Thị trường cổ phiếu và trái phiếu “rung chuyển” khi kỳ vọng Fed tăng lãi suất gia tăng

0
0

 - Những kỳ vọng về kế hoạch tăng lãi suất của Fed nhằm kéo giảm lạm phát sẽ tiếp tục gây áp lực mạnh mẽ đến thị trường cổ phiếu và trái phiếu.

Thị trường cổ phiếu và trái phiếu “rung chuyển” khi kỳ vọng Fed tăng lãi suất gia tăng (Ảnh minh họa)

Theo dữ liệu được công bố của Refinitiv, trong khi giới đầu tư chờ đợi một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ phía Fed trong cuộc họp chính sách 20 - 21/9 tới, tỷ lệ lạm phát cao hơn dự kiến càng đẩy mạnh những suy đoán về cái được gọi là mức lãi suất cuối cùng, hiện đang ở ngưỡng 4,45%.

Thế nhưng, lãi suất cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu cũng như thị trường trái phiếu.

Chứng khoán Mỹ chốt phiên cuối tuần trước trong sắc đỏ với Dow Jones giảm 139,40 điểm, tương đương 0,45%, đóng cửa ở mức 30.822,42. S&P 500 giảm 0,72% để kết thúc tuần ở mức 3.873,33 và Nasdaq Composite giảm 0,90% xuống 11.448,40.

Tính trung bình cả tuần, chỉ số Dow Jones giảm 4,1% trong khi S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 4,8% và 5,5%.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng khoảng 8 điểm cơ bản trong tuần qua, lên mức 3,443% và sẽ thiết lập mức đỉnh mới trong vòng 11 năm qua nếu con số này vượt ngưỡng 3,495% đã đạt vào tháng 6/2022.

Không những thế, các khoản nợ doanh nghiệp cũng bị tác động đáng kể khi lãi suất tiếp tục leo thang.

Danielle Poli, Giám đốc Danh mục Đầu tư của Quỹ Oaktree Diversified Income Fund, cho biết: “Các nhà đầu tư dường như không tin tưởng quá nhiều vào khả năng của Fed trong việc hỗ trợ nền kinh tế hạ cánh mềm”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng, nước này đang phải đối mặt với "nguy cơ" suy thoái vì cuộc chiến chống lạm phát của Fed có thể làm giảm tốc tăng trưởng. Chính vì vậy, giới chức tài chính Mỹ đang theo dõi sát sao rủi ro này.

Thục San (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.