Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

0
0

 - Theo chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu. 

Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh (Ảnh minh họa)
Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh (Ảnh minh họa)

Ông Chetan Ahya - chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley - chia sẻ: “Lạm phát tại châu Á đã đạt đỉnh nếu như bạn nhìn vào những dữ liệu được công bố trong thời gian gần đây. Quan trọng hơn, trong tương lai, áp lực giá cả tại khu vực này sẽ suy yếu”.

“Lạm phát của châu Á tính trung bình đã chạm đỉnh ở mức 5,5%. Con số thấp hơn nhiều so với đỉnh lạm phát tại Mỹ là 9% và ở khu vực châu Âu là 8,5%”, Chetan Ahya bổ sung.

Ông cho biết thêm, có rất ít dấu hiệu chỉ ra rằng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ở châu Á không tăng nóng như nhiều khu vực khác

“Cách tôi mô tả tình trạng phục hồi ở châu Á là hầu hết các nền kinh tế đều đang ở giai đoạn giữa chu kỳ. Tôi nghĩ đó là lý do quan trọng nhất tại sao chúng tôi cho rằng, lạm phát sẽ được kiểm soát và các Ngân hàng Trung ương sẽ không phải quyết liệt thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa”, chuyên gia kinh tế trưởng tại Morgan Stanley chia sẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput cho biết, cơ quan này không cần “thực hiện các đợt tăng lãi suất quá lớn” nữa vì tăng trưởng nền kinh tế nước này dự kiến sẽ quay trở lại ngưỡng trước đại dịch vào cuối năm nay.

Nhà kinh tế Morgan Stanley cũng cho biết, nhu cầu hàng hóa đi lên là một trong những chính là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng lạm phát tại nhiều quốc gia châu Á.

Ahya lưu ý: “Nhu cầu hàng hóa tại Mỹ tăng vọt trong và sau đại dịch, điều này gây ra sự mất cân bằng cung - cầu. Tuy nhiên, tình trạng này đang được cải thiện đáng kể và nhu cầu đang giảm xuống”.

Với việc cải thiện chuỗi cung ứng và lượng hàng tồn kho tăng, ngân hàng Morgan Stanley kỳ vọng nhu cầu hàng hóa sẽ giảm trong những tháng tới. Ngoài ra, thị trường lao động của châu Á không quá “nóng” như ở Mỹ nên điều này đã giúp khu vực châu Á kiềm chế áp lực lạm phát một cách đáng kể, ông nói thêm. 

Ở diễn biến khác, trong khi bức tranh lạm phát của châu Á có vẻ nằm trong tầm kiểm soát, thì Phố Wall cho biết, triển vọng xuất khẩu của quốc gia này vẫn còn yếu.

Ông Ahya cho hay: “Xuất khẩu của châu Á từng tăng trưởng khoảng 10% một năm trước đó. Nhưng đà tăng này đang chững lại, và chúng tôi nhận định triển vọng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của khu vực này sẽ không tăng quá mạnh”.

Hoàng Tuấn (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.