sự tư vấn của ông Nam, ông Nhân tiếp tục mua bán, thâu tóm cổ phiếu TGG của CTCP Trường Giang) trên sàn với khoảng giá 1.800 đồng/cp và sử dụng các tài khoản trong nhóm Đỗ Thành Nhân giao dịch mua bán, tăng tính thanh khoản, làm giá cổ phiếu BII và TGG.

Sau đó, các bị can sử dụng nhiều tài khoản để thao túng thị trường với 2 mã cổ phiếu BII và TGG. Theo Bộ Công an, ông Nhân và đồng phạm đã cấu kết sử dụng các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh. Mục đích để tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng nhằm thu lợi bất chính và tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings.

Ngoài ra, các bị can còn muốn thâu tóm các doanh nghiệp gồm: Angimex (AGM); Sametel (SMT); Cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC); DAP-VINACHEM (DDV); Chứng khoán APG (APG); Dược Lâm Đồng (LDP).

Cáo buộc nêu bị can Nhân đã đăng ký mở 2 tài khoản tại TVB. Ngoài ra, ông này còn nhờ người thân, bạn bè đăng ký 18 tài khoản mở tại Trí Việt và các công ty khác. Sau đó, các tài khoản này được chuyển về cho ông Nhân và Nam sử dụng. Ông Nhân còn chỉ đạo người thân đứng tên thực hiện việc nhận, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để thực hiện giao dịch mua, bán cổ phiếu BII, TGG.

Đồng thời, ông Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo cấp dưới thao tác khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC, mua bán thỏa thuận... với 2 mã chứng khoán BII và TGG cho nhóm tài khoản của ông Nhân. Nam cũng chỉ đạo xử lý nguồn tiền từ Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt (TVC) cho nhóm của ông Nhân vay để giao dịch, mua bán 2 mã chứng khoán này.

Tháng 8/2021, ông Nhân lập nhóm trên mạng xã hội có tên Louis Family rồi hô hào đưa ra các mục tiêu giá các cổ phiếu mà ông đang nắm giữ. Nhờ đó, giá cổ phiếu BII liên tục có các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao. Có lúc mức giá tăng gấp khoảng 10-37 lần so với giá mua.

Nguồn tiền để nhóm ông Đỗ Thành Nhân thực hiện việc mua bán, khớp lệnh với các mã BII và TGG chủ yếu là nguồn cho vay của TVC do Đỗ Đức Nam và hội đồng thẩm định TVC phê duyệt, giải ngân và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản ngân hàng của cá nhân trong nhóm Đỗ Thành Nhân sau khi bán, mua các chứng khoán BII, TGG.

Vào cuối mỗi tháng, ông Nam, bà Lê Thị Thu Hương chỉ đạo bà Lê Thị Thùy Liên và Hà Thị Phi Yến in và tập hợp các chứng từ đặt lệnh mua, bán cổ phiếu, chứng từ vay nợ và chuyển cho các cá nhân thuộc nhóm tài khoản chứng khoán của Đỗ Thành Nhân ký xác nhận để hợp thức thủ tục lưu hồ sơ.

Ông Nam và Hương còn sử dụng tên người môi giới chứng khoán quản lý nhóm khách hàng Đỗ Thành Nhân để thu phí hoa hồng bất hợp pháp. Từ đó, ông Nam đã thu lợi bất chính hơn 1.668 tỷ đồng từ hành vi phạm tội Thao túng chứng khoán.

Nhã Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng GitHub đang bị lạm dụng để phát tán mã độc

(VnMedia) - Một lỗ hổng GitHub hoặc có thể là một tính năng theo thiết kế đang bị các tác nhân đe dọa lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại bằng cách sử dụng các URL được liên kết với kho lưu trữ của Microsoft.

Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.