Chủ tịch Fed cảnh báo những "tổn thương" kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát

0
0

 - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã đưa ra một lời cảnh báo rằng, việc Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất sẽ gây ra một số “nỗi đau” nhất định cho nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch nâng lãi suất là rất cấp thiết nhằm giảm thiểu lạm phát.

Chủ tịch Fed cảnh báo những tổn thương kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát
Chủ tịch Fed cảnh báo những "tổn thương" kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát

Trong bài phát biểu về chính sách tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định rằng, họ sẽ kiên quyết “sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ” để chống lại tình trạng lạm phát hiện đang ở gần mức đỉnh của 40 năm qua.

Mặc dù nâng lãi suất 4 lần liên tiếp với tổng mức tăng là 2,25 điểm phần trăm, Powell vẫn cho biết lộ trình kế hoạch tăng lãi suất “không có lý do để dừng lại” dù mức lãi suất hiện tại được đánh giá đang ở quanh ngưỡng trung lập.

“Tốc độ tăng trưởng chậm, thị trường lao động hạ nhiệt và lãi suất tăng cao là những gì chúng ta cần để giảm thiểu lạm phát. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, doanh nghiệp và các hộ gia đình sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn tài chính. Đây là cái giá chúng ta không hề mong muốn nhưng chúng ta buộc phải làm nhằm kiểm soát đà tăng giá cả”, Chủ tịch Fed chia sẻ.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu lao dốc sau bài phát biểu của Powell với chỉ số Dow Jones giảm hơn 500 điểm. 

Hai chỉ số đo lường lạm phát quan trọng là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đều không có nhiều thay đổi trong tháng 7 so với đà giảm của giá năng lượng thời gian gần đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Powell cảnh báo Fed quan tâm nhiều hơn tới xu hướng trong dài hạn hơn dữ liệu của một tháng đơn lẻ. Cơ quan này sẽ tiếp tục lộ trình đã vạch ra trước đó cho tới khi nào lạm phát giảm về quanh ngưỡng mục tiêu 2%. 

Ông nói: “Chúng tôi đang điều chỉnh quan điểm chính sách của mình một cách có chủ đích trong quá trình kéo tỷ lệ lạm phát về ngưỡng 2%. Việc khôi phục ổn định giá cả buộc Ngân hàng Trung ương phải duy trì lập trường chính sách tiền tệ trong khoảng thời gian dài”.

Nền kinh tế Mỹ đang trải qua những quý tăng trưởng GDP âm liên tiếp, một định nghĩa phổ biến về suy thoái. Tuy nhiên, Powell và hầu hết các nhà kinh tế khác tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan về tình hình hiện tại của nền kinh tế số một thế giới. 

Thục San (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.