Cổ phiếu chip mất hơn 500 tỷ USD giá trị do lo ngại vấn đề Trung Quốc

0
0

 - Chỉ số bán dẫn của Phố Wall hôm qua (17/7) đã mất hơn 500 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoá trong phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2020 sau khi có thông tin cho biết Mỹ đang cân nhắc các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc.

 

Những lo lắng mới nhất của các nhà đầu tư chip xuất hiện sau khi Washington trong những năm gần đây áp dụng lập trường bảo vệ hơn đối với ngành sản xuất chất bán dẫn của nước họ - ngành mà họ coi là có tầm quan trọng chiến lược để cạnh tranh với Trung Quốc.

Mỹ đã thông báo với các đồng minh rằng họ đang xem xét sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại một cách chặt chẽ nhất hiện có nếu các công ty tiếp tục cho phép Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến, Bloomberg News hôm 17/7 đưa tin.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip Hà Lan ASML Holding đã sụt giảm 13% sau thông tin nói trên mặc dù nó vượt qua ước tính lợi nhuận quý hai.

Cổ phiếu AI hàng đầu – Nvidia đã giảm gần 7%, mất hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Đối thủ nhỏ hơn của Nvidia - AMD và Arm giảm khoảng 10%.  Cổ phiếu Micron giảm 6% và cổ phiếu Broadcom giảm 8%.

Các công ty có hoạt động sản xuất chip của Mỹ đã tăng điểm, với GlobalFoundries tăng gần 7% và Intel tăng hơn 0,35%. Một số nhà phân tích tin rằng Intel có thể hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị khi hãng này đang xây dựng một số nhà máy ở nước này.

“Phản ứng của thị trường có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì các yếu tố cơ bản thúc đẩy các thị trường này không thay đổi. Đúng vậy, các hạn chế của Mỹ đối với các chuyến hàng đến Trung Quốc có thể sẽ tăng lên đôi chút - bất kể kết quả bầu cử ở Mỹ sắp tới như thế nào - nhưng chúng đã được áp dụng trong một thời gian dài”, ông Bob O'Donnell, nhà phân tích trưởng tại TECHnalysis Research, cho biết.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã có những động thái mạnh mẽ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip tiên tiến, bao gồm cả những hạn chế sâu rộng được ban hành vào tháng 10 nhằm hạn chế xuất khẩu bộ xử lý AI được thiết kế bởi các công ty của Mỹ, trong đó có Nvidia.

Các biện pháp hạn chế đã làm giảm doanh số bán hàng của các nhà sản xuất chip Mỹ sang Trung Quốc. Doanh thu của Nvidia từ Trung Quốc đứng ở mức khoảng 18% tổng doanh thu trong quý kết thúc vào ngày 28/4, so với 66% cùng kỳ năm trước.

Ông Trump, người đang tìm cách giành lại chức tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới ở Mỹ, đã nói với Bloomberg Businessweek rằng Đài Loan nên trả tiền bảo vệ cho Mỹ vì vùng lãnh thổ đó không mang lại cho nước Mỹ bất cứ thứ gì. Điều đó đã khiến cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của TSMC Đài Loan - nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới - giảm 8%.

Đài Loan đóng một vai trò to lớn trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc xung đột nào trên hòn đảo này đều có thể phá hủy nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Philadelphia Semiconductor đã giảm 6,8% trong mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch COVID khiến thị trường toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái.

Chỉ số này vẫn tăng 30% trong năm 2024, vượt trội so với mức tăng 17% của chỉ số S&P 500 nhờ sự bùng nổ của AI.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.

Đã khởi xướng điều tra 28 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu

(VnMedia) - Đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu. 

Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo Facebook để phát tán mã độc

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo trên Facebook để phát tán các chủ đề (theme) Windows giả mạo nhằm lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại đánh cắp mật khẩu SYS01.

Giá vàng bất ngờ quay đầu giảm sau 2 phiên tăng mạnh liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sau 2 phiên tăng mạnh trước đó. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn vẫn giữ ở mức cao và hướng lên mốc 78 triệu đồng/lượng.

Đánh sập đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 1.000 tỷ đồng

(VnMedia) - Tính từ đầu tháng 5/2024 cho đến khi bị lực lượng Công an triệt phá, đường dây cá độ bóng đá qua mạng do hai đối tượng Trần Đình Thắng và Đoàn Quốc Hoàng cầm đầu đã giao dịch đánh bạc qua tài khoản với số tiền ước tính lên đến khoảng 1.000 tỷ đồng.