Xanh hóa FDI: Chìa khóa chiến lược giúp doanh nghiệp Đức vượt chông gai đầu tư

0
0

 - Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp Đức và vai trò then chốt của năng lượng xanh trong phát triển kinh tế Việt Nam. Dù phải đối mặt với môi trường đầu tư đầy thách thức, các doanh nghiệp Đức tiếp tục thực thi cam kết trong phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.

Đầu tư của Đức vào Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng

Mới đây, hai doanh nghiệp Đức là Ziehl-Abegg và Kärcher đã gây chú ý khi triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy giới doanh nghiệp Đức ngày càng gia tăng sự tin tưởng vào thị trường Việt Nam - trung tâm chiến lược mới nổi của chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất công nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Ngày 12/6/2024, Ziehl-Abegg, công ty thuộc “top” đầu thế giới về công nghệ thông gió, công nghệ điều khiển và động cơ, đã khánh thành nhà máy sản xuất tại Đồng Nai. Nhà máy với tổng giá trị đầu tư 20 triệu USD của Ziehl-Abegg được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty này, cũng như tận dụng được lực lượng lao động tay nghề cao và điều kiện sản xuất thuận lợi tại Việt Nam. Cơ sở này tập trung sản xuất các sản phẩm về hệ thống thông gió và động cơ điện thế hệ mới, cung cấp cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Ngay sau Ziehl-Abegg, thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về thiết bị và công nghệ làm sạch - Kärcher, cũng đã mở nhà máy mới tại Quảng Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án là trên 500 tỉ đồng (tương đương 20 triệu Euro), với 13.500 m² nhà xưởng và 1.600 m² nhà văn phòng. Sự mở rộng đầu tư này là một phần trong chiến lược tổng thể của Kärcher nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thiết bị, phụ kiện làm sạch tại thị trường châu Á. Động thái này của Kärcher cho thấy doanh nghiệp mong muốn tận dụng được vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng công nghiệp ngày càng được cải thiện, cũng như thị trường tiêu dùng đang phát triển mạnh của Việt Nam.

 Bên trong nhà máy Kärcher tại tỉnh Quảng Nam
Bên trong nhà máy Kärcher tại tỉnh Quảng Nam

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình tài trợ văn hóa, Kärcher đã tiến hành Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn - cổng chính phía Nam của Hoàng thành Huế vào năm 2019.

Môi trường đầu tư luôn ẩn chứa nhiều thách thức

Việc doanh nghiệp Đức tăng cường hoạt động tại Việt Nam trong thời gian gần đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam còn tồn tại một số trở ngại đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Những thách thức chủ yếu mà doanh nghiệp Đức đang phải đối mặt bao gồm: thủ tục hành chính “sau đầu tư”, sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng và tính minh bạch về khung chính sách ưu đãi.

“Việt Nam đưa tới cho doanh nghiệp Đức nhiều cơ hội hấp dẫn. Thế nhưng để có thể thích ứng tốt với khung quy định pháp lý thì không phải là việc dễ dàng”, ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức (GBA) cho biết. “Vì vậy, chúng tôi cần đồng hành cùng các cơ quan hữu quan tại địa phương, để có thể tiếp tục đơn giản hóa các quy trình thủ tục và tạo ra một môi trường minh bạch hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài”.

Thủ tục hành chính vẫn luôn là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam. Các quy định pháp lý vẫn đang trong tiến trình hoàn thiện, vì vậy, các doanh nghiệp phải cập nhật thường xuyên để đảm bảo tuân thủ luật pháp.

Để có thể điều chỉnh hoạt động theo các thay đổi này, doanh nghiệp Đức cần phải hiểu biết sâu sắc về luật pháp nói chung và quy định đặc thù của từng địa phương nói riêng. Đây cũng là một trong những khó khăn chung mà nhà đầu tư nước ngoài cần đối mặt.

Ngoài ra, quy hoạch hạ tầng còn thiếu đồng bộ cũng là một trong những thách thức cho các doanh nghiệp Đức. Mặc dù cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần được quan tâm nhiều hơn nữa, trong đó có mạng lưới giao thông và logistics. 

Xanh hóa FDI: cam kết kiên định từ cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

Theo GBA, các giải pháp phát triển năng lượng xanh chính là trọng tâm hoạt động của Hiệp hội trong năm 2024. Theo xu hướng dịch chuyển hành động bền vững đang diễn ra trên toàn cầu, năng lượng xanh ngày càng được coi trọng. 

Cam kết gần đây của những thành viên GBA về “Xanh hóa vốn đầu tư FDI vào Thành phố Hồ Chí Minh” thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư bền vững trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch GBA tại Diễn đàn doanh nghiệp Đức - Việt Nam hợp tác vì tăng trưởng xanh Tp.HCM
Chủ tịch GBA tại Diễn đàn doanh nghiệp Đức - Việt Nam hợp tác vì tăng trưởng xanh Tp.HCM

Sáng kiến này nhằm thu hút vốn FDI thân thiện với môi trường vào Thành phố và thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Thông qua việc khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào các giải pháp năng lượng xanh, GBA mong muốn giảm “dấu chân carbon” của Việt Nam, cũng như góp phần vào các nỗ lực toàn cầu về chống biến đổi khí hậu.

Song song, các thành viên của GBA tích cực tham gia vào hoạt động tối ưu hóa sản xuất năng lượng xanh, nâng cao hiệu quả của khu vực FDI, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đảm bảo an ninh năng lượng và bền vững lâu dài. Những dự án tiềm năng này giúp thay đổi cảnh quan năng lượng của Việt Nam mà GBA đang hướng tới bao gồm: năng lượng mặt trời, phong điện và sinh khối,

“Cam kết của chúng tôi với phát triển năng lượng xanh là không thay đổi”, ông Alexander Ziehe chia sẻ. “GBA tin tưởng rằng: các dự án đầu tư bền vững chính là chìa khóa tăng trưởng kinh tế dài hạn và bảo vệ môi trường. Thông qua hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và quốc tế, chúng tôi mong muốn tạo ra một tương lai xanh và thịnh vượng hơn cho Việt Nam”.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chùm ảnh: Euro 2024 chào đón “tân Vương” Tây Ban Nha!

(VnMedia) - Giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 2-1 trước tuyển Anh trong trận Chung kết Euro 2024, “bò tót” Tây Ban Nha lập kỷ lục 4 lần vô địch giải đấu danh giá nhất lục địa già.