Hàng nghìn nhân viên Samsung đình công đòi tăng lương, thưởng và nghỉ phép

0
0

 - Hàng nghìn nhân viên Samsung Electronics hôm qua (8/7) đã bắt đầu cuộc đình công kéo dài ba ngày để được trả lương cao hơn. Lực lượng này tuyên bố họ sẽ có thêm hành động nếu tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc tiếp tục không đáp ứng những yêu cầu mà họ đưa ra.

 

Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia (NSEU), với khoảng 30.000 thành viên, chiếm gần 1/4 lực lượng lao động Hàn Quốc của công ty, cũng muốn có thêm một ngày nghỉ phép hàng năm cho các công nhân thuộc công đoàn và thay đổi hệ thống thưởng cho nhân viên.

Các nhà phân tích cho rằng, với số lượng người tham gia đình công thấp và hoạt động sản xuất tự động đồng nghĩa với việc cuộc đình công đang diễn ra hiện nay khó có thể có tác động đáng kể đến sản lượng của nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cuộc đình công báo hiệu sự suy giảm tinh thần của nhân viên tại thời điểm then chốt trong ngành công nghiệp chip khi các công ty công nghệ đang lao vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Hoạt động đình công đầu tiên của Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia (NSEU) diễn ra vào tháng trước khi hàng loạt công nhân cùng đồng loạt sử dụng một ngày phép. Samsung cho biết hoạt động trên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Công ty hôm qua (8/7) cũng cho biết không có sự gián đoạn trong sản xuất.

Công đoàn không tiết lộ mức độ tham gia đình công trong tháng trước nhưng cho biết có 6.540 công nhân sẽ tham gia đình công trong tuần này, chủ yếu tại các cơ sở sản xuất và phát triển sản phẩm. Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia cho biết cuộc đình công bao gồm các công nhân giám sát dây chuyền và thiết bị sản xuất tự động nên hoạt động có thể bị ảnh hưởng.

Theo các quan chức công đoàn, khoảng 3.000 nhân viên Samsung đã tham dự cuộc đình công dưới mưa gần trụ sở Samsung ở Hwaseong, phía nam thủ đô Seoul.

Chủ tịch công đoàn Son Woo-mok bác bỏ những thông tin được đưa trên báo chí, truyền thông về việc tỷ lệ nhân viên tham gia đình công thấp. Ông Son Woo-mok khẳng định rằng với việc tổ chức công đoàn chỉ mới ra đời 5 năm thì con số tham gia đình công như vậy không phải là thấp.

“Hoạt động giáo dục về công đoàn lao động… vẫn chưa đủ. Nhưng tôi không nghĩ tỷ lệ tham gia này thấp vì công đoàn của chúng tôi vẫn còn non trẻ so với các công đoàn khác”, vị Chủ tịch Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia cho hay.

Ông Lee Hyun-kuk - Phó Chủ tịch công đoàn cho biết có thể có thêm các cuộc đình công nếu Samsung không cải thiện các đề xuất của công ty.

Ông Lee cho biết, các đề xuất được Samsung đưa ra cho người lao động bao gồm sự linh hoạt trong các điều kiện trả lương và nghỉ phép hàng năm nhưng không đáp ứng yêu cầu của công đoàn về việc tăng lương và tăng nghỉ phép.

Các quan chức công đoàn cũng muốn có sự bình đẳng trong hệ thống tính tiền thưởng. Họ cho biết tiền thưởng dành cho những người lao động có cấp bậc được tính bằng cách khấu trừ chi phí vốn từ lợi nhuận hoạt động, trong khi tiền thưởng dành cho các giám đốc điều hành dựa trên mục tiêu hiệu suất cá nhân.

Park Jun-ha, 20 tuổi, kỹ sư tại dây chuyền đóng gói chip của Samsung, người đã gia nhập công ty vào tháng 1, cho biết: “Tôi đã nói với mọi người rằng tôi rất tự hào khi được làm việc tại Samsung, nhưng sự thật là không phải như vậy”. Park Jun-ha thẳng thắn cho biết anh không hài lòng với chế độ thưởng "không rõ ràng" của công ty.

Số lượng thành viên của tổ chức công đoàn đã tăng lên kể từ khi Samsung cam kết vào năm 2020 sẽ không ngăn cản việc lực lượng lao động thành lập ra tổ chức công đoàn. Các nhà phân tích cho biết tiếng nói ngày càng tăng của họ đang đòi hỏi sự chú ý khi Samsung đang nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực chip dùng cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.