Xu hướng mua căn hộ chung cư dịch chuyển đến khu vùng ven Hà Nội

0
0

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, xu hướng dịch chuyển ra ven đô ở Hà Nội là tất yếu vì khi nội đô có quỹ đất, dự án và nguồn cung hạn chế, thành phố buộc phải đầu tư phát triển hạ tầng vành đai, hướng tâm giảm tải cho nội đô, giãn dân ra các vùng ven.

Theo vị chuyên gia này, hiện nay, đã có các khu đô thị mới ở những khu vực xa trung tâm được đầu tư tiện ích đồng bộ, chất lượng với số lượng giao dịch ngày càng tăng khiến người dân đã cởi mở hơn với việc dịch chuyển ra các khu vực này

Nhu cầu này còn đến từ những người có thể làm việc từ xa, không đòi hỏi phải di chuyển nhiều mà vẫn có thể có được tiện ích đồng bộ, hạ tầng cảnh quan tốt. Thêm vào đó, trong thời gian sắp tới, sự dịch chuyển của nhiều cơ sở đào tạo giáo dục, các trụ sở hành chính công sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng giãn dân này,

Theo ghi nhận của Savills trên thị trường sơ cấp tại thời điểm Q1/2024, khu Đông Hà Nội, bao gồm Gia Lâm và Long Biên, hiện có số lượng căn hộ bán ra đứng thứ hai toàn thành phố. Đây là khu vực có quỹ đất lớn, có sự tham gia của các chủ đầu tư kinh nghiệm, phát triển dự án bài bản giúp thúc đẩy tình hình giao dịch so với các quận, khu vực khác. Trong Quý 4/2023 và Quý 1/2024, xét riêng thị trường ngoài trung tâm, Nam Từ Liêm đứng đầu về số lượng căn bán ra, tiếp đến là Gia Lâm và Long Biên. Cũng lưu ý rằng số lượng căn bán được của Long Biên không nhiều bằng Gia Lâm vì nguồn cung sơ cấp tại khu vực này còn hạn chế.

"Đây dự kiến là xu hướng tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, bởi nơi nào còn nguồn cung sơ cấp, nơi đó có giao dịch đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng ở thị trường Hà Nội", bà Hằng chia sẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo dữ liệu của Batdongsancom.vn, tính đến tháng 5, giá rao bán chung cư đã qua sử dụng tăng từ 44-68% sau 1 năm. Cụ thể, giá bán tại The Sparks tăng 55% (40 triệu đồng/m2); chung cư Đại Thanh tăng 50% (31 triệu đồng/m2)…

Bên cạnh những dự án  chung cư đã đi vào sử dụng, giá bán chung cư tại một số dự án vừa ra mắt hay mới bàn giao ở những khu vực xa trung tâm cũng đang neo cao. Điển hình như dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (Hoài Đức) đang được rao bán với giá dao động từ 50 - 55 triệu đồng/m2.

Hay như dự án Imperia Sola Park (Nam Từ Liêm) đang có giá 68 – 74 triệu đồng/m2 cho một căn 2 ngủ với diện tích khoảng 54 m2. Cũng tại khu vực này, dự án Lumiere Evergreen và Masteri West Heights có giá bán trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2.

Theo Batdongsan.com.vn, giá bất động sản không có chiều hướng giảm trong quý 2/2024. Thậm chí, so với mặt bằng giá của năm 2023, giá chung cư tại Hà Nội tăng trung bình 31%, đất nền tăng 19%, nhà riêng tăng 32% và biệt thự tăng 18%.

Bên cạnh đó, phân tích về biến động giá thuê văn phòng và nhu cầu khách thuê tại thị trường Hà Nội, theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám Đốc Bộ phận Cho Thuê Thương Mại, Savills Hà Nội, thị trường văn phòng Quý 1 có nhiều chuyển biến. Về công suất cho thuê, hạng A có tỉ lệ cho thuê thêm nhiều nhất với 17,358 m2 đến từ các giao dịch mở rộng và chuyển dời. Tỷ lệ lấp đầy giữa các tòa nhà hạng A là 88%, hạng B là 85%, hạng C là 91%.

Về giá thuê, một số chủ đầu tư đã điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình thị trường hiện nay do nhu cầu thuê có nhiều giới hạn so với những năm trước, nhu cầu mở văn phòng lần đầu tiên còn hạn chế. Đa phần các giao dịch trên thị trường là những giao dịch di dời, thu hẹp hoặc mở rộng.

Giá thuê khu vực trung tâm, quận Hoàn Kiếm, vẫn giữ nguyên ở mức cao và ổn định do nguồn cung hạn chế. Tỉ lệ lấp đầy của phân khúc hạng A ở Hoàn Kiếm duy trì ở mức cận 95%. Giá thuê ở phân khúc hạng A tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng.

Khi giá thuê được quyết định bởi thị trường, nguồn cung tăng lên, giá thuê sẽ giảm. Ví dụ, nguồn cung hạng A tăng lên vượt quá khả năng hấp thụ của thị trường sẽ dẫn đến giá thuê giảm để thu hút các khách thuê mới. Khi đó, khách thuê tại các dự án hạng B có thể dịch chuyển, nâng ngân sách lên tòa nhà hạng A.

Về ngành hàng, nhu cầu dịch chuyển văn phòng gần đây thường đến từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và công ty có những hạng mục kinh doanh theo mô hình sản xuất, tài chính, tư vấn và đặc biệt là bảo hiểm.

Lựa chọn văn phòng phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của khách hàng. Với những mô hình kinh doanh về công nghệ thông tin, thương mại điện tử…, các doanh nghiệp này thường có nhu cầu thuê văn phòng diện tích lớn, những vị trí ở khu vực ngoài trung tâm vẫn là ưu tiên hàng đầu. Những công ty về tài chính, ngân hàng hay các mô hình khác có nhu cầu thuê văn phòng ở các khu vực nội thành Ba Đình, Đống Đa khi nguồn cung tại khu vực Hoàn Kiếm hạn chế.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.