Nhà kinh tế Stephen Roach: Mỹ cần “phép màu” để tránh suy thoái

0
0

 - Tăng trưởng kinh tế âm của nước Mỹ trong nửa đầu năm có thể là dấu hiệu báo trước cho một cuộc suy thoái sâu hơn, rộng hơn và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2024.

Nhà kinh tế Stephen Roach: Mỹ cần “phép màu” để tránh suy thoái (Ảnh minh họa)
Nhà kinh tế Stephen Roach: Mỹ cần “phép màu” để tránh suy thoái (Ảnh minh họa)

Stephen Roach, từng là Chủ tịch Morgan Stanley Asia, nhận định, Mỹ cần một “phép màu” để tránh suy thoái. “Chúng ta chắc chắn sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái vì tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ thường có độ trễ nhất định”, ông Roach chia sẻ.

Ông Roach cho rằng, Chủ tịch Fed Jerome Powell không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng chiến lược chính sách tiền tệ siết chặt với Paul Volcker. Vào đầu những năm 1980, Volcker đã mạnh tay tăng lãi suất nhằm chế ngự lạm phát.

Stephen Roach chia sẻ: “Những “tổn thương” mà Paul Volcker gây ra đối với nền kinh tế Mỹ là tỷ lệ thất nghiệp trên 10%. Và cách duy nhất để Fed có thể tránh được viễn cảnh đó nằm ở sự quyết tâm của họ khi bám sát các nguyên tắc đã đề ra, đồng thời đưa lãi suất quỹ liên bang thực tế về ngưỡng giới hạn (restrictive), hiện vẫn cách khá xa mức lãi suất hiện tại”. 

Hiện tại, bất chấp quỹ đạo tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed, tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế số một thế giới hiện chỉ ở mức 3,5%. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tỷ lệ thất nghiệp thấp dù Fed tăng mạnh lãi suất thời gian qua đồng nghĩa với việc họ còn rất nhiều việc phải làm. Tỷ lệ thất nghiệp cần tăng lên ngưỡng 5%, và hy vọng sẽ không cao hơn quá nhiều. Nhưng không loại trừ khả năng con số này chạm ngưỡng 6%”, cựu Chủ tịch Morgan Stanley Asia nói.

Điểm mấu chốt cuối cùng có thể là người tiêu dùng. Ông Roach suy đoán rằng, họ sẽ sớm “đầu hàng” do lạm phát kéo dài dai dẳng. Điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm trong chi tiêu hàng ngày, và ảnh hưởng lan rộng đến nền kinh tế nói chung và thị trường lao động nói riêng.

“Khi đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể giảm 1,5-2% và tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng thêm tối thiểu 1-2%”, Roach nhận định. “Điều đó đồng nghĩa với một cuộc suy thoái”. 

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.