Khởi công xây dựng công trình lớp học thôn Tắc Tằng, xã Ma Lé

0
0

 - Ngày 10/09 vừa qua, tại điểm trường thôn Tắc Tằng, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang UBND, UBMTTQ xã Ma Lé đã phối hợp với nhóm “Mạnh Thường Quân” khởi công xây dựng Công trình lớp học thôn Tắc Tằng. Công trình bao gồm 2 phòng học và 1 phòng lưu trú của giáo viên. Kinh phí dự kiến hơn 300 triệu đồng và được các nhà hảo tâm ủng hộ toàn bộ.

Xã Ma Lé là một xã đặc biệt khó khăn nằm ở phía bắc của huyện Đồng Văn, có đường biên giới giáp Trung Quốc dài 10,9km. Xã Ma Lé được thành lập ngày 5/7/1961 trên cơ sở một phần diện tích và dân số của xã Đồng Văn. Toàn xã có tổng diện tích 42,47km2, dân số năm 2019 là 2.829 người đạt mật độ 103 người/km2. Ma Lé là một xã thuần nông có phần đa người dân tộc Mông sinh sống. Cuộc sống của đồng bào người Mông ở Ma Lé còn rất nhiều khó khăn do đặc thù địa hình núi đá khó khăn trong việc canh tác nông nghiệp cộng với thời tiết khắc nghiệt nơi đây khiến cho đời sống của bà con càng nhiều khó khăn. Tuy nhiên, người Mông ở Ma Lé vẫn luôn giữ gìn những bản sắc văn hóa của riêng và nếp sống, nếp sinh hoạt đặc trưng của dân tộc mình. Bên cạnh đó, người dân xã Ma Lé cũng rất hiếu học. Ai cũng mong muốn con cháu mình học biết cái chữ để làm giàu, xây dựng quê hương, phát triển văn hóa và xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.

Lễ khởi công xây dựng công trình lướp học thôn Tắc Tằng, xã Ma Lé (Ảnh: Địa phương cung cấp)

Nhắc đến Ma Lé là nhắc đến những bức tường rào đá bao quanh những nhà Trình tường của người dân tộc Mông nơi đây. Nhiều năm trở lại đây, Ma Lé cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với các du khách bởi cảnh quan thiên nhiên và phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Từ những chuyến đi đó, tận mắt chứng kiến sự khó khăn, vất vả của đồng bào, sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường lớp cho học sinh. Từ đó, một số nhà hảo tâm đã ủng hộ, quyên góp tiền, vật liệu và công sức để lên nơi địa đầu tổ quốc xây thêm trường lớp cho cô trò nơi đây bớt đi phần khó khăn, vất vả. Một nhóm nhà hảo tâm gồm Công ty Thiên Huế, các bạn trẻ có tên facebook là Annie Trinh, Minh Châu, Rose Ho, Dũng Bánh Mỳ, Nguyễn Ngọc và Vô Thường đã chung tay góp tiền và thời gian công sức tham gia xây dựng công trình lớp học cho trẻ em điểm trường thôn Tắc Tằng, xã Ma Lé. Được biết nhóm các anh chị cũng đã tham gia xây dựng nhiều điểm trường, lớp học và những căn nhà tình nghĩa trước đó. Sự tâm huyết, tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng và tinh thần “tương thân tương ái” của các anh chị đã nhận lại tình cảm quý mến của bà con nhân dân và những nụ cười trẻ thơ.

Các nhà hảo tâm thắp hương trong lễ động thổ mong cho công trình thi công được suôn sẻ

Tới dự Lễ khởi công có đại diện UBND, UBMTTQ xã Ma Lé, các nhà hảo tâm, Hiệu trưởng, hiệu phó trường Tiểu học Ma Lé cùng cán bộ giáo viên và đông đảo học sinh, phụ huynh học sinh của trường. Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó chủ tịch xã Ma Lé Hầu Minh Dế vô cùng cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã bỏ công sức, tiền của giúp đỡ trẻ em nghèo vùng cao nơi đây có thêm những lớp học khang trang hơn, sạch sẽ và kiên cố hơn giúp các con có thêm điều kiện để học tập và phát triển. Cũng trên tinh thần đó, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ma Lé Nguyễn Văn Lợi đã thay mặt cán bộ, giáo viên và học sinh gửi lời cảm ơn sâu sắc tình cảm, sự sẻ chia của các nhà hảo tâm để các cháu học sinh nơi đây có thêm cơ sở vật chất, điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn. Đại diện UBND và Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Ma Lé gửi lời chúc sức khỏe đến các nhà hảo tâm và gia đình và mong các nhà hảo tâm tiếp tục lan tỏa những việc làm tốt đẹp để giúp đỡ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn, những nơi có điều kiện kinh tế, xã hội còn nghèo khó.

Vật liệu phục vụ cho công trình đã được các nhà hảo tâm vận chuyển đến nơi
Niềm vui của cô trò trường Tiểu học thôn Tắc Tằng, xã Ma Lé

Dân tộc ta có tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” cao cả. Luôn có những tập thể, cá nhân có tấm lòng đầy nhân hậu, trái tim tràn ngập yêu thương bỏ công sức, tiền bạc đến với những vùng sâu, vùng xa, những hoàn cảnh khó khăn để ủng hộ, giúp đỡ bằng những hành động thiết thực như: xây nhà tình thương, xây lớp học, làm giếng nước sạch hay tặng tiền, trâu bò cho các hoàn cảnh khó khăn để họ vươn lên, có cuộc sống tốt hơn và có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào tình yêu thương giữa người với người. Chúc các nhà hảo tâm có thật nhiều sức khỏe, năng lượng để đi nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn và mang tình yêu thương giúp đỡ được nhiều hơn những nơi khó khăn, những hoàn cảnh vất vả và lan tỏa những giá trị nhân văn đến với cộng đồng để chúng ta bớt đi những hoàn cảnh khó khăn, thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo. Những giá trị nhân văn sẽ còn lưu giữ mãi trong ánh mắt và nụ cười trẻ thơ đúng như câu nói: “Cho đi là còn mãi!”

Xà Nu

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.