Quý 2/2024: Khối công nghệ dẫn đầu thị phần văn phòng cho thuê

0
0

 - Dẫn đầu về nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM là các doanh nghiệp công nghệ, nghiên cứu & phát triển, chiếm đến 51% tổng diện tích giao dịch. Tiếp đó là ngành dược với 23% tổng diện tích giao dịch, ngoài ra thì các doanh nghiệp ngân hàng, thương hiệu cao cấp, không gian làm việc chung, và dầu khí cũng chiếm tỷ trọng đáng kể.

Báo cáo Quý 2/2024 của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam cho thấy, giá thuê văn phòng Hạng A ở Thành phố Hồ Chí Minh tăng nhẹ khoảng 0,5% so với quý trước, chạm mức 58,4 USD/m2/tháng, do nhu cầu tăng cao về không gian văn phòng cao cấp tại các toà nhà mới xây dựng và đạt chứng chỉ xanh.

Thị trường văn phòng Hạng B cũng cho thấy xu hướng tương tự, giá chào thuê trung bình 34,7 USD/m2/tháng, tăng 1,3% so với Quý 1, nguyên nhân từ việc đảo chiều giá thuê ở một số toà nhà Hạng B mới được tu bổ, nâng cấp.

Dẫn đầu về nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM là các doanh nghiệp công nghệ, nghiên cứu & phát triển, chiếm đến 51% tổng diện tích giao dịch. Tiếp đó là ngành dược với 23% tổng diện tích giao dịch, ngoài ra thì các doanh nghiệp ngân hàng, thương hiệu cao cấp, không gian làm việc chung, và dầu khí cũng chiếm tỷ trọng đáng kể.

Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam nhận xét: “Một mặt, giá thuê văn phòng tăng nhẹ, mặt khác nhiều chương trình khuyến mãi, gói kích cầu lớn đang được đưa ra chào mời khách thuê hàng hiệu, đồng thời áp lực về giá thuê còn đè nặng lên chủ đầu tư suốt nửa sau năm 2024 và trong thời gian tới, khi trên thị trường vẫn còn nhiều mặt bằng trống.”

“Thị trường văn phòng TP.HCM không ngừng phát triển, các toà nhà Hạng A mới khai trương đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% khiến khách thuê không còn nhiều lựa chọn khi muốn chuyển địa điểm, đồng thời cũng giúp tăng lợi thế đàm phán cho chủ đầu tư. Chúng tôi dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá thuê và mức độ khan hàng trong những tháng tới đây, là giai đoạn có tính then chốt đối với cả chủ đầu tư lẫn khách thuê nhằm đánh giá lại chiến lược thuê trong khi thị trường vẫn còn đủ nguồn cung văn phòng cho thuê tại những toà nhà chất lượng cao. Tận dụng thời cơ khi các chủ đầu tư đang chịu nhiều áp lực, Knight Frank đã xây dựng một chiến lược thông minh giúp khách hàng thuê được nhiều mặt bằng chất lượng cao với giá hời, đáp ứng nhu cầu thuê mới và tái tục hợp đồng của doanh nghiệp,” ông Leo Nguyễn nói.

 

Các giao dịch thuê mới được ghi nhận chủ yếu tại những toà nhà văn phòng Hạng A mới khai trương trong quý trước. Tỷ lệ lấp đầy trong phân khúc Hạng A ở mức ổn định, mặt khác một số toà nhà có tuổi đời cao hơn lại đang mất khách thuê về tay các toà nhà Hạng A mới xây, có chứng chỉ ESG. Để lấp đầy những mặt bằng trống này thì chủ đầu tư phải đối mặt với khoảng thời gian vắng khách thuê lâu hơn, thường là trên một năm rưỡi. Trong khi đó, dự kiến tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc Hạng B sẽ giảm trong các quý sau, do có thêm nguồn cung từ các dự án mới khánh thành.

“Các toà nhà Hạng B được tân trang và tăng giá thuê thường dẫn đến hậu quả là có nhiều không gian bị bỏ trống, bởi lẽ sẽ mất khá nhiều thời gian để đáp ứng kỳ vọng của khách thuê, nhất là những khách thuê hiện hữu trong toà nhà vốn đã quen với giá thuê thấp trong thời gian dài. Nhiều khách hàng đa quốc gia không chấp nhận việc tăng giá thuê đột ngột, do ảnh hưởng tức thời đến công tác vận hành doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi một chiến lược tiếp cận phù hợp, cân bằng giữa nhu cầu trang thiết bị hiện đại và giá thuê phù hợp thực tế, nhằm đảm bảo tỷ lệ lấp đầy bền vững" - ông Leo bổ sung.

“Với nguồn cung dồi dào và tốc độ tăng trưởng ròng khả quan từ các khách hàng đa quốc gia, chúng tôi dự đoán thị trường văn phòng sẽ phát triển lành mạnh, thuận lợi đồng đều cho cả chủ đầu tư lẫn khách thuê thương thảo hợp đồng trong vòng hai năm tới. Vì lẽ đó, chiến lược, óc sáng tạo và kiến thức sẽ là những yếu tố cốt lõi giúp giao dịch thành công" - ông Leo kết luận.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.