Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/9: Thị trường ảm đạm

0
0

 - Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hoạt động giao dịch dự kiến sẽ ảm đạm vào tuần sau khi thi thông tin tăng lãi suất điều hành 1% đang tạo hiệu ứng tiêu cực trên thị trường.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/9: Thị trường ảm đạm (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/9: Thị trường ảm đạm (Ảnh minh họa)

Cơ hội sẽ chỉ xuất hiện đơn lẻ ở số ít cổ phiếu

CTCK Tân Việt - TVSI

Thanh khoản không có sự cải thiện và các cổ phiếu vốn hóa lớn tiêu cực hơn so với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cho thấy thị trường chưa có sự đồng thuận.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang có góc nhìn thận trọng hơn sau các chính sách lãi suất. Trong khi đó các khách hàng cá nhân đang lạc quan hơn và thúc đẩy sự hồi phục ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Phiên giảm điểm cuối tuần trước khiến cho thành quả hồi phục phiên trước gần như bị xóa bỏ và đẩy VN-Index về lại sát mốc hỗ trợ 1.200 điểm.

Với diễn biến và thanh khoản sau phiên 23/9, chúng tôi cho rằng, thị trường chưa có sự đồng thuận và khó lường hơn trong khi các cơ hội sẽ chỉ xuất hiện đơn lẻ ở số ít cổ phiếu.

Chờ tín hiệu hỗ trợ đáng tin cậy hoặc lùi về mức giá hợp lý để tích lũy cổ phiếu

CTCK Rồng Việt - VDSC

Diễn biến giảm dần trong phiên với mức đóng cửa ngày 23/9 gần mức thấp nhất và thanh khoản vẫn chưa được cải thiện, cho thấy dòng tiền đã quay trở lại trạng thái thận trọng.

Tín hiệu hỗ trợ từ phiên trước chưa được xác nhận kèm theo diễn biến thận trọng của dòng tiền, có khả năng thị trường sẽ kiểm tra lại vùng 1.195-1.200 điểm của VN-Index.

Nếu vùng hỗ trợ này vẫn chưa thể thu hút dòng tiền tham gia thì có thể thị trường sẽ tiếp tục đối diện với trạng thái suy yếu trong thời gian tới.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên giữ danh mục ở mức an toàn và quan sát tín hiệu của dòng tiền. Đồng thời, nên chờ tín hiệu hỗ trợ đáng tin cậy hoặc lùi về mức giá hợp lý để tích lũy cổ phiếu có định giá tốt.

Thị trường ảm đạm

CTCK BIDV – BSC

Thị trường điều chỉnh và đang có dấu hiệu kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì tại ngưỡng trung bình, cho thấy tâm lý tiêu cực đang chủ đạo hoạt động giao dịch. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 3/19 ngành tăng điểm, trong đó trụ đỡ chính là ngành Bảo hiểm, Điện nước & xăng dầu khí đốt và Viễn thông.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hoạt động giao dịch dự kiến sẽ ảm đạm vào tuần sau khi thi thông tin tăng lãi suất điều hành 1% đang tạo hiệu ứng tiêu cực trên thị trường.

VN-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Thị trường sẽ chốt NAV quý III/2022 trong tuần tiếp theo, qua đó tổng kết đánh giá tương quan diễn biến giá cổ phiếu và tình hình doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư, cũng như những kỳ vọng mới, tiềm năng mới trong quý IV/2022. Ngắn hạn với ảnh hưởng tăng lãi suất của FED, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam cũng công bố nâng các mức lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi lên thêm 1%.

Như vậy, với Việt Nam đồng vẫn giữ giá khá tốt khi nền kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng thì các công ty có tỷ trọng tiền mặt lớn, nợ vay thấp, sẽ có lợi thế trong tình hình hiện nay. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí nhiều công ty luôn duy trì tỷ trọng tài sản ngắn hạn, tiền mặt ở mức cao so với vốn hóa, bên cạnh những kỳ vọng mới về Luật Dầu khí, dự án lô B Ô Môn được sẽ tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung. Đồng thời nhóm Bảo hiểm cũng được thì trường kỳ vọng, thu hút dòng tiền đầu tư.

Theo xu hướng trung hạn, VN-Index vẫn trong giai đoạn tích lũy dưới xu hướng giảm giá trung hạn hình thành từ vùng đỉnh 1.520-1.528 điểm tháng 4/2022 và đỉnh 1.295 điểm tháng 8/2022. Chỉ khi chỉ số VN-Index vượt được xu hướng giảm giá này, mới có thể kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi quý III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP.. cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện để xem xét gia tăng thêm tỷ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếp tục có quán tính giảm điểm

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường phiên 23/9 ghi nhận một phiên giảm điểm khá do nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu khi nhà đầu tư lo ngại về việc ngân hàng Nhà nước tăng một loạt lãi suất điều hành thêm 1%, và nâng trần lãi suất huy động dưới 6 tháng, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự mạnh lên của bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm để kiểm định lại vùng hỗ trợ xung quanh 1.200 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.195 – 1.200 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.185 – 1.190 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Áp lực điều chỉnh đang hiện hữu

CTCK Phú Hưng – PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền vẫn khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với đường MA5 tạo phân kỳ âm so với MA20, cho thấy xu hướng chính vẫn là giảm điểm. Thêm vào đó, đường RSI và MACD đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy áp lực điều chỉnh đang hiện hữu.

Trong trường hợp, chỉ số không giữ được trên hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm thì sẽ chịu sức ép về vùng hỗ trợ 1.145 điểm (đáy tháng 7). Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm trở lại và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với đường ADX hướng lên vùng 44 và đường – DI nằm trên +DI, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn.

Trong trường hợp, chỉ số không giữ được đóng cửa trên ngưỡng 262 điểm (đáy cũ tháng 6) thì sẽ chịu sức ép về vùng hỗ trợ tâm lý 250 điểm. Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỷ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro bất ngờ từ thị trường.

VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh 1.200 điểm

CTCK MB - MBS

Trong phiên cuối tuần trước, đà phục hồi của thị trường bị chắn ngang sau thông tin tăng lãi suất điều hành chiều hôm trước từ Ngân hàng Nhà nước khiến tâm lý thận trọng của nhà đầu tư gia tăng.

Thanh khoản tuần này tiếp tục giảm, thậm chí có phiên mức thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE xuống mức thấp nhất 2 năm.

Trong bối cảnh thị trường chịu tác động bất lợi cả trong và ngoài nước, VN-Index giảm sang tuần thứ 4 liên tiếp nhưng vẫn trụ vững trên ngưỡng 1.200 điểm. Đây được xem là tín hiệu tích cực lúc này.

Từ tuần sau, thị trường trong nước sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, được đánh giá hết sức tích cực khi nền so sánh cùng kỳ thấp. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục sau loạt dữ liệu vĩ mô quý III.

Bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn tại các nhịp hồi sớm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Thanh khoản gia tăng trong các nhịp sụt giảm cho thấy áp lực bên bán có phần chiếm ưu thế và khiến cho trạng thái thị trường trở nên kém tích cực hơn.

Vùng hỗ trợ gần quanh 1.195 (+/-5) điểm được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý và giúp cho VN-Index thiết lập mặt bằng giá vững chắc hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn tại các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Cần thận trọng hơn trong việc gia tăng thêm tỷ trọng

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Xét về xu hướng, áp lực bán đang có chiều hướng chiếm ưu thế với 3 thân nến giảm điểm trên biểu đồ tuần, còn trên biểu đồ ngày, VN-Index đã có những phiên "bắt đáy" khá tốt, nhờ sự nâng đỡ của ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm.

Chúng tôi đã khuyến nghị quý nhà đầu tư mở vị thế mua thăm dò quanh mốc 1.200 điểm, tuy nhiên, với diễn biến hiện tại, xu hướng giảm điểm có thể tiếp diễn, vì vậy, cần thận trọng hơn trong việc gia tăng thêm tỷ trọng, chỉ mở thêm vị thế mua khi danh mục mua thăm dò đã có lợi nhuận.

Linh Chi (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.