Đề xuất giảm lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia

0
0

 - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí duy trì sử dụng tên miền và địa chỉ Internet, lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia ".vn" và lệ phí đăng ký sử dụng địa chỉ Internet (IP), thay thế Thông tư 208/2016/TT-BTC.

Giảm lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn

Cụ thể, đối với nhóm tên miền chiếm tỷ trọng đăng ký mới 95% (gồm .vn, com.vn, net.vn, biz.vn), dự thảo đề xuất giảm 50% lệ phí đăng ký từ mức 200.000 đồng hiện tại xuống 100.000 đồng.

Đối với nhóm tên miền chiếm tỷ trọng đăng ký mới thấp khoảng 4,5% gồm Edu.vn, gov.vn, org.vn, ac.vn và tên miền theo địa giới hành chính (tên địa danh, ví dụ: hanoi.vn) đề xuất giảm 58% lệ phí đăng ký từ mức 120.000 hiên tại xuống 50.000 đồng.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay chi phí năm đầu đối với tên miền ".vn" có khoản lệ phí cao hơn tên miền quốc tế khoảng 3-3,5 lần. Việc giảm lệ phí nhằm tăng sức thu hút khách hàng năm thứ nhất so với tên miền quốc tế.

Giảm lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn
Giảm lệ phí đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn

Đối với nhóm tên miền chiếm tỷ trọng đăng ký mới chưa đến 1% và có xu hướng giảm tiếp gồm info.vn, pro.vn sẽ giảm lệ phí đăng ký 91,6% từ mức 120.000 đồng xuống 10.000 đồng, name.vn giảm 66,7% từ 30.000 đồng xuống 10.000 đồng.

Việc giảm mức thu lệ phí nhóm tên miền này nhằm cạnh trạnh trực tiếp với nhóm tên miền New gTLD của quốc tế hiện có giá rất thấp (1$ hoặc miễn phí).

Bên cạnh đó, điều chỉnh giảm mức thu phí duy trì (từ 33-66%) với các nhóm tên miền còn tiềm năng, không gian để phát triển như pro.vn, info.vn, org.vn, edu.vn... nhằm tái sinh không gian tên miền hiện tại qua việc kích cầu đăng ký, sử dụng (nhóm tên miền này chỉ chiếm khoảng 6% trong cơ cấu thị phần hiện tại).

Bổ sung quy định về miễn lệ phí đăng ký, phí duy trì sử dụng tên miền

Dự thảo đề xuất miễn phí có thời hạn 2 năm trong đăng ký sử dụng tên miền dưới "id.vn" đối với chủ thể cá nhân là công dân Việt Nam có tuổi đời từ 18-23 tuổi nhằm thu hút khách hàng, tạo cộng đồng sử dụng tên miền ".vn" rộng lớn, hướng tới chiến lược phổ cập tên miền ".vn".

Miễn phí có thời hạn 2 năm trong đăng ký sử dụng tên miền dưới "biz.vn" đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh có giấy phép đăng ký kinh doanh để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số.

Về quản lý và sử dụng phí, lệ phí, dự thảo đề xuất: Tổ chức thu phí được trích 85% (thay cho mức 90% hiện hành) số tiền phí thu được để chi phí cho việc cấp đăng ký và quản lý, duy trì phát triển hoạt động tên miền quốc gia ".vn".

Số còn lại 15% (thay cho mức 10% hiện nay) tổng số tiền phí thu được nộp vào NSNN.

Hướng dẫn đăng ký tên miền thuộc quyền quản lý của Việt Nam

Tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn để đăng ký, nhưng không có các cụm từ xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia hoặc vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Tên miền phải rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 21/2021/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Theo đó, Thông tư 21 sửa đổi, bổ sung quy định về Đăng ký tên miền thuộc quyền quản lý của Việt Nam. Cụ thể, tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn để đăng ký, nhưng phải đáp ứng các yêu cầu sau:

a) Không có các cụm từ xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia hoặc vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

b) Rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt;

c) Tổ chức, cá nhân không liên quan không đăng ký sử dụng tên miền là tên gọi của tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Công đoàn Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Cựu chiến binh Việt Nam...);

d) Tổ chức, cá nhân không liên quan không đăng ký sử dụng các tên miền liên quan đến hoạt động bảo đảm an ninh, quốc phòng, ngoại giao của đất nước;

đ) Đối với tên miền “.vn” đăng ký: Có ít nhất một hoặc một dãy ký tự dưới tên miền cấp cao “.vn”. Được chứa các ký tự từ a đến z; 0 đến 9; các ký tự tiếng Việt và các ký tự được hệ thống máy chủ tên miền chấp nhận không phân biệt viết hoa hay viết thường. Được chứa dấu gạch nối “-”nhưng không được bắt đầu hoặc kết thúc với ký tự này và không được có hai dấu gạch nối “-”đi liền nhau trong tên miền. Ở mỗi cấp không được nhiều hơn 63 ký tự;

e) Không vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 23b Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ;

g) Không phải là tên miền có các cụm từ dễ gây nhầm lẫn là trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội nếu chủ thể đăng ký sử dụng không phải đối tượng được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, Giấy phép thiết lập mạng xã hội theo quy định của pháp luật.

 

Nhã Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.