Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc

0
0

 - Bất động sản thương mại là một điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, trái ngược hẳn với sự ảm đạm của thị trường nhà ở dân dụng.

Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Điểm sáng của thị trường bất động sản Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Các nhà phân tích và phát triển bất động sản cho biết việc cho thuê văn phòng, nhà kho và các khu kinh doanh thương mại đang từng bước phục hồi và tiếp tục mang lại nguồn thu ổn định. 

Cho dù nguồn thu từ các dự án nhà ở giảm 37% trong nửa đầu năm nay nhưng doanh thu từ cho thuê văn phòng và bất động sản thương mại khác của tập đoàn KWG Group Holdings trong cùng giai đoạn vẫn tăng 6%. 

Tương tự, tập đoàn bất động sản CIFI Holdings đã công bố doanh số bán nhà tại Trung Quốc giảm 23% so với cùng kỳ năm trước ở Trung Quốc trong nửa đầu năm, nhưng báo cáo doanh thu đầu tư bất động sản tăng 69,5%.

Vào tháng 7, Hang Lung Properties của Hồng Kông đã báo cáo mức tăng nhẹ trong lợi nhuận nửa đầu năm của mình, điều mà Phó Chủ tịch Adriel Chan gọi là “một bất ngờ thú vị”. Trong khi doanh thu từ các trung tâm thương mại và khách sạn của công ty này đi xuống do ảnh hưởng từ các biện pháp phòng dịch Covid-19, tiền thu về từ hoạt động cho thuê văn phòng cao cấp tăng 16%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Adriel Chan cho hay: “Cho thuê văn phòng là một phân khúc gây bất ngờ đối với chúng tôi khi hiện chúng chiếm khoảng 20% doanh thu từ thị trường tỷ dân này. Hiển nhiên, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh phân khúc này”.

Nicholas Spiro, cố vấn của công ty tư vấn bất động sản Lauressa Advisory, nhận định, giới đầu tư bất động sản thương mại tại Trung Quốc không phải đối mặt những thách thức giống với các chủ đầu tư và khách hàng trên thị trường nhà ở - vốn đang “chật vật” với doanh số bán hàng thấp cũng như áp lực suy thoái và trả nợ.

Ông đánh giá, lĩnh vực thương mại Trung Quốc vẫn còn “dư địa” phát triển, tại các thành phố thứ cấp. Ông chỉ ra rằng: “Trong dài hạn, tư duy bảo thủ của các công ty Trung Quốc, vốn không ưa thích cho mô hình làm việc từ xa, sẽ có lợi cho lĩnh vực này”.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ quy mô lớn, chính quyền Trung Quốc cũng xây dựng nhiều kế hoạch có tác động trực tiếp đến với chủ nhà, bao gồm: trợ cấp tài chính và giảm thuế sử dụng đất đô thị. 

Đối với đối tượng người đi thuê, bất chấp chính sách zero-Covid nghiêm ngặt tại Trung Quốc, doanh nghiệp đầu tư bất động sản toàn cầu Hines nhận thấy, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ và văn phòng đang tăng lên, khi các doanh nghiệp nhận định rằng giai đoạn thị trường đi xuống sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. 

Claire Cormier Thielke, Giám đốc thị trường Trung Quốc tại Hines chia sẻ: các nhà bán lẻ đang tận dụng giai đoạn thị trường đi xuống để thử nghiệm các phương án kinh doanh và trải nghiệm thương hiệu mới”.

Cố vấn bất động sản Shaun Brodie tới từ Cushman & Wakefield, cho biết: “Năm nay, chính quyền trung ương và địa phương đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để đối phó với dịch bệnh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định một cách hiệu quả. Vì vậy, nhu cầu thuê bất động sản trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ, truyền thông và viễn thông và khoa học đời sống dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ”, ông nhận định.

Theo cập nhật mới nhất của công ty tư vấn bất động sản CBRE tại Trung Quốc, trong khoảng thời gian từ quý I đến quý II/2022 - thời gian các đợt phong tỏa tại Trung Quốc diễn ra nghiêm ngặt nhất - nguồn cung và văn phòng cho thuê mới lần lượt giảm 56% và 75%. 

Nhìn chung, khả năng phục hồi của lĩnh vực bất động sản thương mại Trung Quốc có khả năng phục hồi nhanh hơn so với thị trường nhà ở.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...