Kho bạc Nhà nước lý giải nguyên nhân giải ngân đầu tư công chậm

0
0

 - Ông Trần Mạnh Hà – Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi KBNN cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm chưa đạt như kỳ vọng là do quy luật hàng năm, giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm thường thấp hơn so với 6 tháng cuối năm vì đầu năm thường chuẩn bị dự án, đấu thầu.

Chiều ngày 18/7, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Thị Huệ đã chủ trì cuộc họp báo thông báo về kết quả công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2024. 

Tại buổi họp báo, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trần Thị Huệ cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị trong toàn hệ thống KBNN đã tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu, chi NSNN, các loại vốn, quỹ, tài sản của Nhà nước. Thực hiện tốt công tác tổng hợp, lập báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ phục vụ điều hành NSNN của Lãnh đạo Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan. Duy trì hoạt động ổn định của các hệ thống thanh toán trong nội bộ hệ thống KBNN và thanh toán với các hệ thống ngân hàng đảm bảo thông suốt, kịp thời và an toàn.

Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để mở rộng công tác phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại (NHTM), góp phần tập trung nhanh nguồn thu NSNN, hỗ trợ người nộp thuế và hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với KBNN. Tính đến hết ngày 30/6/2024, lũy kế thu NSNN trong cân đối đạt 1.027.173 tỷ đồng, bằng 60,39% dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 150.972 tỷ đồng về giá trị, tăng 6,33% về tỷ lệ thực hiện.

 

Đồng thời, KBNN triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức làm công tác kiểm soát chi NSNN, đảm bảo chi NSNN kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách. Tính đến ngày 30/6/2024, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát đạt 484.035 tỷ đồng, bằng 38,1% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách nhà nước qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng). So với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 28.135 tỷ đồng về giá trị, thấp hơn 0,4% về tỷ lệ so với dự toán (đến hết 30/6/2023, kiểm soát chi thường xuyên NSNN là 455.900 tỷ đồng, bằng 38,5% so với dự toán năm 2023).

Tính đến ngày 30/6/2024, lũy kế thanh toán là 185.767,5 tỷ đồng; bằng 27,8% kế hoạch năm 2024 Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao. Lũy kế thanh toán vốn đầu tư kéo dài năm trước chuyển sang năm 2024 đến ngày 30/6/2024 qua hệ thống KBNN là 8.558,7 tỷ đồng/52.546,3 tỷ đồng, bằng 16,3% kế hoạch vốn năm trước chuyển sang năm 2024 được xác nhận chuyển nguồn qua hệ thống KBNN. Trong đó, vốn trong nước thanh toán là 8.530,8 tỷ đồng, bằng 16,7% kế hoạch; Vốn ngoài nước thanh toán là 27,9 tỷ đồng, bằng 2,0% kế hoạch.

Giải thích về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm còn thấp, ông Trần Mạnh Hà – Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi KBNN cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm chưa đạt như kỳ vọng là do quy luật hàng năm, giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm thường thấp hơn so với 6 tháng cuối năm vì đầu năm thường chuẩn bị dự án, đấu thầu. Ngoài ra, tại các địa phương, việc triển khai dự án vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, chưa có mặt bằng nên chưa thể thi công và không có khối lượng thanh toán. Bên cạnh đó, thời gian qua, thị trường vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường cao tốc gặp khó khăn, ảnh hưởng tiến độ thi công các dự án, tác động tiến độ giải ngân vốn.

Ông Hà khẳng định, Kho bạc Nhà nước luôn sẵn sàng giải ngân vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm, Kho bạc Nhà nước có chỉ thị triển khai đơn vị phổ biến, quán triệt giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong hệ thống. Thanh toán trực tuyến, hỗ trợ chủ đầu tư giải ngân qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ giải ngân cho các chủ đầu tư. Kho bạc Nhà nước có hệ thống giám sát giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo không chậm muộn giải ngân ở cơ sở, hàng tháng có kiểm tra các hồ sơ thanh toán, không để tồn đọng.

Trong thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, phối hợp với bộ ngành tập huấn nghiệp vụ đầu tư công. Để thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, các Bộ ngành, địa phương cần sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Chủ đầu tư đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để có đầy đủ chứng từ thanh toán chuyển ngay cho Kho bạc Nhà nước kịp thời giải ngân vốn đầu tư công.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


“Ngày Vàng” khuyến mại nạp thẻ (19/7) của VinaPhone có gì hấp dẫn?

(VnMedia) - Trong “ngày Vàng” khuyến mại của VinaPhone (19/7), thuê bao trả trước khi tiến hành nạp thẻ sẽ nhận được 20% giá trị thẻ nạp.  

Bộ Công an chỉ cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo tình cảm rồi dụ đầu tư tài chính

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo tình cảm hiện nay không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Giá vàng thế giới giảm, vàng miếng SJC bất ngờ tăng hơn 3 triệu/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng vọt chạm mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.