Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

0
0

 - Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tham gia tại cuộc họp chính sách tháng 7 cho biết, khả năng cao họ sẽ không xem xét việc giảm tốc đà tăng lãi suất cho đến khi tình trạng lạm phát giảm đáng kể.

Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay (Ảnh minh họa)
Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay (Ảnh minh họa)

Trong cuộc họp cuối tháng 7, các quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thể hiện quyết tâm đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%. 

Thế nhưng, họ không đưa ra thông tin cụ thể nào về định hướng chính sách liên quan tới mức tăng lãi suất trong các cuộc họp tới bởi quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc phần nhiều vào các dữ liệu kinh tế tại thời điểm đó.

Trong khi đó, diễn biến trên thị trường dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong cuộc họp tháng 9 này.

Các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhấn mạnh, 2,25 - 2,5% hiện là ngưỡng lãi suất trung lập. Tuy nhiên, một vài quan chức chia sẻ, việc tiếp tục siết chặt chính sách là hợp lý ở thời điểm hiện tại, điều này ám chỉ Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Theo biên bản cuộc họp, các thành viên FOMC thống nhất rằng, quan điểm siết chặt chính sách cần được duy trì nhằm giúp Fed có thể đạt được mục tiêu quan trọng nhất là tối đa hóa số lượng người dân có việc làm và ổn định giá cả trong bối cảnh lạm phát đang ở ngưỡng kỷ lục.

Tài liệu mới được công bố cũng phản ánh ý tưởng rằng, một khi Fed cảm thấy thoải mái với lập trường chính sách của mình và nhận thấy chúng có tác động đến lạm phát, cơ quan này sẽ “kéo phanh” quá trình tăng lãi suất.

Chính quan điểm trên đã giúp chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm thời gian qua. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Biên bản cho biết: “Các thành viên đánh giá rằng, khi lập trường về chính sách tiền tệ được thắt chặt hơn nữa, Fed có thể tăng lãi suất chậm lại ở một thời điểm nào đó sau khi có những đánh giá toàn diện nhất về những ảnh hưởng của quá trình điều chỉnh chính sách tới hoạt động kinh tế và lạm phát".

Trái ngược quan điểm trên, bản tóm tắt cũng cho biết, một số người tham gia nhận định, có thể sẽ thích hợp để duy trì độ “siết” của chính sách như hiện tại trong thời gian dài để đảm bảo lạm phát chắc chắn trên con đường quay trở lại mức 2%.

Ngoài ra, các quan chức của Fed cũng nhấn mạnh quyết định chính sách lãi suất trong thời gian tới sẽ dựa trên dữ liệu kinh tế. Song song đó, họ thừa nhận hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm

Chỉ số giá tiêu dùng không đổi trong tháng 7 nhưng đã tăng 8,5% so với một năm trước. Một dữ liệu quan trọng khác mà Fed rất quan tâm, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, tăng 1% trong tháng 6 và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng bất kỳ dấu hiệu dao động nào từ Fed sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù Fed đã mạnh tay tăng lãi suất thêm 0,75% trong hai cuộc họp gần đây nhưng thị trường chứng khoán vẫn liên tục đi lên với hy vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ sớm tăng chậm hoặc cắt giảm lãi suất. 

Kể từ giữa tháng 6, chỉ số Dow Jones tăng hơn 14%, S&P 500 tăng khoảng 15% và Nasdaq tăng hơn 20%. 

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.