Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng

0
0

 - Bất chấp một loạt dữ liệu kinh tế tích cực được công bố vào tuần trước, bao gồm doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất công nghiệp, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra bi quan về tình hình tăng trưởng của Trung Quốc trong tương lai.

Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng
Triển vọng tăng trưởng Trung Quốc vẫn chưa thể bừng sáng

Ngân hàng đầu tư UBS hạ dự báo tăng trưởng từ 3% xuống 2,7% cho năm 2022 và từ 5,4% xuống 4,6% cho năm 2023.

Nhà kinh tế Trung Quốc Tao Wang của UBS cho biết: “Trong khi một số gói hỗ trợ chính sách hiện tại sẽ mang lại nhiều kết quả hơn trong quý IV/2022, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn sẽ là thách thức đối với quốc gia tỷ dân này vào mùa đông tới và đầu năm 2023. Điều này sẽ khiến tăng trưởng lĩnh vực xuất khẩu sụt giảm”.

Bà Wang cho biết thêm, báo cáo triển vọng năm 2023 đối với Trung Quốc của UBS vẫn dựa trên một kịch bản tích cực, trong đó thị trường bất động sản sớm ổn định và các hạn chế phòng dịch Covid-19 sẽ được nới lỏng vào tháng 3 năm sau. 

Mattie Bekink, Giám đốc phụ trách Trung Quốc tới từ Economist Intelligence Corporate Network nói: “Thế nhưng, những hạn chế về chính sách và hoạt động kinh tế đã nhanh chóng tác động tiêu cực đến tâm lý giới đầu tư”.

Ngoài ra, theo nhận định của bà Tao Wang, chưa có bất kỳ giải pháp hỗ trợ chính sách nào của Chính phủ được triển khai đủ quyết liệt để tạo ra sự thay đổi. Về cơ bản, chính sách “zero-COVID” đã tác động xấu đến niềm tin của giới đầu tư.

Khi nói về các đợt phong tỏa lẻ tẻ ở các địa phương, bà nhận định: "Đó là vật cản đối với nền kinh tế Trung Quốc vào lúc này".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các nhà kinh tế cũng dự đoán đồng tiền Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu ngay cả khi đã phá vỡ ngưỡng tâm lý quan trọng 7 CNY đổi 1 USD thời gian gần đây.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý: “Chúng tôi dự đoán sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới, một phần là do sức mạnh lan tỏa của đồng USD”.

Đồng thời, họ cũng cho rằng, mốc 7,2 CNY đổi 1 USD là mốc quan trọng tiếp theo cần được theo dõi chặt chẽ.

Đồng tình quan điểm với Goldman Sachs, các nhà kinh tế của UBS cũng dự đoán đồng Nhân dân tệ sẽ suy yếu hơn nữa so với đồng USD, do “quỹ đạo chính sách tiền tệ phân hóa giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh đó là hiện tượng suy giảm xuất khẩu.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.