IMF “cứu” Sri Lanka bằng gói hỗ trợ gần 3 tỷ USD

0
0

 - Sri Lanka đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho khoản vay khoảng 2,9 tỷ USD khi nước này đang tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

IMF “cứu” Sri Lanka bằng gói hỗ trợ gần 3 tỷ USD (Ảnh minh họa)
IMF “cứu” Sri Lanka bằng gói hỗ trợ gần 3 tỷ USD (Ảnh minh họa)

Trong thông báo đưa ra sau 9 ngày đàm phán tại thủ đô Colombo, IMF nhấn mạnh, Sri Lanka đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, trong đó những người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thỏa thuận hỗ trợ nói trên cần phải được ban lãnh đạo IMF phê chuẩn, với điều kiện Chính phủ Sri Lanka đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ nhằm tái cấu trúc các khoản vay.

Quan chức cấp cao của IMF Peter Breuer nói: “Thỏa thuận này chỉ là khởi đầu cho một chặng đường dài phía trước để Sri Lanka thoát khỏi khủng hoảng. Các nhà chức trách đã bắt đầu quá trình cải cách và quan trọng, họ phải quyết tâm đi đến cùng”.

Các điều kiện của IMF đối với khoản vay bao gồm việc Chính phủ Sri Lanka phải đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để cơ cấu lại các khoản vay của mình.

Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ trên của IMF kéo dài trong 4 năm với mục đích thúc đẩy nguồn thu của Chính phủ, củng cố chính sách tài khóa, đưa ra định giá mới cho nhiên liệu và điện, tăng chi tiêu xã hội, tăng cường quyền tự chủ của Ngân hàng Trung ương và xây dựng lại nguồn dự trữ ngoại hối đã cạn kiệt.

Dự trữ ngoại hối của nước này ở mức 1,82 tỷ USD tính đến tháng 7, theo dữ liệu Ngân hàng Trung ương Sri Lanka.

Ngoài ra, giá trị gói hỗ trợ lần này là 2,9 tỷ USD của IMF chưa đạt mức 3 - 4 tỷ USD mà Sri Lanka cần có hiện nay. Ngân hàng Trung ương Sri Lanka dự báo kinh tế nước này sẽ ghi nhận mức giảm kỷ lục 8% trong năm nay, trong khi IMF dự báo mức giảm 8,7%.

Thục San (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.