Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á

0
0

 - Các kỳ lân châu Á, những doanh nghiệp khởi nghiệp có mức định giá trên 1 tỷ USD) đang dần “thấu nỗi đau” từ xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu khi nhà đầu tư ngày càng né tránh các kênh rủi ro và cũng ít các tổ chức chưa niêm yết mà có định giá 1 tỷ USD.

Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á
Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á

Hiện khu vực châu Á có 321 kỳ lân tính đến cuối tháng 7/2022, chiếm khoảng 30% trong tổng số 1.178 kỳ lân toàn cầu, theo dữ liệu của CB Insights. Dù con số của châu Á ít hơn nước Mỹ - một quốc gia có số lượng kỳ lân chiếm hơn nửa tổng số 1.178 - nhưng vẫn là một thị phần đáng kể.

Tính đến tháng 7 vừa qua, các kỳ lân châu Á - Thái Bình Dương có tổng mức định giá là 1.040 tỷ USD, tương đương khoảng 3,2 tỷ USD cho mỗi doanh nghiệp.

Đáng chú ý, ngay cả khi số lượng công ty tăng gần 20%, ngưỡng định giá trung bình trên dường như không có sự chênh lệch nào so với mức trung bình khoảng 3 tỷ USD được ghi nhận hồi tháng 9 năm ngoái.

Bên cạnh đó, mức định giá trung bình cũng đã giảm ở một số quốc gia. Tại Ấn Độ, nước chỉ đứng sau Trung Quốc với 69 kỳ lân, ghi nhận mức định giá trung bình giảm xuống 2,9 tỷ USD từ mốc 3,3 tỷ USD hồi tháng 9/2021. 

Trong khi, lợi nhuận thu được từ những tên tuổi lớn như công ty công nghệ giáo dục Byju's tăng khoảng 40%, lên 22 tỷ USD, vượt trội hơn hẳn so với mức tăng của các kỳ lân quy mô nhỏ hơn. 

Động thái tương tự cũng được ghi nhận tại Hàn Quốc và Singapore.

Trung Quốc, quốc gia của 173 kỳ lân, đã chứng kiến ​​mức tăng trung bình lên 3,8 tỷ USD, phần lớn nhờ vào đà tăng trưởng của các công ty tư nhân lớn nhất nước này. Có thể kể đến nhà bán lẻ điện tử thời trang nhanh Shein, công ty này đã ghi nhận giá trị tăng gấp 6 lần lên 100 tỷ USD sau khi mở rộng thành công các cơ sở khách hàng ở châu Âu, Mỹ và Trung Đông. 

Tuy nhiên, những trường hợp như Trung Quốc rất ít xảy ra.

Được biết, số lượng kỳ lân mới được tạo ra mỗi quý cũng đã giảm từ hơn 30 vào cuối năm 2021 xuống dưới 20, bao gồm công ty dịch vụ thanh toán Coda Payments của Singapore và công ty thương mại điện tử Bucket Place của Hàn Quốc vào năm 2022. Tốc độ này không có dấu hiệu được cải thiện trong tháng 7 năm nay.

Môi trường gây quỹ kém thuận lợi là một trong những yếu tố chính đằng sau sự thay đổi này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bối cảnh khởi nghiệp trước đây “ngập tràn” tiền mặt, khiến việc định giá thường bị tăng cao vượt quá giá trị thực của các công ty. Một nguồn tin trong ngành đầu tư mạo hiểm cho biết: “Việc tạo ra các kỳ lân đã trở thành mục tiêu của chính các nhà đầu tư và doanh nhân”.

Giờ đây, với việc Fed và nhiều Ngân hàng Trung ương khác tăng lãi suất, nhiều nhà đầu tư đều đang tiếp cận thận trọng hơn, và điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh mãnh liệt hơn giữa các công ty khởi nghiệp nhằm kéo nguồn tiền mặt ngày một eo hẹp về phía mình.

Trong khi đó, một số người nhận định việc cũng cần cẩn trọng với việc gia tăng số lượng kỳ lân bởi có những lo ngại rằng, sự sụt giảm của hoạt động niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cũng đang thúc đẩy các công ty duy trì trạng thái “tư nhân” hơn là theo đuổi việc niêm yết.

Thông tin thêm, các doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã huy động được 50,9 tỷ USD trong 393 đợt IPO trong nửa đầu năm nay, tương ứng với mức giảm lần lượt 40% và 32%.

Shun Ishikawa, CEO tại Gunosy Capital của Nhật Bản, nhấn mạnh: “Châu Á sẽ hút dòng tiền từ khắp nơi trên thế giới với việc chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng của mình”.

Nhật Hà (Theo Nikkei Asia)

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.