Chính sách mới có hiệu lực hôm nay (15/9): Ghi chú nơi sinh vào Hộ chiếu mới

0
0

 - Chính sách mới nổi bật có hiệu lực ngày 15/9/2022 bao gồm: Ghi chú nơi sinh vào Hộ chiếu mới, Nghị định 62.NĐ-CP về chức năng nhiệm vụ Bộ Nội vụ, Quy định mới về quản lý ngoại hối vơi phát hành trái phiếu quốc tế, chế độ ưu đãi người có công.

Chính sách mới về ghi chú nơi sinh trong Hộ chiếu

Ngày 29/6/2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan đến việc cấp, sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành.

Căn cứ Điều 6 Thông tư 73/2021/TT-BCA quy định về hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp như sau: Các ấn phẩm trắng hộ chiếu, giấy thông hành đã cung cấp cho các cơ quan trước ngày Thông tư 73/2021/TT-BCA có hiệu lực mà chưa cấp hết thì được tiếp tục sử dụng, chậm nhất đến ngày 01/01/2022 phải thực hiện thống nhất theo mẫu hộ chiếu, giấy thông hành quy định tại Thông tư 73/2021/TT-BTC.  Hộ chiếu, giấy thông hành đã được cấp trước ngày 01/01/2022 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, giấy thông hành.

Sau khi mẫu hộ chiếu mới được phát hành, nhiều nước trên thế giới đã không công nhận mẫu hộ chiếu này vơi slys do không có nơi sinh.

Để điều chỉnh, bổ sung thông tin này, Từ hôm nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an sẽ in thông tin "nơi sinh" vào mục bị chú của hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Đồng thời, Bộ Công an cũng đã có Công văn đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có chức năng cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam in thông tin "nơi sinh" của công dân vào phần bị chú của hộ chiếu.

Các cơ quan có thẩm quyền cấp hộ chiếu thực hiện việc in bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu khi công dân có đề nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi nhập cảnh vào các nước: Tây Ban Nha, Phần Lan, Mỹ, Đức, Séc…

Quy định mới về Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Nội vụ

Ngày 12/9/2022 Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 62/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Chính sách mới có hiệu lực hôm nay: Ghi chú nơi sinh trong Hộ chiếu mới

Theo đó, Nội vụ đã cắt giảm 02 đơn bị là Vụ Tổng hợp và Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Thoe đó, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Nội vụ giảm từ 22 đơn vị xuống còn 20 đơn vị.

Cụ thể, các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước bao gồm: Vụ Công chức - Viên chức;  Các Vụ Tổ chức - Biên chế; Vụ Cải cách hành chính; Vụ Chính quyền địa phương; Vụ Tiền lương;  Vụ Tổ chức phi chính phủ, Vụ Hợp tác quốc tế,  Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Công tác thanh niên; Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước; Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ; Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Các đơn vị sự nghiệp công lập: Tạp chí Tổ chức nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia, Viện Khoa học tổ chức nhà nước và Trung tâm Thông tin.

Chính sách mới về quản lý ngoại hối đối với phát hành trái phiếu quốc tế

Ngày 29/7/2022, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 10/2022/TT-NHNN thay thế Thông tư Thông tư 17/2013/TT-NHNN với nội dung hướng dẫn về ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tư này bao gồm các quy định về thủ tục đăng ký hạn mức phát hành trái phiếu quốc tế và thủ tục đăng ký, thay đổi khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh cũng như các quy định khác liên quan đến quản lý ngoại hối khoản vay nước ngoài do phát hành trái phiếu quốc tế.

Các nội dung khác về quản lý ngoại hối liên quan đến khoản vay nước ngoài dưới hình thức phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế thực hiện theo quy định về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp.

Chính sách mới sắp có hiệu lực với  người có công với cách mạng

Ngày 27/7/2022 Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 55/2022/TT-BQP hướng dẫn cụ thể một số quy trình công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng như:Quy trình công nhận người hoạt động cách mạng; Quy trình công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Quy trình khám giám định lại tỷ lệ tổn thương cơ thể với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Quy trình công nhận, thực hiện chế độ ưu đãi với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng...

 Đối tượng áp dụngbao gồm: Các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc công nhận và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng;

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ (sau đây gọi là quân nhân), công chức quốc phòng, công nhân và viên chức quốc phòng (sau đây gọi là công nhân viên chức quốc phòng), người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu và học viên cơ yếu thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ (sau đây gọi là người làm việc trong tổ chức cơ yếu thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ) đang tại ngũ, công tác hoặc đã chuyển ra.

 Người có công với cách mạng đang tại ngũ, công tác.


Ý kiến bạn đọc


Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.

Giá vàng đang tăng mạnh, SJC neo ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (7/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột tăng mạnh tới hơn 30 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức gần 87 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (6/5).

MyTV tiếp phát các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, MyTV tiếp phát chuỗi chương trình trọng điểm diễn ra trong các ngày 6/5 và 7/5 trên kênh VTV1 hệ thống dịch vụ với đa nền tảng thiết bị.

Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.