Thiếu điện, hoạt động sản xuất của nhà máy tại Trung Quốc giảm mạnh

0
0

 - Hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 8, đánh dấu tháng sụt giảm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh thiếu điện, đại dịch Covid-19 lan rộng và thị trường bất động sản gặp khủng hoảng. 

Thiếu điện, hoạt động sản xuất của nhà máy tại Trung Quốc giảm mạnh (Ảnh minh họa)
Thiếu điện, hoạt động sản xuất của nhà máy tại Trung Quốc giảm mạnh (Ảnh minh họa)

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế số hai thế giới tăng từ 49 điểm trong tháng 7 lên 49,4 điểm trong tháng 8, theo một tuyên bố từ Cục Thống kê Quốc gia hôm thứ Tư. Con số này nhích nhẹ so với mức 49,2 trong một cuộc khảo sát các nhà kinh tế được thực hiện bởi Bloomberg.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn chưa đạt được ngưỡng 50 - mức điểm phân định giữa tăng và giảm.

Chỉ số phi sản xuất, dùng để đo lường hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ, đã giảm xuống 52,6 từ mức 53,8 trong tháng Bảy nhưng vẫn cao hơn mốc dự đoán là 52,3.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Greater China tại Jones Lang LaSalle Inc. cho hay: “Do thiếu điện trầm trọng, các nhà máy phải cắt giảm hoạt động hoặc đóng cửa và đại dịch Covid-19 lây lan rộng tạo ra áp lực lớn tới hoạt động sản xuất và nhu cầu thị trường”.

Zhao Qinghe, Chuyên gia phân tích tới từ NBS, nhấn mạnh, dịch bệnh và thời tiết “là những tác nhân tiêu cực” và “đà hồi phục của hoạt động sản xuất và nhu cầu thị trường cần thêm xung lực”. 

Zhao chia sẻ các chỉ số phụ đo lường sản lượng và số lượng đơn hàng tiếp tục trong xu hướng giảm. 

Chỉ số CSI 300 trên sàn chứng khoán Trung Quốc đã giảm ngay sau khi số liệu PMI được công bố.

Ngoài ra, tình hình hạn hán tại khu vực Tây Nam Trung Quốc đã kéo giảm sản lượng điện của các nhà máy thủy và làm gia tăng khó khăn đối với nền kinh tế. Cụ thể, tỉnh Tứ Xuyên cắt giảm phân bổ điện cho hoạt động công nghiệp, buộc nhiều nhà máy phải tạm ngừng sản xuất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn nữa, tình trạng “hỗn loạn” trên thị trường bất động sản tiếp tục lan rộng với việc người mua nhà liên tiếp từ chối thanh toán các khoản thế chấp với lý do là dự án chưa hoàn thành theo đúng tiến độ. 

Country Garden Holdings, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận kỷ lục trong tuần này, dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua nhà của người dân đang suy yếu. 

Vì vậy, Chính phủ nước này đã có một vài động thái để củng cố nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất và tung gói kích thích kinh tế trị giá hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 145 tỷ USD).

Tuy nhiên, các nhà kinh tế hiện kỳ ​​vọng nền kinh tế chỉ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu “khoảng 5,5%” mà Bắc Kinh đã công bố hồi đầu năm.

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.