Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

0
0

Hôm qua (ngày 26/9), các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bày tỏ quan điểm rằng, ưu tiên của họ tại thời điểm này là kiểm soát lạm phát trong nước chứ không phải sự biến động tăng giảm trên thị trường chứng khoán hay tình trạng “hỗn loạn” của thị trường tiền tệ nước ngoài.

Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát
Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland - bà Loretta Mester - cho biết: “Chúng tôi có thể nhận thấy những phản ứng của thị trường toàn cầu với chính sách tiền tệ của Mỹ”.

Trước đó, bà Mester đã có bài phát biểu tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) với lập luận rằng, việc quá nhẹ tay trong cuộc chiến chống lạm phát có thể gây hại nhiều hơn khi chúng ta hành động quyết liệt. 

Bên cạnh đó, ông Raphael Bostic, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, khi được hỏi liệu rằng ông có thấy nhà đầu tư Mỹ đang quá lạc quan về chính sách của Fed cũng như đợt bán tháo gần đây hay không, ông trả lời: “Tâm lý của giới đầu tư không phải là điều quan trọng”.

Ông Bostic cho hay: “Tôi không biết liệu nhà đầu tư quá lạc quan hay chưa đủ lạc quan. Điều quan trọng hơn cả là chúng ta cần phải kiểm soát lạm phát. Cho đến khi đạt được điều đó, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy rất nhiều biến động từ mọi hướng trên thị trường”

Ngoài ra, các tín hiệu trái chiều trên thị trường tài chính đã khiến đồng Bảng Anh lao dốc, xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD. 

Thị trường tài chính thế giới vẫn đang phải vật lộn với các đợt tăng lãi suất của Fed lại tiếp tục hứng chịu thêm đợt biến động mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuần trước, Fed đã tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp, nâng tổng mức tăng lãi suất trong năm nay lên 300 điểm cơ bản. 

Trong những tuần gần đây, các quan chức Fed liên tục phát đi tín hiệu rằng họ sẽ kéo lãi suất lên đến mức cần thiết để hạ nhiệt lạm phát – dẫu cái giá phải trả là thất nghiệp gia tăng và nguy cơ suy thoái.

Một số lĩnh vực trong nền kinh tế Mỹ đã bị tác động rõ rệt từ chính sách tiền tệ thắt chặt của Fed. Lãi suất vay thế chấp mua nhà đã tăng gấp đôi lên hơn 6%, doanh số bán nhà sụt giảm.

Khi được hỏi về thị trường nhà đất, bà Loretta Mester chia sẻ: “Kế hoạch tăng lãi suất mạnh tay của Fed “sẽ gây đau đớn” cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Tuy nhiên, muốn giảm thiểu lạm phát, chúng ta phải đẩy lãi suất lên mức cao hơn, trong thời gian lâu hơn như những gì dự kiến”.

Trong bài phát biểu khác tại Phòng Thương mại Greater Boston, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston là bà Susan Collins cũng lặp lại quan điểm của các đồng nghiệp là cuộc chiến với lạm phát hiện nay có tầm quan trọng vô cùng lớn.

Thục San (Theo Finance Yahoo)

Ý kiến bạn đọc


Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...