Fed sẽ giữ lãi suất trên 4% sau năm 2023

0
0

 - Theo phần lớn các nhà kinh tế học hàng đầu tham gia khảo sát của Financial Times, Fed sẽ nâng lãi suất chính sách tiêu chuẩn lên hơn 4% và duy trì ở mức đó sau năm 2023 nhằm ngăn chặn lạm phát.

Fed sẽ giữ lãi suất trên 4% sau năm 2023
Fed sẽ giữ lãi suất trên 4% sau năm 2023

Năm nay, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đang tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1981 và dự kiến ​​sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp vào ngày mai (21/9).

Động thái trên sẽ đưa phạm vị lãi suất mục tiêu lên 3 - 3,25% từ ngưỡng gần 0 hồi tháng 3 năm nay.

Gần 70% trong số 44 nhà kinh tế tham gia khảo sát tin rằng, lãi suất của kỳ thắt chặt này sẽ đạt đỉnh trong khoảng 4% đến 5%, và 20% trong số đó nhận định, lãi suất cần phải vượt qua khoảng trên. 

Eric Swanson, Giáo sư tại Đại học California, Irvine, cho biết: “FOMC vẫn chưa xác định được mức họ cần tăng lãi suất cao như thế nào. Nếu Fed muốn giảm tốc tốc độ tăng trưởng kinh tế, họ cần phải nâng lãi suất vượt tỷ lệ lạm phát lõi”.

Dù Fed thường đặt lãi suất mục tiêu ở 2% dựa trên chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, song cơ quan này vẫn theo dõi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) một cách chặt chẽ. Lạm phát tại Mỹ bất ngờ tăng nhanh trong tháng 8, với CPI lõi tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hầu hết những người được khảo sát đều dự đoán PCE lõi sẽ giảm từ mức 4,6% của tháng 7 xuống 3,5% vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, 1/3 đều cho rằng, chỉ số này vẫn tiếp tục vượt mốc 3% trong 12 tháng sau đó. Còn 27% cho rằng PCE có thể duy trì trên ngưỡng 3% vào cuối năm 2024, điều này cho thấy nỗi bất an lớn về lạm phát cao ngày càng ăn sâu vào nền kinh tế. 

Jón Steinsson tại Đại học California, Berkeley cho biết: “Tôi sợ rằng chúng ta đã đến một thời điểm mà Fed phải đối mặt với khủng hoảng tín nhiệm nghiêm trọng”.

Ngoài việc nâng lãi suất đến mức khiến hoạt động kinh tế bị cản trở, nhiều chuyên gia cho biết, Fed sẽ giữ lãi suất ở mức đó trong một thời gian dài. 

Thục San (Theo Financial Times)

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...