Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế

0
0

- Lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế (NNT), các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của NNT.

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2373/TCT-DNNCN chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Cảnh báo hành vi, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo

Nội dung Công văn số 2373/TCT-DNNCN cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số, ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, ứng dụng CNTT nhằm tăng cường giao dịch điện tử, cung cấp thông tin cho người nộp thuế (NNT) và đã mang lại hiệu quả được Chính phủ, xã hội, người dân và doanh nghiệp (DN) ghi nhận.

Tuy nhiên, lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ NNT, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của NNT. Theo đó, một số hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường gặp hiện nay như:

Thứ nhất, giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.

Thứ hai, giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, DN từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp.

Thứ ba, giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa

Cũng theo Tổng cục Thuế, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo NNT. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người dân bị mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong những tháng cao điểm quyết toán thuế.

Ngoài ra, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doang nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho NNT.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của NNT, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý, cảnh báo NNT về các hình thức lừa đảo, khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa như sau:

Một là, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Hai là, kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.

Ba là, không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Bốn là, tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook,... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Năm là, nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: Phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ,... Truy cập vào Cổng/trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin.

Sáu là, truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android), AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS) và các Trang thông tin điện tử ngành Thuế với tên miền gdt.gov.vn hoặc các đường link gắn trên Trang thông tin điện tử ngành Thuế. Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (link) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Bảy là, ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như zalo, facebook,... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, các Chi cục thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin về số điện thoại đường dây nóng, địa điểm hỗ trợ NNT của cơ quan thuế và hướng dẫn, giải quyết kịp thời ngay khi tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của NNT.

Tổng cục Thuế cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của cá nhân (Tên, MST, số CCCD) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.